HoYoverse กว่าจะมีวันนี้ ถูกเยาะเย้ย หัวเราะใส่ คิดผิด ก่อนนำพลัง มาสร้างจักรวาล

HoYoverse กว่าจะมีวันนี้ ถูกเยาะเย้ย หัวเราะใส่ คิดผิด ก่อนนำพลัง มาสร้างจักรวาล

HoYoverse กว่าจะมีวันนี้ ถูกเยาะเย้ย หัวเราะใส่ คิดผิด ก่อนนำพลัง มาสร้างจักรวาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก miHoYo หรือ HoYoverse ที่เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบัน แต่จะมีสักคนที่รู้ว่าเส้นทางที่ผ่านมาของ miHoYo จะมาถึงวันนี้ไม่ง่ายเลยไปดูกันครับว่ากว่าจะมีคำว่า Teach otakus save the world มันเป็นยังไง

Liu Wei “ ผมมีความเชื่อในตัวโอตาคุครับ หากเราทำของดี ๆ เขาก็ภักดีต่อเรา” หากหมุนเวลาย้อนกลับไป ในช่วงเวลา 11 ปีก่อนคำพูดนี่ออกมาจากเด็กหนุ่ม ที่มีความรักและศรัทธาต่อการเป็น Otaku ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่ไร้สาระอย่างที่สุด ในสายตาของผู้ใหญ่บางคน แต่เด็กหนุ่มอย่าง Liu Wei กลับฉายแววความมุ่งมั่นเป็นประกาย และตั้งใจจะทำสิ่งที่ท้าทายอย่างการก่อตั้งบริษัทนามว่า mIHoYo ในเวลาต่อมา ซึ่งในสมัยนั้นคือ mIHoYo Start up Team จากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง

(นาทีที่ 10.50 เสียงหัวเราะของกรรมการดังสนั่น Liu Wei หน้าเสียไปเหมือนกัน)

ในการแข่งขันผู้ประกอบการปี 2011 Liu Wei แสดงทัศนะอย่างอาจหาญว่า พลังของเหล่า Otakus จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง และยังมองกระแสของตลาดเกมมือถือ..ออกด้วย แต่แม้ว่าเขาจะมุ่งมั่นยังไง ก็แน่นอนว่าผู้คนในงานรวมถึงกรรมการไม่ได้เข้าใจว่า Liu Wei เด็กหนุ่มที่อยู่ตรงหน้าพวกเขาจะสื่ออะไร และก็ไม่ได้คาดคิดว่าเด็กหนุ่มคนนี้ จะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลง ที่จะทำให้เกมสัญชาติจีนนี้ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกไปตลอดกาล

ภาพผลิตภัณฑ์ของ HoYoverse ในปัจจุบัน

ระหว่างการที่ Liu Wei กำลังอธิบายถึงสิ่งที่เขาตั้งใจทำ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับมีเสียงหัวเราะเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ แน่นอนว่าแกก็โดนหัวเราะใส่ จนคำถามสุดท้ายของกรรมกรก็บอกว่า "เอาตรงๆนะ ผมจะไม่เข้าใจเรื่องโอตาคุที่คุณพูดเลย สิ่งที่คุณนำเสนอวันนี้มันไม่ได้หรอก Otakus ที่คุณพูดมันเฉพาะกลุ่มเกินไป คำพูดหนึ่งของ 1 ในคณะกรรมพูดขึ้นมา คลอกับเสียงขบขันเล็ดลอดออกมา

Teach otakus save the world

หากเรา(บริษัท) เผยแพร่แนวทางเกมที่เต็มไปด้วยตัวละครสาวน่ารัก ๆ และทำให้เขา (ลูกค้า) มีความสุขเพลิดเพลินมีความสุขกับแนวทาง Otakus และเมื่อนั้นผู้บริโภคจะมีความรู้สึกในการหวงแหนปกป้อง ซึ่งมันจะเกิดขึ้นทุกที่ทุกเวลา

จะเห็นได้ว่าเขาแสดงทัศนะได้อย่างถูกต้องจากการเป็น Otaku เองด้วยและ Liu Wei ได้เห็นภาพรวมว่า ความรู้สึกหวงแหนและรักใน Idol ที่พวกเขาสร้างขึ้นนี้จะครอบคลุมไปทั่วโลก "Teach otakus save the world" และเขายังพยายามจะขยายขอบเขตจักรวาลนี้ ออกไปให้กว้างยิ่งขึ้น ซึ่งมันเป็นอย่างนี้แหละ ตอนแรกตัวผมเองก็คิด...จะไปปกป้องอะไรกัน Otakus ช่วยอะไรโลกเนี่ย -...- คำขวัญแปลกจริง

และในท้ายที่สุดผ่านมา 11 ปีต่อมา miHoYo กลายเป็นบริษัทที่ทำเงินเยอะมากระดับต้น ๆ ในจีนและของโลก ปัจจุบันบริษัทนี้มีพนักงาน 2,400 คน ด้วยความเชื่อมั่นของ Otakus 3 คนผู้ก่อตั้งอย่าง Cai haoyuLiu Wei, Luo Yuhao และรังสรรค์เกมที่มีคุณภาพมากมาย รวมทั้งยังขยายไปถึงค่ายเพลงรวมถึง Production อื่น ๆ อีกมากมายจะเห็นได้ว่าความฝันของเขาพามันมาไกลมาจริง ๆ และคณะกรรมการที่เคยวิจารณ์เขาคิดผิด

ตัวเกมแรกที่พาเขาและ HoYoverse หรือ miHoYo ในอดีตออกไปไกลสู่จุดหมายคือเกม FlyMe2theMoon น่าชื่นชมจริง ๆ ครับแม้ว่าตอนนี้ HoYoverse จะเจออุปสรรค แต่เชื่อได้ว่าพวกเขาจะทำให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้แน่ ๆ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook