ครบรอบ 20 ปี Final Fantasy X รำลึกตำนานการเดินทางในความทรงจำ

ครบรอบ 20 ปี Final Fantasy X รำลึกตำนานการเดินทางในความทรงจำ

ครบรอบ 20 ปี Final Fantasy X รำลึกตำนานการเดินทางในความทรงจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลา 20 ปี แล้ว ที่ Final Fantasy X ได้อยู่ภายใจของผู้เล่นหลายคนมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่มีเอกลักษณ์ เรื่องราวการเดินทางอันน่าประทับใจ หรือกราฟิกและระบบการเล่นที่ได้รับการพัฒนาขึ้นแบบยกระดับของเกม RPG จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจหากจะบอกว่านี่เป็น Final Fantasy ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตลอดกาลในช่วง 20 ปี ที่ผ่านมา

Final Fantasy X ได้วางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง PlayStation 2 ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2001 โดยเป็นอีกภาคหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวกระโดดทางด้านภาพกราฟิกของซีรีส์ FF ที่มี CG สวยงามสมจริงมากขึ้นในเกมสมัยนั้น พร้อมกับสร้างมาตรฐานใหม่ของการเล่าเรื่องด้วยฉากคัทซีนที่ตัวละครได้รับการใส่เสียงพากย์และแสดงสีหน้าในบทสนทนาต่าง ๆ ซึ่งการที่ได้ควบคุมตัวละครเสมือนกับการชมภาพยนตร์ไปด้วยนั้น ก็ทำให้แต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกมยิ่งเข้าถึงอารมณ์ของผู้เล่นมากขึ้นกว่าที่เคยมีมาในเกม RPG

และด้วยความนิยมนั้นเองก็ทำให้ Final Fantasy X ได้มีภาคต่อออกมาใน Final Fantasy X-2 แต่ตัวเกมในภาคแรกนั้นก็ยังเป็นหนึ่งในเกมที่ขายดีที่สุดตลอดกาล และทำยอดขายได้ทั่วโลกมากกว่า 7.93 ล้านแผ่น อีกทั้งผลโหวตความนิยมของผู้เล่นเกมทั่วทั้งญี่ปุ่นในปี 2020 ยังยกย่องให้ Final Fantasy X เป็นเกมภาคที่ชื่นชอบมากที่สุดตลอดกาล แซงหน้าภาคที่ได้รับความนิยมมากอย่าง Final Fantasy VII อีกด้วย 

เรื่องราวของ Final Fantasy X ได้เล่าถึงกลุ่มผู้พิทักษ์ที่ต้องออกเดินทางไปในโลก Spira โดยตัวเอก Tidus ต้องออกเดินทางปกป้องผู้อัญเชิญสาว Yuna ร่วมกับพวกพ้องผู้พิทักษ์คนอื่น ๆ เพื่อหาทางปราบปีศาจ Sin ที่ได้คืนชีพกลับมาทำลายโลกอีกครั้ง ซึ่งในการที่ตัวเกมสามารถเล่าเรื่องออกมาได้แบบภาพยนตร์ ก็ทำให้ผู้เล่นจะได้พบความสัมพันธ์ของเหล่าตัวละครที่ค่อย ๆ พัฒนาขึ้นผ่านทางการแสดงอารมณ์ความรู้สึก พร้อมกับความจริงของเรื่องราวที่เปิดเผยออกมาอย่างลึกซึ้ง ไปจนถึงฉากจบที่ต่อให้รู้ชะตากรรมของตัวละครอยู่แล้ว แต่ก็ยังประทับใจจนอดที่จะเสียน้ำตากันไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว 

โลกของเกม Final Fantasy X ได้รับการออกแบบมาให้แตกต่างจาก Final Fantasy ภาคอื่น ๆ ที่มักจะใช้การออกแบบในสไตล์ยุโรป แต่โลกของ FFX ได้อ้างอิงสถานที่ต่าง ๆ มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้โลกของเกมนั้นมีทั้งภูมิประเทศและวัฒนธรรมที่ดัดแปลงมาจากประเทศไทยและญี่ปุ่น จนกลายเป็นเกม RPG ที่มีโลกแฟนตาซีในแบบเอเชียซึ่งไม่ค่อยมีให้เห็นเท่าไหร่นัก

สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นหลายคนรู้สึกผูกพันกับเกมภาคนี้กันมากที่สุด ก็คือตัวละครคู่พระนางประจำภาคอย่าง Tidus และ Yuna ที่ยังคงเป็นตัวละครที่มีเรื่องราวความสัมพันธ์อันน่าประทับใจของ Final Fantasy ซึ่ง Yuna เป็นหนึ่งในนางเอกของซีรีส์ที่ใครหลายคนต่างหลงรักเธอตั้งแต่แรกเห็น ภายในเรื่องนั้นเธอต้องทำหน้าที่เป็นผู้ส่งดวงวิญญาณและออกเดินทางเพื่อปราบจอมปีศาจ Sin แต่ในระหว่างที่ Yuna ต้องพบกับอุปสรรคที่ไม่สามารถรับมือได้คนเดียว Tidus ก็ได้คอยเป็นคนที่คอยประคับประคองช่วยเหลือเธอเสมอ

แต่ความรักอันโรแมนติกที่ต้องร่วมเดินทางฝ่าฟันอุปสรรคไปด้วยกันของ Tidus และ Yuna ก็มีความลับอย่างหนึ่งที่แฟนเกมหลายคนไม่เคยรู้มาก่อน นั่นก็คือการที่คุณ Kazushige Nojima ผู้เป็นคนเขียนบทเนื้อเรื่อง ได้เล่าความจริงไว้ในหนังสือ Crisis Core: Final Fantasy VII Ultimania ว่าตัวละคร Tidus มีต้นแบบมาจาก Zack และ Yuna เองก็ได้มีต้นแบบมาจาก Aerith ที่เป็นตัวละครจาก Final Fantasy VII ซึ่งเป็นคู่ตัวละครยอดนิยมที่แฟนเกมหลายคนชื่นชอบกันมาก แต่เพราะโชคชะตาที่ทำให้ความรักของทั้งคู่ไม่สมหวัง คุณ Nojima จึงได้นำทั้งสองคนมาเป็นแบบของตัวละครคู่พระนางในภาคนี้

ปัจจุบัน ผู้เขียนบทอย่างคุณ Nojima ได้วางแผนเขียนเนื้อเรื่องภาคต่อเอาไว้ใน Final Fantasy X-3 ที่ยังไม่ได้รับการสานต่อ เนื่องจากทีมงานส่วนใหญ่ของ Square Enix กำลังติดพันกับการสร้างโปรเจ็กต์ใหญ่ที่สุดในขณะนี้อย่าง Final Fantasy VII Remake ที่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ และยังไม่รู้ว่าจะได้รับการอนุมัติให้ถูกสร้างออกมาจริงหรือไม่ แต่คุณ Nojima ก็ยังอยากจะเห็นเกมภาคต่อนี้หลังจากที่ทำ FFVII Remake เสร็จสิ้นแล้ว

เมื่อรำลึกย้อนกลับไปในตอนนี้ จะพบว่าเรื่องราวของ Tidus และ Yuna นั้นมีความหมายและเรื่องราวที่น่าประทับใจอยู่มากมาย ซึ่งผู้ที่อยากย้อนรำลึกความทรงจำในอดีต หรือยังไม่เคยสัมผัสกับ Final Fantasy X มาก่อน ปัจจุบันก็สามารถหาเกมมาเล่นในฉบับ HD Remaster บนเครื่อง PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch, และ PC รับรองว่านี่จะเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายของพวกเขา ที่เมื่อได้เล่นจนจบแล้วจะต้องตราตรึงใจกันอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook