ประกาศเปิดตัวการแข่งขัน League of Legends World Championship 2023

ประกาศเปิดตัวการแข่งขัน League of Legends World Championship 2023

ประกาศเปิดตัวการแข่งขัน League of Legends World Championship 2023
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Riot Games ประกาศเปิดตัว League of Legends World Championship 2023 (Worlds 2023) การแข่งขัน LoL Esports สุดท้าทายส่งท้ายปี 2023!

World Championship คืออะไร?

League of Legends World Championship หรือที่รู้จักกันในชื่อ Worlds คือจุดสูงสุดของการแข่งขัน LoL Esports ที่ทีมระดับท็อปจากเก้าภูมิภาคจะมาแข่งขันกันเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์โลก ทีมที่ผ่านเข้ารอบจากลีกระดับมือโปรทั่วโลกจะมาร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนต์นี้ ซึ่งจะจัดขึ้นหลังจากจบซีซั่นปกติโดยหมุนเวียนภูมิภาคเจ้าภาพที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละปี ซึ่งเกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพทัวร์นาเมนต์ในปีนี้

ซีรีส์คัดเลือกสำหรับ Worlds จะแข่งขันกันในรูปแบบ Best of 5 ระหว่าง Team BDS (ทีมอันดับที่ 4 ของ LEC) และ Golden Guardians (ทีมอันดับที่ 4 ของ LCS) ในวันที่ 9 ตุลาคม ณ LoL Park กรุงโซล ผู้ชนะจาก WQS ร่วมกับทีมอื่น ๆ อีก 21 ทีมจะได้ไปแข่งขันกันต่อใน Worlds โดยมี 8 ทีมที่จะต้องเริ่มแข่งขันในรอบ Play-In การแบ่งโควต้าทีมที่ได้เข้าร่วมนั้นตัดสินจากผลงานของแต่ละภูมิภาคในอีเวนต์ระดับนานาชาติที่ผ่านมา

ฟันฝ่าสู่เกียรติยศ

ธีม Worlds ประจำปีนี้คือ “ปีนป่าย สู่เกียรติยศ” ยามที่สายรุ้งโปรยปรายและถ้วยรางวัลชูขึ้น เราเพียงแค่ได้เป็นสักขีพยานเกียรติยศนี้เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีเกียรติยศใดที่ปราศจากการปีนป่าย เบื้องหลังทุกตำแหน่งแชมป์โลกคือการมุ่งมั่นขัดเกลาฝีมือไม่หยุดหย่อน การทุ่มเทอย่างหนักอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และการเดินทางสุดหฤโหดอันยาวนานที่พาทีมไปสู่เป้าหมาย

ธีมนี้แสดงถึงความแตกต่างที่ชัดเจน ซึ่งเรายอมรับเส้นทางทั้งสองด้านของเหล่ามือโปรและสนุกไปกับทั้งสองด้านในฐานะส่วนหนึ่งของการไขว่คว้าเป้าหมาย ทั้งการปีนป่ายที่ยากลำบากอย่างไม่หยุดยั้ง และสัญญาณแห่งความหวังและเกียรติยศที่รออยู่ในรอบชิงชนะเลิศของ World

Worlds จะจัดขึ้นเมื่อไหร่?

Worlds จะเริ่มต้นด้วยรอบ Play-In ในวันที่ 10 ตุลาคมและจะปิดฉากด้วยรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 19 พฤศจิกายน

รอบ Play-In (การแข่งทุกรอบจะเริ่มเวลา 14:00 น. ตามเวลาประเทศไทย / 16:00 KST เว้นแต่จะระบุเป็นอื่น)

  • วันอังคารที่ 10 ตุลาคม
  • วันพุธที่ 11 ตุลาคม
  • วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม
  • วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม
  • วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม
  • วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม - 10:00 น. ตามเวลาประเทศไทย / 12:00 KST

รอบ Swiss (การแข่งทุกรอบจะเริ่มเวลา 14:00 น. ตามเวลาประเทศไทย / 16:00 KST เว้นแต่จะระบุเป็นอื่น)

  • วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม - 12:00 น. ตามเวลาประเทศไทย / 14:00 KST
  • วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม - 12:00 น. ตามเวลาประเทศไทย / 14:00 KST
  • วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม
  • วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม
  • วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม
  • วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม
  • วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม
  • วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม
  • วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม - 11:00 น. ตามเวลาประเทศไทย / 13:00 KST

รอบ Knockout (การแข่งทุกรอบจะเริ่มเวลา 15:00 น. ตามเวลาประเทศไทย / 17:00 KST เว้นแต่จะระบุเป็นอื่น)

  • วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน
  • วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน
  • วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน
  • วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน
  • วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน
  • วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน
  • (รอบชิงชนะเลิศ) วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน

รูปแบบการแข่งขันล่ะ?

รูปแบบใหม่ของ Worlds จะประกอบด้วย 22 ทีมในการแข่งขันสามรอบ ได้แก่ รอบ Play-In, รอบ Swiss และรอบ Knockout (รอบก่อนรองชนะเลิศ รอบรองชนะเลิศ และรองชิงชนะเลิศ) ดูรายละเอียดของแต่ละรอบได้ที่ด้านล่าง

Worlds จัดขึ้นที่ไหน?

รอบ Play-In จะจัดขึ้นในวันที่ 10-15 ตุลาคม ณ LoL Park กรุงโซล
รอบ Swiss จะจัดขึ้นในวันที่ 19-23 และ 26-29 ตุลาคม ณ KBS Arena กรุงโซล
รอบ Knockout จะประกอบไปด้วยรอบก่อนรองชนะเลิศ รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ

  • รอบก่อนรองชนะเลิศจะจัดขึ้นในวันที่ 2-5 พฤศจิกายน และรอบรองชนะเลิศในวันที่ 11-12 พฤศจิกายน โดยทั้งสองรอบจะแข่งขันกัน ณ Sajik Indoor Gymnasium ปูซาน
  • รอบชิงชนะเลิศของ World จะจัดขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายน ณ Gocheok Sky Dome ในกรุงโซล สนามแข่งขันในร่มที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และยังเป็นสนามเหย้าของทีมเบสบอลประจำกรุงโซลอย่าง Kiwoom Heroes ด้วย

ถ้าคุณมาเข้าร่วมด้วยตนเองในระหว่างรอบ Swiss หรือรอบ Knockout โปรดดูนโยบายอีเวนต์ที่นี่

มีทีมไหนแข่งกันบ้าง?

ทีมประจำภูมิภาคนั้นขึ้นอยู่กับผลงานระดับนานาชาติและผลงานระดับภูมิภาคที่ผ่านมา ภูมิภาคที่ทำผลงานได้อย่างสม่ำเสมอจะส่งบางทีมหรือทั้งหมดเข้าไปยังรอบ Swiss ในขณะที่ภูมิภาคอื่น ๆ จะมีทีมน้อยลงและ/หรือเริ่มในรอบ Play-In

ในปีนี้ 22 ทีมที่แข่งขันกันมีดังนี้:

จีน – LPL
ทีมอันดับที่ 1: JDG Intel Esports Club (JDG)
ทีมอันดับที่ 2: Bilibili Gaming Pingan Bank (BLG)
ทีมอันดับที่ 3: LNG Esports (LNG)
ทีมอันดับที่ 4: Weibo Gaming Faw Audi (WBG)

เกาหลี – LCK
ทีมอันดับที่ 1: Gen.G (GEN)
ทีมอันดับที่ 2: T1 (T1)
ทีมอันดับที่ 3: KT Rolster (KT)
ทีมอันดับที่ 4: Dplus KIA (DK)

ยุโรป – LEC
ทีมอันดับที่ 1: G2 Esports (G2)
ทีมอันดับที่ 2: Fnatic (FNC)
ทีมอันดับที่ 3: MAD Lions (MAD)

อเมริกาเหนือ – LCS
ทีมอันดับที่ 1: NRG (NRG)
ทีมอันดับที่ 2: Cloud9 (C9)
ทีมอันดับที่ 3: Team Liquid Honda (TL)

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ – PCS
ทีมอันดับที่ 1: PSG.Talon (PSG)
ทีมอันดับที่ 2: CTBC Flying Oyster (CFO)

เวียดนาม – VCS
ทีมอันดับที่ 1: GAM Esports (GAM)
ทีมอันดับที่ 2: Team Whales (TW)

บราซิล – CBLOL
LOUD (LLL)

ญี่ปุ่น – LJL
DetonatioN FocusMe (DFM)

ละตินอเมริกา – LLA
Movistar R7 (R7)

ผู้ชนะซีรีส์คัดเลือกสำหรับ WORLDS
เราจะตัดสินผู้ชนะระหว่าง Golden Guardians (GG) ของ LCS และทีม BDS (BDS) ของ LEC ในวันที่ 9 ตุลาคม

รายละเอียดรอบ Worlds

รอบ Play-In: 10-15 ต.ค.
รอบ Play-In จะเริ่มทัวร์นาเมนต์ด้วยทีมอันดับที่ 1 และ 2 จาก VCS และ PCS, ทีมอันดับที่ 1 จาก LLA, CBLOL และ LJL และผู้ชนะของซีรีส์คัดเลือกสำหรับ Worlds ระหว่างทีมอันดับที่ 4 ของ LCS และ LEC เราแบ่ง 8 ทีมเหล่านี้ออกเป็นสายการแข่งขันแบบแพ้สองครั้งคัดออกรูปแบบ Best-of-Three สองรอบ ทีมที่ได้อันดับสูงสุดจากแต่ละสายจะมาเผชิญหน้ากับทีมอันดับที่ 2 จากสายอื่นในแมตช์แบบ Best-of-Five เซ็ตสุดท้าย ผู้ชนะของแต่ละแมตช์เหล่านี้จะผ่านเข้าสู่รอบ Swiss

10 แมตช์แรกเป็นแบบ Bo3 ส่วนสองแมตช์สองสุดท้ายเป็นแบบ Bo5

รอบ Swiss: 19-23 ต.ค., 26-29 ต.ค
ทีมรอบ Play-In ที่ผ่านเข้ารอบสองทีมจะเข้าไปรวมกับทีมท็อป 3 จาก LEC และ LCS รวมถึงทีมท็อป 4 จาก LCK และ LPL 16 ทีมเหล่านี้จะแบ่งออกเป็นสี่ Pool ได้แก่ ทีมอันดับที่ 1, ทีมอันดับที่ 2, ทีมอันดับที่ 3 และทีมอันดับที่ 4 รวมถึงรอบคัดเลือกของ Play-In ทีมเหล่านี้จะแบ่งออกเป็นเซ็ตเริ่มต้นของแมตช์แบบ Best-of-One ทั้งหมด 8 แมตช์ตามการวางอันดับ โดยทีม Pool 1 จะแข่งขันกับทีม Pool 4 และทีม Pool 2 จะแข่งขันกับทีม Pool 3 นอกจากนี้จะไม่มีทีมใดแข่งขันกับทีมจากภูมิภาคของตนเองในรอบแรก หลังจากจบรอบแรกแล้ว เราจะแบ่งกลุ่มอีกครั้งสำหรับรอบที่สอง เพื่อจับคู่ทีมที่มีสถิติเท่ากันมาประชันฝีมือกันเอง ซึ่งคราวนี้ไม่มีข้อจำกัดในการแบ่งกลุ่มอีกต่อไป เราจะทำแบบนี้ซ้ำสำหรับการเล่นอีก 3 รอบในทัวร์นาเมนต์ โดยนำทีมที่มีสถิติเท่ากันมาแข่งขันกันจนกว่าจะชนะ 3 ครั้งเพื่อผ่านเข้ารอบ หรือแพ้ 3 ครั้งเพื่อถูกคัดออกจากการแข่งขัน

โดยรวมแล้ว จะมี 8 ทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบ Knockout แม้ว่ารอบแรกจะเป็นแบบ Best-of-One แต่แมตช์ผ่านเข้ารอบและการคัดออกทั้งหมดจะเป็นแบบ Best-of-Three ตลอดการแข่งขันรอบ Swiss การเลือกฝั่งจะกำหนดตาม Pool เริ่มต้น โดย Pool ที่สูงกว่าจะได้เลือกฝั่ง ในแมตช์ระหว่างทีมจาก Pool เดียวกัน การเลือกฝั่งจะตัดสินจากการโยนเหรียญ

รอบ Knockout: 2-5 พ.ย. (รอบก่อนรองชนะเลิศ), 11-12 พ.ย. (รอบรองชนะเลิศ), 19 พ.ย. (รอบชิงชนะเลิศ)
แปดทีมจะผ่านเข้าสู่รอบ Knockout ซึ่งประกอบด้วยรอบก่อนรองชนะเลิศ รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ สำหรับรอบนี้ ทัวร์นาเมนต์จะเปลี่ยนไปใช้สายการแข่งขันแบบแพ้ครั้งเดียวคัดออก โดยที่แต่ละแมตช์แข่งขันกันในรูปแบบ Best-of-Five การจับคู่แข่งในรอบก่อนรองชนะเลิศจะตัดสินโดยการแบ่งกลุ่มบนเวที หลังจากวันสุดท้ายของรอบ Swiss ในการแบ่งกลุ่มนี้ ทีมที่ผ่านเข้ารอบด้วยสถิติ 3-0 จะต้องแข่งขันกับทีมที่ผ่านเข้ารอบด้วยสถิติ 3-2 ทีมที่เหลือจะต้องแข่งขันกันเอง

ทีมที่ชนะเป็นอันดับหนึ่งจะกลายเป็นแชมป์โลกปี 2023

การสตรีมร่วมสำหรับ Worlds 2023

เราตื่นเต้นมากที่จะได้ขยายการสตรีมร่วมทางออนไลน์สำหรับ Worlds 2023! เราคาดหวังว่าจะมีผู้สตรีมร่วมมาเข้าร่วมมากกว่า 50 คนตลอดทัวร์นาเมนต์ เพื่อเป็นตัวแทนของภูมิภาคและภาษา ของคอมมูนิตี้ของเราทั่วโลก

โปรแกรมสตรีมร่วมของ Worlds จะเป็นโปรแกรมแบบต้องได้รับคำเชิญเท่านั้น และสตรีมเมอร์และคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ที่ได้รับการอนุญาตล่วงหน้าจะทำให้แฟน ๆ ได้มีโอกาสติดตาม Worlds ผ่านสตรีมเมอร์คนโปรดไปพร้อมกับการถ่ายทอดสดหลัก

สตรีมเมอร์ร่วมที่ได้รับการอนุญาตจะหมุนเวียนกันตลอดทั้งอีเวนต์ และเนื่องจากทีมในพื้นที่ของ Riot เป็นผู้รับผิดชอบในกระบวนการคัดเลือก ภูมิภาคต่าง ๆ จะประกาศรายชื่อสตรีมเมอร์ร่วมที่ได้รับเลือกผ่านช่องทางการของ LoL Esports

นอกจากนี้ ทีมมือโปรทั้งหมดที่ผ่านเข้ารอบ Worlds ยังได้รับการสนับสนุนให้ร่วมมือกับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีอยู่ เพื่อสตรีมร่วมทางออนไลน์ตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์อีกด้วย สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์อื่น ๆ คู่มือสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ฉบับมาตรฐานยังคงมีผลดังเดิม

จะรับชมการแข่งอย่างไร?

คุณสามารถติดตามทุกการแข่งได้ทาง lolesports.com หรือรับชมหนึ่งในสตรีมร่วมอย่างเป็นทางการ!

สินค้า Worlds 2023

เฉลิมฉลองจุดสูงสุดของการแข่งขัน League of Legends ระดับนานาชาติด้วยคอลเลกชันสินค้า Worlds 2023! รางวัลสำหรับผู้เล่นและแฟน ๆ ทั่วโลกที่เห็นคุณค่าของการปีนป่ายและไขว้คว้าเกียรติยศ คอลเลกชันนี้จะประกอบด้วยฟิกเกอร์ เสื้อผ้า และเครื่องประดับต่าง ๆ มากมาย คอลเลกชัน Worlds 2023 จะเปิดให้จับจองทางออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook