ใครว่าขายไม่ดี! ชาวญี่ปุ่นรุมแย่งซื้อ PlayStation 5 จนเกิดเหตุจลาจลวุ่นวาย

ใครว่าขายไม่ดี! ชาวญี่ปุ่นรุมแย่งซื้อ PlayStation 5 จนเกิดเหตุจลาจลวุ่นวาย

ใครว่าขายไม่ดี! ชาวญี่ปุ่นรุมแย่งซื้อ PlayStation 5 จนเกิดเหตุจลาจลวุ่นวาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

PlayStation 5 ยังคงเป็นเครื่องเกมที่หลายคนทั่วโลกต้องการหามาจับจองเป็นเจ้าของกัน ไม่เพียงแต่ในบ้านเราที่ต้องแข่งขันแย่งซื้อกันผ่านทางเว็บไซต์และตัวแทนจำหน่ายของทาง Sony ในช่วงที่ผ่านมา แต่ที่ต่างประเทศอย่างที่ญี่ปุ่นเอง ก็ยังเป็นสินค้าขาดตลาดชนิดที่หากพบเจอร้านไหนที่มีเครื่องวางจำหน่ายก็จะรีบพุ่งไปซื้อที่ร้านนั้นกันทันที

ที่ร้านค้าในประเทศญี่ปุ่นได้ใช้วิธีสุ่มตั๋วล็อตเตอรี่ เพื่อให้ผู้โชคดีเท่านั้นที่จะได้รับสิทธิ์ซื้อเครื่อง PS5 ในวันวางจำหน่ายวันที่ 12 พฤศจิกายน 2020 และในยอดขายสัปดาห์แรกนั้นได้มีจำนวนการขายเครื่องอยู่ที่ 118,085 เครื่อง ซึ่งไม่ใช่ว่ามีผู้ต้องการซื้อเครื่องเพียงแค่นี้ แต่เพราะว่าที่ญี่ปุ่นสามารถนำเครื่องมาขายได้จำนวนเพียงเท่านี้ และได้กลายเป็นสินค้าขาดตลาดไปเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ จนทำให้ทาง Sony ต้องยุติการผลิตเครื่อง PlayStation 4 ในญี่ปุ่น เพื่อมาเน้นการผลิตเครื่อง PS5 สำหรับการรองรับความต้องการของผู้คนจำนวนมากแทน

แต่แล้วปัญหาก็เกิดขึ้น เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา ทางห้าง Yodobashi Camera สาขา Akihabara ซึ่งเป็นห้างขายอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เกม และของเล่น ขนาดใหญ่และเป็นที่นิยมของใครหลายคนในการมาเลือกซื้อเกมต่างๆ ก็ได้มีการประกาศว่ามีเครื่อง PlayStation 5 มาวางจำหน่ายแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ผู้คนรอบด้านในตอนนั้นที่พบว่าตัวเองสามารถเป็นเจ้าของเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ได้ทันที ก็ต่างรุมไปที่เคาเตอร์เพื่อรอซื้อเครื่อง และยังแพร่สะพัดข่าวไปอย่างรวดเร็วเพียงเสี้ยววินาที จนทำให้ชั้นแผนกขายเกมเต็มไปด้วยผู้คนแออัดที่รอซื้อเครื่อง PS5 และเกิดปัญหาขึ้น

จากการบอกเล่าของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์หลายคนจากสังคม Twitter และเว็บบอร์ดของญี่ปุ่น บางคนได้บอกว่าเขาแค่มาซื้อ SD Card ของ Nintendo Switch เท่านั้น แต่เมื่อพนักงานที่ร้านได้ประกาศว่ามีเครื่อง PlayStation 5 ผู้คนมากมายก็ได้วิ่งไปเบียดกันที่หน้าเคาเตอร์แบบไม่คิดชีวิต จนทำให้เสากั้นและชั้นวางของ รวมถึงสินค้าในบริเวณใกล้เคียงก็ได้ถูกชนจนล้มลงกระจัดกระจาย และคนที่ไม่เกี่ยวข้องก็ได้ถูกเบียดเข้าไปอยู่ในกลุ่มจนไม่สามารถออกไปไหนได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นสถานการณ์ที่ใช้คำว่า "จลาจล"จะเหมาะสมกว่าการเป็นการต่อแถวซื้อขายของได้มากกว่า เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยความขาดสติแบบไม่เหลือภาพมารยาทอันสวยงามที่เคยเห็นกันอีกแล้ว

และด้วยความโกลาหลที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนี้เอง แน่นอนว่าย่อมมีผู้ที่ถูกดันจนล้มลง และเกิดปากเสียงจนเกิดการทะเลาะวิวาทกันเกิดขึ้น จนแล้วจนรอดก็ต้องเดือดร้อนถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องเข้ามาระงับเหตุการจลาจลและควบคุมความสงบเรียบร้อยทันที ซึ่งสุดท้ายแล้วหลายคนก็ยังคงต้องกลับบ้านมือเปล่า เพราะดูเหมือนทางร้านจะจำเป็นต้องยกเลิกการขายไปในที่สุด แต่บางที่ก็มีกระแสข่าวว่ามีคนได้เครื่องไปแล้วนำไปขายต่อทันที ซึ่งไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

สำหรับสถานการณ์ของ PlayStation 5 ในประเทศญี่ปุ่นนั้น นอกจากจะขาดตลาดแล้วก็ยังคงมีพ่อค้านำไปขายต่อในราคาที่แพงขึ้นหลายเท่าเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำเอาหลายคนนึกถึงสมัยที่เครื่อง PlayStation 3 วางจำหน่ายครั้งแรก โดยในตอนนั้นก็เกิดปัญหาใหญ่จากการที่เครื่องเกมราคา 50,000 เยน (ประมาณ 15,000 บาท) ได้ขาดตลาดและถูกนำไปขายต่อในราคาสูงถึง 190,000 เยน (ประมาณ 57,000 บาท) เรียกได้ว่าพ่อค้าแม่ค้าที่หวังรวยจากการกอบโกยผลประโยชน์ในช่องทางนี้มีอยู่ทุกประเทศจริงๆ

PlayStation 5 ได้วางจำหน่ายในประเทศไทยด้วยราคา 16,990 บาท สำหรับรุ่น Standard และมีรุ่น Digital Edition วางจำหน่ายในราคา 13,990 บาท ซึ่งตอนนี้ผู้คนก็ยังคงพยายามเข้าไปซื้อผ่านทางเว็บไซต์ของ Sony จนทำให้เว็บไซต์ล่มไปหลายครั้ง กว่าที่เราจะสามารถเดินไปหาเลือกซื้อเครื่องได้ตามต้องการ ก็คงต้องรอทาง Sony สามารถผลิตเครื่องออกสู่ตลาดตามความต้องการได้มากกว่านี้ เพราะตอนนี้หากจะให้ไปต่อสู้แย่งชิงกับเหล่าคนที่มีความต้องการสูงจนขาดสติ ก็ดูจะเป็นเรื่องยากที่จะได้เครื่องเกมรุ่นใหม่กลับบ้านมาเล่นอย่างสบายใจแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook