Steam รองรับการใช้งานจอย PS5 เผยสถิติ คนเล่นเกมกับจอยเกมมากขึ้น

Steam รองรับการใช้งานจอย PS5 เผยสถิติ คนเล่นเกมกับจอยเกมมากขึ้น

Steam รองรับการใช้งานจอย PS5 เผยสถิติ คนเล่นเกมกับจอยเกมมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อไม่นานมานี้ Steam ได้ออกประกาศในหัวข้อ "Steam Input API Adds PS5 Controller Support" ซึ่งเป็นประกาศที่จะเน้นผู้อ่านประเภทนักพัฒนาเกมเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีเนื้อหาทางเทคนิคค่อนข้างเยอะ แต่หากเข้าไปอ่านประเด็นคร้าวๆแล้ว จะพบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่าง

เรื่องแรกคือ Steam Input API เป็นระบบที่ทำให้เกมเมอร์ใช้จอย PlayStation 5 ชื่อ DualSense เล่นเกมที่อยู่บน Steam ได้แล้ว โดยไม่ต้องการการพัฒนาหรือใส่โค้ดอะไรเพิ่มเติม การ Support นี้จะทำให้ใช้ฟีเจอร์ LED, trackpad, ระบบสั่น และ ระบบ Gyro บนจอย PlayStation 5 ทำงานกับเกมบน Steam ได้ ยกตัวอย่างเกมดังไม่ว่าจะเป็น

  • Death Stranding
  • No Man’s Sky
  • Horizon: Zero Dawn

นักพัฒนาสามารถเข้าไปเรียนรู้รายละเอียดของ Steam Input API ได้ที่: https://partner.steamgames.com/doc/features/steam_controller/getting_started_for_devs โดยในนั้นจะมีรายละเอียดเรื่องการ Remapping หรือการเปลี่ยนตำแหน่งปุ่ม สลับหน้าที่การทำงาน การทำให้เกมของตนเองใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆของจอย PlayStation 5 ได้

นอกจาก PlayStation 5 แล้ว Steam Input API ยังรองรับ Controller ประเภทอื่นๆอีกมากมายกว่า 200 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น พวงมาลัย จอยบังคับเครื่องบิน คันเร่ง หรือแม้กระทั่งแผ่นของเกมเต้น

ประเด็นที่ 2 คือสถิติการใช้งานจอย หรือ Controller ของผู้เล่นบน Steam โดยเปิดเผยว่าในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา จำนวนเกมเมอร์ที่ใช้ Controller ในการเล่นเกมเพิ่มมากขึ้นกว่า 2 เท่า เช่น เมื่อปี 2018 มีผู้เล่นประเภทนี้ 1,000,000 คน ในปี 2020 มีเกมเมอร์ที่ใช้ Controller ในการเล่นเกมมากว่า 2,000,000 คนเป็นต้น ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าสนใจ สามารถตีความได้ว่า Controller เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมสนุกขึ้น 

เกมรองรับการใช้ Controller มักจะมีผู้เล่นที่ใช้ Controller ในการเล่นมากกว่า 60% (อีก 40% ใช้เมาส์และคีย์บอร์ด) แต่บางเกมเช่น เกมประเภท Skateboarding มีสถิติคนใช้จอยเล่นกว่า 90% 

นอกจากระบบสั่น, LED หรือ Gyro ทั่วไปแล้ว จอย DualSense ของ PlayStation 5 ยังมีระบบที่เรียกว่า Adaptive Triggers ด้วย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแรงต้านปุ่มกดที่อยู่บนปุ่ม L2 และ R2 ยกตัวอย่างกรณีที่อยู่ในเกมและกำลังจะยิงธนู เมื่อดึงคันธนูไปมากๆแล้ว ผู้เล่นจะรู้สึกถึงแรงต้านมากขึ้นเมื่อกดปุ่ม อีกตัวอย่างที่คล้ายกันคือกรณีเล่นเกมแข่งรถแล้วเบรค

สามารถอ่านประกาศ Steam ฉบับเต็มได้ที่: https://steamcommunity.com/groups/steamworks/announcements/detail/2924487488167580236 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook