Valve ถูกฟ้องข้อหาบังคับนักพัฒนาเกมห้ามขายราคาถูกกว่าบน STEAM

Valve ถูกฟ้องข้อหาบังคับนักพัฒนาเกมห้ามขายราคาถูกกว่าบน STEAM

Valve ถูกฟ้องข้อหาบังคับนักพัฒนาเกมห้ามขายราคาถูกกว่าบน STEAM
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Valve เพิ่งจะมีประเด็นเรื่องโดนสั่งปรับเพราะไม่ให้ STEAM สามารถซื้อข้ามประเทศในสหภาพยุโรปได้ ในตอนนี้ทางค่ายฯ ได้โดนอีกประเด็นแล้ว โดย Valve ได้ถูกฟ้องในข้อหาใช้อำนาจตลาดเพื่อบังคับไม่ให้นักพัฒนาเอาเกมไปขายในแพลตฟอร์มอื่นในราคาที่แตกต่างบน STEAM

ตามรายงานนั้นได้ระบุว่า ทาง Valve ได้มีการทำข้อตกลงเพื่อบ่งชี้ว่าการขายเกมบนแพลตฟอร์ม Steam คือแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดโดยต้องให้การเอาเกมไปขายที่อื่นต้องลงราคาห้ามถูกกว่าบน Steam ซึ่งเป็นการทำผิดเงื่อนไขในการแข่งขันราคาอันชอบธรรม และมีผลทำให้ราคาเกมดิจิตอลบน PC ลดลงไป

นอกจากนี้ยังได้มีการกล่าวถึงค่ายเกมอื่นๆ อาทิ CD Projekt, Ubisoft, kChamp Games, Rust LLC และ Devolver Digital ที่ได้ทำสัญญาสมคบคิดร่วมกัน และผิดกฎมาตรา 1 ของกฎหมายที่กำกับดูแลพฤติกรรมการตกลงร่วมกันของพาณิชย์ระหว่างรัฐ หรือกับต่างประเทศ หรือ Sherman Act ที่ว่า "ผู้พัฒนาเกมจะต้องไม่ขายเกมในแพลตฟอร์มอื่นนอกจาก Steam ของ Valve

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Tim Sweeney ผู้บริหารของ EPIC ยังได้ออกมาทวิตแสดงความเห็นด้วยว่า ทาง Steam มีอำนาจในการยับยั้งราคาเกมที่เอาไปขายในแพลตฟอร์มอื่น โดยได้บอกว่าการที่ราคาไม่เท่ากันจะทำให้ผู้ใช้ Steam สามารถแสดงความไม่พอใจโดยการไปถล่มรีวิวแง่ลบได้

แม้ว่าในแพลตฟอร์มร้านขายเกมดิจิตอลอื่นอย่าง Epic Games Store และ Microsoft Store จะมีการทำราคาเกมที่ถูกกว่าด้วยโปรโมชั่น แต่ราคาก็ยังคงต้องเหมือนกับที่ขายบน Steam โดย Tim Sweeney ยังได้กล่าวเสริมว่า นักพัฒนาเกมไม่สามารถกำหนดราคาเกมได้เพราะข้อตกลงกับ Steam ที่ต้องมีการแบ่งรายได้ให้กับทาง Steam ที่สูง (30%) และหากไม่มี Steam ก็จะเป็นประโยชน์กับนักพัฒนาเกมทุกคน

ในรายงานข่าวนั้น ทาง Devolver เป็นนักพัฒนาเพียงผู้เดียวที่เตรียมต่อสู้คดีในศาล ส่วนทาง Valve ยังไม่มีการตอบใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยหากมีความคืบหน้า ทางเราจะนำมาอัพเดตให้ทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook