คนเล่น Simcity เซ็ง! เซิร์ฟเวอร์ล่ม เข้าเล่นเกมไม่ได้

คนเล่น Simcity เซ็ง! เซิร์ฟเวอร์ล่ม เข้าเล่นเกมไม่ได้

คนเล่น Simcity เซ็ง!  เซิร์ฟเวอร์ล่ม เข้าเล่นเกมไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมส์ Simcityเกมส์ Simcity

ระบบ DRM หรือ Digital Rights Management คือระบบจัดการลิขสิทธิ์ดิจิทัล สิทธิการใช้งานสินค้าหรือบริการต่างๆ ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์สามารถจำกัดสิทธิการเข้าใช้บางประการ เพื่อป้องกัรการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ซึ่งเป็นระบบที่ปัจจุบัน ทางค่ายเกมส์ทั้งหลายนิยมนำมาใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เล่นใช้แผ่นผี หรือโหลดเกมส์เถื่อนเข้ามาเล่นได้นั่นเอง ซึ่งแต่ละเกมส์ก็มีข้อจำกัดไม่เหมือนกัน บางเกมส์ก็มีระบบ DRM แค่ตอนโหลดเกมส์ หรือเข้าเกมส์ครั้งแรก เพื่อเช็คลิขสิทธิ์ แต่บางเกมส์ก็มีระบบ DRM ตลอดเวลา อย่างเช่นเกมส์ Simcity ของ EA ล่าสุด คือหนึ่งในตัวอย่างเกมส์ที่มีระบบ DRM เช็คข้อมูลผู้เล่นตลอดเวลานั่นเอง พูดง่ายๆคือผู้เล่น Simcity ต้องออนไลน์เวลาจะเข้าเล่นเกมส์ตลอดเวลา เพราะตัวเกมส์จะเช็คข้อมูลผู้เล่นคนนั้นๆตลอด

 

แต่ระบบ DRM ก็เป็นระบบที่ค่อนข้างเอาเปรียบผู้บริโภคอยู่ไม่น้อย เพราะข้อดีทั้งหมด มันไปตกอยู่ที่ตัวค่ายเกมส์ที่ให้บริการเท่านั้น ส่วนคนเล่นต้องจำใจยอมรับข้อเสนอแบบไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าอยากจะเล่นเกมส์นั้นๆจริงๆ โดยเฉพาะกับเกมส์ที่บังคับออนไลน์ตลอดเวลาที่สร้างปัญหามากมายให้ผู้เล่น

อย่างแรกเลยก็คือ ใครที่ไม่มี Internet ก็จะไม่สามารถเล่นได้แล้ว

อย่างที่สองคือ Internet ต้องแรงพอสมควร ไม่ฉะนั้นการเล่นก็จะมีปัญหา

และอย่างที่สาม Server ของผู้ให้บริการ ต้องพร้อมเปิดให้บริการเสมอ

เกมส์ Simcityเกมส์ Simcity

แต่เกมส์ Simcity ของ EA กลับมีปัญหาเข้าเกมส์ไม่ได้บ่อยครั้งมาก นับตั้งแต่วางจำหน่ายเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2013 ที่ผ่านมา แผ่นเกมส์ Simcity ก็ไม่ได้ถูกๆ 1,499 บาท แต่ซื้อมาแล้วกลับเข้าเล่นได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ทำให้ผู้เล่นบ่นกันมาก ทั้งจากคนไทยและต่างประเทศ อย่างเซิร์ฟเวอร์อเมริกา ก็ล่มมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 มีนาคม มาจนวันนี้ 7 มีนาคม ก็ยังเข้าเล่นไม่ได้ ที่มีพอเล่นได้ก็คือเซิร์ฟเวอร์ยุโรป ส่วนเซิร์ฟเวอร์ของเอเชียเรา ก็ไม่ได้ราบรื่นมากนักเพราะเล่นๆหลุดๆ เป็นผลงานของระบบ DRM ที่บังคับเชื่อมต่อออนไลน์นั่นเอง ขณะที่ผู้เล่นเกมส์ Simcity ส่วนมาก ต้องการเล่นแบบ Offline มากกว่า

 

บทเรียนผู้เล่นบ่นเรื่อง DRM นี้ไม่ได้มีเพียง Simcity เท่านั้น แต่มีมาหลายเกมส์แล้ว ทั้ง Diablo III หรือเกมส์อื่นๆ แต่ค่ายเกมส์คงไม่สนกัน เพราะสนแต่ป้องกันผลประโยชน์เท่านั้น

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก

  • http://kotaku.com/5988985/yep-simcity-still-isnt-working
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook