Alchemy Stars เรียนรู้การจัดทีม Formation เบื้องต้น

Alchemy Stars เรียนรู้การจัดทีม Formation เบื้องต้น

Alchemy Stars เรียนรู้การจัดทีม Formation เบื้องต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจัดทีมเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่จะทำให้เพื่อนๆ สามารถผ่านด่านต่างๆ ไปได้ไกลไม่ว่าจะเป็นด่านในเนื้อเรื่องหลัก Resource เพื่อฟาร์มไอเทมนำมาอัปเกรดให้ตัวละครแข็งแกร่งขึ้น หรือแม้แต่การลงด่านกิจกรรมเองก็ตาม เพราะภายในเกม Alchemy Stars นั้นมีตัวละครอยู่ทั้งหมด 4 ประเภทก็คือ Converter | Detonator | Support | Sniper และยังมีธาตุแยกออกไปอีก 4 ธาตุอีกด้วย จะต้องจัดทีมแบบไหน ต้องมีตำแหน่งใดบ้างในทีม บทความนี้มีคำตอบ!

ข้อมูลเบื้องต้นก่อนจัดทีม

การจัดทีมต่อสู้จะสามารถลงได้สูงสุด 5 คน ด้วยกัน โดยคนแรกจะเป็น Captain ของทีมจะออกมาทำดาเมจคนแรก และเป็นคนเดินบนสนามต่อสู้ ส่วนอีก 4 คนจะปรากฏออกมาก็ต่อเมื่อเดินบนช่องที่มีธาตุตรงกับตัวละครเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่นตัวละครคนที่ 2 เป็นธาตุไฟ (Fire) เมื่อ Captain เดินผ่านช่องสีแดง ตัวละครคนที่ 2 ก็จะเดินตามออกมาช่วยโจมตีด้วยนั้นเอง

สำหรับสีบนช่องพื้นในสนามต่อสู้จะมีทั้งหมด 4 สีจะเทียบแต่ละธาตุดังนี้

 

การแพ้ชนะทางของธาตุ

ระบบธาตุ (Elements) จะมีอยู่ด้วยกัน 4 ธาตุก็คือ ธาตุไฟ (Fire) (สัญลักษณ์ไฟ) | ธาตุน้ำ (Water) (สัญลักษณ์น้ำแข็ง) | ธาตุไม้ (Forest) (สัญลักษณ์ต้นไม้ใหญ่) | ธาตุสายฟ้า (Thunder) (สัญลักษณ์บอลไฟฟ้า) แต่ละธาตุจะมีการแพ้ชนะทางกันคือ

  • ธาตุไฟ (Fire) ชนะ ธาตุไม้ (Forest) 
  • ธาตุไม้ (Forest) ชนะ ธาตุสายฟ้า (Thunder) 
  • ธาตุสายฟ้า (Thunder) ชนะ ธาตุน้ำ (Water) 
  • ธาตุน้ำ (Water) ชนะ ธาตุไฟ (Fire) 

สายชนะทางจะทำดาเมจเข้า 120% ส่วนฝั่งแพ้ทางจะทำดาเมจเหลือเพียง 80% และไม่แพ้หรือชนะทางจะทำดาเมจ 100% ตามปกติ

ความสำคัญของตัวละครแต่ละประเภท

สำหรับตัวละครจะมีทั้งหมด 4 ประเภท Converter | Detonator | Support | Sniper แต่ละประเภทจะมีความสามารถที่แตกต่างกันไปมีทั้งสายโจมตีทำดาเมจอย่างรุนแรงเป็นตัวดาเมจหลักของทีม หรือสายสนับสนุนที่คอยฟื้นฟูเลือด รวมไปถึงการเปลี่ยนช่องสีทำให้สามารถเดินได้หลายช่องมากยิ่งขึ้น

สำหรับสายทำดาเมจหลักของทีมจะมีทั้งหมด 2 ประเภทก็คือ

Detonator

ประเภทที่โจมตีด้วยดาเมจที่รุนแรงแบบวงกว้างรอบตัว (AOE) สามารถโจมตีศัตรูได้ทีเดียวหลายตัวหากอยู่ในระยะของสกิล Chain Combo ระยะการของสกิลจะยิ่งขยายวงกว้างขึ้นจากการเดินช่องถึงตามที่กำหนด

Sniper

ประเภทที่โจมตีด้วยดาเมจอย่างรุนแรงแต่เป็นแบบโจมตีล็อกเป้าหมายเป็นตัวๆ จากสกิล Chain Combo (ไม่ว่าศัตรูจะอยู่ไกลแค่ไหนก็โจมตีถึง) ระยะการของสกิลจะทำให้ดาเมจสูงขึ้นจากการเดินช่องถึงตามที่กำหนด

Converter

ประเภทที่มีจุดเด่นเกี่ยวกับ Active Skill ที่สามารถเปลี่ยนพื้นสีของช่องให้กลายเป็นอีกสีแทนได้จากรูปแบบต่างๆ อย่างเช่น เปลี่ยนสีช่องที่กำหนดทันที 4 ช่องให้กลายเป็นอีกสีแทน, เปลี่ยนช่องสีให้ 1 แถวกลายเป็นอีกสีแทน เป็นต้น เพื่อทำให้สามารถเดินช่องสีที่ต้องการได้ไกลขึ้น

Support

ประเภทนี้จะมีแบ่งออกไป 2 แบบ ก็คือสาย Buff ให้กับทีม ที่ช่วยให้ทั้งทีมแข็งแกร่งขึ้นเช่น ทำให้สามารถใช้ Chain Combo ได้ติดต่อกันสองครั้ง หรือ Debuff ป่วนศัตรู อย่างเช่น ทำดาเมจพร้อมทำให้ศัตรูโดนผลักถอยไปข้างหลัง, ล้อให้ศัตรูไปรวมกันในจุดที่กำหนด เป็นต้น

และสายที่สามารถฟื้นฟู HP ให้กับทีมจะสามารถฮิลให้เพื่อนได้ทั้งการ Chain Combo และ Active Skill ซึ่งตัวละครบางคนก็อาจจะมีแค่ Active Skil เท่านั้นที่ฟื้นฟู HP ให้เพื่อนได้ หรือบางคนก็อาจจะมีทั้งสอง

การจัดทีม Formation 

สำหรับการจัดทีมตำแหน่งสำคัญที่สุดคือตัวดาเมจหลักของทีม อย่าง Detonator หรือ Sniper ให้เอาไว้ในตำแหน่งแรกสุด ซึ่งเป็นตำแหน่ง Captain ของทีม เพื่อใช้ในการวิ่งโจมตีทำดาเมจในกรณีที่ไม่มีช่องสีของธาตุในทีมของตัวเองเลย ตัว Captain จะเป็นคนเดียวเท่านั้นที่สามารถโจมตีได้ จึงควรเอาตัวดาเมจไว้หน้าจึงจะดีที่สุด

ในตำแหน่งที่เหลืออีก 4 คน ให้เลือกสาย Converter อย่างน้อย 1 - 2 คน เพื่อใช้ในการเปลี่ยนช่องสีให้กลายเป็นสีช่องที่ต้องการ อย่างเช่นเล่นทีมธาตุไฟ (Fire) จะต้องเดินบนช่องสีแดงเพื่อให้เพื่อนในทีมอีก 4 คนออกมาช่วยโจมตีพร้อม Chain Combo 

เมื่อมี Faust เป็นสาย Converter ในทีมก็จะสามารถเปลี่ยนสีช่องบริเวณใกล้สุดเป็นสีแดงได้ ทำให้เดินได้หลายช่องมากขึ้น หรืออาจจะทำให้สีช่องเชื่อมไปหาอีกจุดที่ตอนแรกไม่สามารถเดินไปถึงได้เช่นกัน

ส่วนตำแหน่งต่อไปให้เลือก Support ลงทีมอย่างน้อย 1 หรือ 2 คน ที่เป็นคนละแบบกัน ให้มีทั้งแบบฟื้นฟู HP ให้เพื่อน กับแบบ Buff เพื่อนในทีม หรือ Debuff ต่างๆ ใส่ศัตรู แต่ช่วงแรกแนะนำให้ใส่แบบฮิลเพื่อนได้ก่อนจะได้ไม่ถูกศัตรูตีตาย

การจัดทีมนั้นแนะนำให้จัดทีมแบบแยกเป็นแต่ละธาตุเพื่อให้สะดวกเวลาลุยด่าน หรือต้องเจอบอสที่ต้องเอาตัวชนะทางไปต่อสู้ เพราะ Support แบบ Buff ที่มี Active Skill ทำให้ทั้งทีมทำดาเมจได้สองครั้งจะมีผลเฉพาะธาตุนั้นๆ เท่านั้น

ในกรณีที่ช่องทีมเหลือคนสุดท้ายสามารถเลือกใส่สายดาเมจเพิ่มเข้ามาอีก 1 คนก็ได้เพื่อทำดาเมจช่วยให้จบด่านได้เร็วขึ้นนั่นเอง โดยการจัดทีมสามารถเลือกได้หลายแบบตามแต่สถานการณ์อย่างเช่น

แบบลุยด่านต่างๆ ทั่วไปใช้ทีม 

  1. Detonator หรือ Sniper 2 คน | Converter 2 คน | Support สายฟื้นฟู HP 1 คน
  2. Detonator หรือ Sniper 1 คน | Converter 3 คน | Support สายฟื้นฟู HP 1 คน
  3. Detonator หรือ Sniper 2 คน | Converter 2 คน | Support สาย Buff 1 คน

แบบเน้นฟาร์มของกรณีสามารถผ่านด่านนั้นได้สบายๆ แล้ว

  1. Detonator หรือ Sniper 3 คน | Converter 2 คน
  2. Detonator หรือ Sniper แบบทั้งทีม (ไม่จำกัดธาตุตัวละคร)

แบบผสมสองธาตุทำให้สามารถทำดาเมจได้พร้อมกันาองธาตุใน 1 เทิร์น แต่จำเป้นต้องให้ Captain ทีมเป็นประเภท Detonator หรือ Sniper เท่านั้น

  1. Captain ธาตุไฟ 1 | ธาตุน้ำ 4 คน
  2. Captain ธาตุสายฟ้า 1 | ธาตุไฟ 4 คน
  3. Captain ธาตุน้ำ 1 | ธาตุไม้ 4 คน

 

ดูตัวละครในไอดีอย่างไรว่าควรจัดทีมธาตุไหนตอนเริ่มแรกถึงจะไปได้ไกล?

เริ่มแรกหลังจากเปิดกาชาสุ่มหาตัวละครมาได้ประมาณนึงแล้ว ให้เปิดดูตัวละคร Aurorian ทั้งหมดขึ้นมาก่อน จากนั้นดูธาตุที่มีเยอะที่สุด ประกอบกับธาตุที่จำเป็นต้องมีก็คือ Converter ที่สามารถกดเปลี่ยนสีได้ 4 ช่อง ทันทีจะมีชื่อดังนี้

  1. Kleken
  2. Sariel 
  3. Pact 
  4. Nikinis 
  5. Beverly 
  6. Gronru 
  7. Faust 
  8. Eicy 

หากมีตัวละครที่มีชื่อ 1 ใน 8 คนนี้ก็สามารถเริ่มจัดทีมได้เลย เพราะการเดินช่องสีได้เยอะในช่วงแรกจะเป็นผลดีต่อการลุยด่านในช่วงแรกให้ผ่านได้เร็วขึ้นอย่างมาก หากมี Converter ธาตุนั้นๆ 2 คน แนะนำให้เล่นทีมธาตุนั้นต่อได้เลยไปได้ไกลแน่นอน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการแนะนำวิธีการจัดทีม Formation เบื้องต้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังเริ่มเล่นใหม่หาวิธีการจัดทีมกันอยู่ และถ้าหากว่ามีคำถามเกี่ยวกับตัวเกมหรือข้อสงสัยเพื่อนๆ สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ที่กลุ่มผู้เล่นได้เลยที่กลุ่ม Alchemy Stars Thailand Official


 

Alchemy Stars เปิดบริการให้เล่นแล้ววันนี้บน iOS และ Android และมีเวอร์ชั่นภาษาไทยให้เล่นด้วย โดยติดตามข่าวสารอัปเดตต่างๆได้จากคอมมูนิตี้ของเราอย่างเป็นทางการทั้ง FacebookFacebook GroupDiscordYoutube

 

เกี่ยวกับ Tencent

Tencent Games คือผู้นำในการพัฒนาเกม ที่มอบประสบการณ์ความบันเทิงแก่คนเล่นทั่วโลก ด้วยเกมและทีมพัฒนาในเครือกว่า 140 ไลเซนซ์ ได้เปิดบริการเกมไปแล้วกว่า 200 ประเทศ และมียอดคนเล่นกว่าร้อยล้านทั่วโลก ที่ได้รับประสบการณ์การเล่นแบบข้ามแพลตฟอร์มด้วยกัน อาทิเช่น Honor of Kings, PUBG MOBILE, Call of Duty Mobile และ League of Legends รวมไปถึงเกมจากทาง Tencent Games ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook