ย้อนเหตุการณ์ผลกระทบในวงการเกมที่เกิดขึ้นเพราะ COVID-19

ย้อนเหตุการณ์ผลกระทบในวงการเกมที่เกิดขึ้นเพราะ COVID-19

ย้อนเหตุการณ์ผลกระทบในวงการเกมที่เกิดขึ้นเพราะ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2020 ใกล้จะจบลงในเวลาอีกเพียงหนึ่งเดือน ซึ่งหากพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้คนทั่วโลกในปีนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธ์ใหม่ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อวงการและอุตสาหกรรมมากมาย ไม่เว้นแม้แต่วงการวีดีโอเกมที่ได้รับผลกระทบและเกิดเหตุการณ์หลายๆ อย่างขึ้น ทั้งที่ส่งผลต่อผู้ผลิตเกมหรือแม้แต่ตัวผู้เล่นเอง ก่อนจะหมดปีนี้ไปเราลองมาย้อนดูกันว่า COVID-19 ได้ส่งผลอะไรกับวงการเกมบ้าง

1. หลายเกมต้องเลื่อนการวางจำหน่าย

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้หลายคนต้องเก็บตัวและทำงานอยู่ที่บ้านเป็นระยะเวลานาน และนั่นก็รวมถึงเหล่าผู้พัฒนาเกมทั่วประเทศ ที่ต้องปรับตัวด้วยการทำงานและติดต่อประสานงานกันจากที่บ้านของตัวเอง ซึ่งนั่นทำให้หลายค่ายเกมเกิดปัญหาการพัฒนาเกมที่ล่าช้า จนหลายเกมต้องมีการประกาศเลื่อนการวางจำหน่ายอยู่หลายครั้งเพราะไม่สามารถพัฒนาให้เสร็จได้ทันตามกำหนด หรือบางเกมถึงกับต้องเลื่อนวางจำหน่ายออกไปเป็นปีหน้า เนื่องจากบริษัทไม่สามารถปรับตัวกับการทำงานได้ แต่ผลจากการที่เงียบหายไปเกือบครึ่งปี ก็ทำให้ในช่วงสิ้นปีนี้มีหลายเกมที่วางจำหน่ายออกมาพร้อมกันให้เล่นอย่างจุใจเลยทีเดียว

2. งานแสดงเกมต้องยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนการจัดงาน

โดยปกติแล้วชาวเกมจะได้ติดตามความสนุกจากการจัดงานแสดงเกมครั้งใหญ่ทุกปี ไม่ว่าจะเป็นงาน E3 (Electronic Entertainment Expo) หรือ Tokyo Games Show แต่ด้วยสภาวะที่เสี่ยงต่อการติดต่อโรคของผู้คนจำนวนมาก จึงทำให้งานแข่งขันเกมหรืองานจัดแสดงเกมหลายงานใหญ่ต้องถูกยกเลิกไปในปีนี้ และทำให้บางงานต้องรีบหาวิธีปรับเปลี่ยนการจัดงานใหม่ไปเป็นการไลฟ์สตรีมถ่ายทอดสดให้ชมกันแทน อย่างเช่นงาน Tokyo Games Show 2020 Online ที่ได้มีการจัดงานไลฟ์สตรีมติดต่อกันหลายวัน แต่นอกจากนั้นแล้วงานอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่พยายามเปลี่ยนมาจัดงานออนไลน์ ก็ถือว่าไม่ค่อยมีงานไหนที่สามารถสร้างความตื่นเต้นได้มากนัก เพราะติดปัญหาที่หลายค่ายเกมใหญ่ไม่มีความคืบหน้าของเกมจนไม่ค่อยมีเกมเด็ดๆ มาเพิ่มความตื่นเต้นกันในงานเหมือนที่ผ่านมา

3. Nintendo Switch และ Ring Fit ขาดตลาด

เมื่อหลายคนต้องใช้เวลาเก็บตัวอยู่บ้านเป็นเวลานาน ทำให้เครื่องเล่นเกมกลายเป็นสื่อบันเทิงที่หลายบ้านต้องการมากขึ้น และเครื่องเกมที่หลายคนล้วนหามาครอบครองกันในปีนี้ก็คือ Nintendo Switch ที่มีเกมยอดนิยมในปีนี้อยู่มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือเกม Ring Fit Adventure เกมออกกำลังกายที่เกิดเป็นกระแสไม่ว่าจะกลุ่มผู้เล่นหน้าเก่าหรือหน้าใหม่ เพราะผู้เล่นสามารถสนุกกับเกมไปพร้อมกับการออกกำลังกายสร้างเสริมสุขภาพอยู่ที่บ้านได้ นั่นจึงทำให้ทั้งเครื่อง Nintendo Switch และเกม Ring Fit Adventure ขาดตลาดไปหลายเดือน และผลกระทบจาก COVID-19 ก็ยังส่งผลกระทบต่อโรงงานผลิต ทำให้ทาง Nintendo ไม่สามารถผลิตเครื่องมารองรับตลาดได้ จึงเป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าถือโอกาสออกมาทำกำไร ก่อนที่ทาง Nintendo จะสามารถผลิตเครื่องออกมาได้เพียงพอในตอนนี้

4. PlayStation 5 และ Xbox Series ประสบปัญหาผลิต

ไม่เพียงแต่ Nintendo ที่พบปัญหาไม่สามารถผลิตเครื่องเกมออกสู่ตลาดได้ แต่ผู้ที่ประสบปัญหาใหญ่ยังอยู่ที่ Sony และ Microsoft ซึ่งมีแผนเปิดตัวและวางจำหน่ายเครื่องเกมคอนโซลตัวใหม่ของตนภายในสิ้นปีนี้ แต่ก่อนที่เครื่องเกมรุ่นใหม่อย่าง PlayStation 5 และ Xbox Series จะได้ออกมาแข่งขันกัน ทั้งสองบริษัทก็ต้องพบปัญหากับการที่ไม่สามารถเปิดตัวเครื่องในงานเกมได้อย่างที่ต้องการ และต้องพยายามหาทางผลิตเครื่องเกมของตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุดท่ามกลางการประสบปัญหาจากโรงงานผลิต เรียกได้เชื้อไวรัสนี้ว่าทำเอาสร้างความปั่นป่วนต่อแผนการตลาดในบริษัทยักษ์ใหญ่กันถ้วนหน้า สุดท้ายแล้วถึงแม้ว่าทั้งสองบริษัทจะพยายามเข็นเครื่องเกมคอนโซลตัวใหม่ที่แสนภูมิใจออกมาได้ แต่จำนวนที่ผลิตออกมาได้ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้เล่นในตลาดอย่างที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้อยู่ดี

5. Animal Crossing เป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

สุดท้ายนี้ หากจะพูดถึงเกมที่ได้รับความนิยมและได้รับการพูดถึงมากที่สุดในปีนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นเกม Animal Crossing: New Horizons ที่วางจำหน่ายออกมาได้ถูกที่ถูกเวลา จนทำให้หลายคนต้องหามาเล่นกันไม่เว้นแม้แต่เด็กธรรมดา ไปจนถึงดาราดังหรือผู้กำกับภาพยนตร์ฮอลลีวูด โดยความนิยมนี้สามารถพิสูจน์ได้จากจำนวนยอดขาย 26.04 ล้านชุด นับตั้งแต่ที่เกมวางจำหน่ายออกมาในเดือนมีนาคม จนถึงการสรุปผลงบประมาณในเดือนกันยายน ซึ่งตัวเกมนั้นได้ให้ผู้เล่นใช้ชีวิตแสนสุขบนเกาะกับเหล่าสัตว์ที่น่ารัก และสามารถใช้เวลาร่วมกับเพื่อนๆ หรือครอบครัวได้อย่างสนุกสนานตลอดเวลา จึงนับเป็นเกมที่ช่วยมอบความสุขให้กับผู้เล่นทุกคน ท่ามกลางสถานการณ์อันเลวร้ายในปีนี้ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

การที่หลายคนหันมาให้เวลากับการเล่นเกมในปีนี้กันมากขึ้น ทำให้ยังคงสามารถมีการติดต่อกับสังคมเพื่อความผ่อนคลาย และได้ใกล้ชิดกับคนใกล้ตัวหรือคนในครอบครัวมากขึ้น แต่ถึงแม้ว่าปี 2020 กำลังจะผ่านพ้นไป การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ก็ยังไม่จบลงตามไปด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว เกมเมอร์ทั้งหลายจึงควรเล่นเกมด้วยความสนุกแต่พอดี และพักผ่อนดูแลสุขภาพของตัวเองเอาไว้เสมอด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook