Genshin Impact ไหนบอกหมอซิ ตัวละครไหนถ้าเป็น จะป่วยโรคอะไร (Part 2)

Genshin Impact ไหนบอกหมอซิ ตัวละครไหนถ้าเป็น จะป่วยโรคอะไร (Part 2)

Genshin Impact ไหนบอกหมอซิ ตัวละครไหนถ้าเป็น จะป่วยโรคอะไร (Part 2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครตามมาจาก Part 1 ก็ต้องยังขอย้ำอีกครั้งครับว่า ทุกสิ่งที่ตัวละครเป็นนี้เป็นการสมมุติขึ้นจากการคุยเล่นกันใน Community และจากเพจ "เมื่อคุณ" นะครับซึ่งสำหรับบางตัวละครไม่ใช่ความจริงในเนื้อเรื่องแต่อย่างใด เดี๋ยวหลายคนจะงงและสงสัยว่าตัวละครเป็นโรคจริงหรือเปล่า ย้ำนะครับว่าเป็นการแซว จากพฤติกรรมหรือลักษณะบางอย่างของตัวละครเท่านั้น

Raiden Shogun เป็น Euthymia (ยูไทเมีย) และ Kamisato Ayato ผลตรวจ..สุ่มเสี่ยงในการเป็นเบาหวาน/ความดัน/หัวใจ

ส่วนแรก Raiden Shogun ทาง Official ได้สะท้อนบอกเองเลยในเนื้อเรื่องว่า Raiden มี 2 ตัวตน 2 ด้านแนวคิดและโลก 2 ด้านคือโลกปกติและดินแดนแห่งใจบริสุทธิ์ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง Euthymia เป็นอาการภาวะทางอารมณ์ และทางระบบประสาทชนิดหนึ่งครับ และยังมีอาการ PTSD แขนงหนึ่งร่วมด้วย..กล่าวคือหลังเกิดเหตุสะเทือนใจ Raiden (Ei) จึงเกิดอาการอยากหนีสิ่งที่ทำให้ตัวเองเจ็บปวดครับ..ส่วนอาการ PTSD ขอยกยอดไปอธิบายช่วงของ Xiao ด้านล่าง

ส่วนคำว่า Euthymia ในภาษากรีกคำรากศัพท์มันหมายถึง " ความยินดีความสงบสุขอารมณ์ดี " ซึ่งนำไปสู่คำจำกัดความเช่น " จิตวิญญาณหรืออารมณ์ " หรือ "ความสุขความสงบทางจิตและความเงียบสงบ" คำว่า Euthymia เราจะเห็นได้ชัดว่าภาวะนี้เกิดกับ Raiden Shogun (Ei) หลังจากที่เธอสูญเสียหลายสิ่งไปในช่วง 500 ปีก่อน ทำให้เธอหนีไปหาความสงบแบบเวิ้งว้างว่างเปล่า หยุดนิ่งอยู่ในดินแดนแห่งใจบริสุทธิ์นั่นเอง หลายคนจะมองว่าเป็นโรคอารมณ์ 2 ขั้วก็ไม่ผิดนัก แต่คำจำกัดความของ Euthymia มันเป็นอาการสงบนิ่งเป็นภาวะกลาง ๆ มากกว่า (นิ่งอยู่ในแดนใจบริสุทธิ์) ไม่ส่อไปในทางดีหรือร้ายครับ 

ในส่วนของการติดหวานจนเกิดโรค เอาเป็นว่าขอมัด 2 คนนี้รวมกันไปเลยด้วยความที่ 2 ตัวละครนี้เป็นอะไรที่ชอบกินหวานทั้งคู่ตัว Raiden เป็นอะไรที่แพ้ทางของหวานมาก ๆ ถ้าไม่เป็นเทพมีแววนอนติดเตียงฉีดอินซูลินไปแล้วแน่ ๆ ส่วน Ayato คุณชายชานมยังหนุ่มยังแน่น เอาเป็นถ้าไม่เลิกเตรียมตัวพบหมอศิริราชได้เลย..กินบ่อย ๆ ไม่ดีน้า..ชานมน่ะ

Arataki Itto ผลตรวจแพ้ถั่วและโรคห้าวเป้ง

เรื่อง Itto แพ้ถั่วนี่มีในเนื้อเรื่องจริง ๆ กินเข้าไปทีก็ออกอาการเลยว่าแพ้หนักมาก แม้มีส่วนผสมนิดเดียว Itto ก็ยังหมดสภาพได้ หลายคนคงทราบดีหากเล่นในเนื้อเรื่อง (ในโลกความเป็นจริง มีสิทธิ์เป็นอันตรายถึงชีวิต) ส่วนอาการห้าวเป้งหุนหันพลันแล่น อาจจะไม่ได้ถูกระบุเป็นอาการป่วยอย่างชัดเจน แต่ในโลกความเป็นจริง อาการแบบนี้ ดูท่าต้องปรับฮอร์โมนนั่งสมาธิซะหน่อยนะวัยรุ่น Itto

Xiao หากจะเป็นคงเป็นโรค PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder)

ยักษาชาตินักรบตัวเล็ก ๆ ที่ผ่านสนามรบความสูญเสียและความตายนับไม่ถ้วน แม้เขาจะไม่แสดงออกมา แต่บทพูดหลายครั้งของเขาสะท้อนความทรงจำ และอดีตอันโหดร้ายดำมืดซึ่ง PTSD คืออาการเครียดตกค้างในจิตใจจากเหตุการณ์รุนแรงในอดีต ซึ่ง PTSD สามารถแสดงอาการออกมาได้หลายด้านทีเดียว กับอาการทางจิตประเภทนี้แม้ว่า Xiao จะไม่แสดงด้านอ่อนแอหรือผิดปกติให้เห็นเลย อาจเพราะเขาไม่ใช่มนุษย์ก็ได้ เลยเก็บภาวะทางใจและความเจ็บปวดได้ดีกว่ามนุษย์ทั่วไป

แต่ยังไงก็ตามอาการโรค PTSD นี้หากจะมีตัวละครไหนเป็น Xiao ก็ถือว่าใกล้เคียงที่สุด ยิ่งหากมองไปทางเหล่าพี่น้องยักษาที่ชะตากรรมคล้ายกัน ที่ฆ่าและพบความสูญเสียทางด้านจิตใจอย่างหนักจนหลอนไป เราก็จะเห็นจาก Bosacius นี่ก็ชัดที่สุด (ในเนื้อเรื่องถูกบาปความมืดกร่อนจิตใจ) โรคนี่จะเห็นได้เยอะจากทหารที่ผ่านความรุนแรงมาก ๆ ในสงครามซึ่งต้องบำบัดกันยาวทีเดียว กว่าจะใช้ชีวิตได้อย่างปกติ (ส่วน Zhongli แม้ผ่านสงครามมาเยอะ แต่จิตประสาทน่าจะแข็งอย่างหิน เลยไม่เป็นอะไร) ส่วนเรื่องความสูงของ Xiao ใครอยากแซวก็พอได้ แต่ร่างจริงอาจไม่ได้เตี้ยแบบนี้น่ะซิ Official บอกเองว่ารอยสักที่ต้นแขนที่เป็นรูปนกกลับหัว คือร่างที่แท้จริงของ Xiao นะ

Sayu มีแนวโน้มเป็นภาวะอ่อนเพลียเรื้อรัง

อันนี้เราจะเห็นได้จากที่น้องเป็นอะไรที่นอนเก่งมาก ซึ่งปกติวัยเด็กมักใช้เวลานอนเยอะก็จริง ซึ่งมันก็ดูน่ารักดี แต่อาการ Sayu ดูง่วงทั้งวันตลอดเวลานี่ ในโลกความเป็นจริงอาจเป็นภาวะอ่อนเพลียเรื้อรังชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนแล้วว่าร่างกายไม่ปกติเอาซะเลย ส่วนสาเหตุก็กว้างมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหาร, การพักผ่อนหรือโรคแฝงต่าง ๆ เอาเป็นว่าพักผ่อนเยอะ ๆ นะ Sayu และคงต้องไป Liyue หาหมอ Baizhu ตรวจซะหน่อยเป็นเด็กเป็นเล็ก แต่ง่วงบ่อยจริงเชียว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook