รีวิว Marvel’s Avengers รับบทเป็นเหล่าฮีโร่แบบเพลินๆ

รีวิว Marvel’s Avengers รับบทเป็นเหล่าฮีโร่แบบเพลินๆ

รีวิว Marvel’s Avengers รับบทเป็นเหล่าฮีโร่แบบเพลินๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอขอบคุณทาง Sicom Amusement สำหรับเกม Marvel’s Avengers ที่ใช้ในการรีวิวครั้งนี้ครับ

Marvel’s Avengers เกมจากการ์ตูนฮีโร่ค่าย Marvel ของเครื่องคอนโซลและ PC ผลงานจากค่าย Crystal Dynamics ที่ทำเกม Tomb Raider นั่นเอง คราวนี้เปลี่ยนแนวมาทำเกมฮีโร่บ้าง แต่ช่วงก่อนเกมออก กระแสตอบรับไม่ค่อยดีนัก ถึงกระนั้นก็ยังเป็นเกมที่คนให้ความสนใจสูงเพราะมีคนเข้าไปลองเล่นช่วง Beta จำนวนมาก เอาเป็นว่าเกมตัวเต็มจะดีไหม เรามาลองกัน

Story เนื้อเรื่อง

Marvel’s Avengers เล่าเรื่องราวของกลุ่ม Avengers หลังเหตุการณ์ A-Day ที่กลุ่ม Avengers ถูกกล่าวหา ว่าเป็นสาเหตุให้ผู้คนล้มตายมากมาย จากการระเบิดของ Chimera Helicarrier ทำให้ผู้รอดชีวิตในงานบางคนกลายเป็นผู้มีพลังเรียกว่า Inhuman และเกิดปัญหาตามมา สมาชิกทีมจึงต่างแยกย้ายกันไปซ่อนตัว และเรื่องราวจะดำเนินโดยมีตัวเอกคือ Kamala Khan เด็กผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์ A-Day และค้นพบว่าตัวเองมีพลังในการยืดขยายร่างกายได้

เราจะได้เล่นตั้งแต่เหตุการณ์ A-Day และผจญภัยไปกับ Kamala ในการตามหากลุ่ม Avengers การเล่าเรื่องกระชับฉับไว จบในตัวของมัน มีการสลับตัวละครให้เล่นตามฉากต่างๆ ซึ่งในฉากหลักๆเหล่านี้ ทางทีมงานสามารถทำฉากการไล่ล่า หรือฉากไคลแมกซ์ได้ดีมาก เนื้อเรื่องไม่ยาวมาก เหมือนเป็นการนำเสนอว่าผู้เล่นจะได้เจอกับอะไรในโหมด Avengers Initiative มากกว่า อาจด้วยทีมงานคิดจะทำให้เกมเป็น Live Service ที่ค่อยๆเพิ่มเนื้อหาของเกมไปเรื่อยๆในอนาคต ด้วยเหตุนี้ทำให้เราได้ปะทะกับบอส ที่เป็นวายร้ายจากจักรวาล Marvel น้อยมากๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมาก เพราะเมื่อพูดถึง Avengers ผู้คนก็จะต้องนึกถึงวายร้ายที่ทีมจะต้องมาสู้ด้วย ซึ่งมีเยอะแยะมากมาย แต่ทีมงานกลับใส่มาไม่กี่ตัว

Gameplay ระบบการเล่น

ระบบต่อสู้ในเกมทำออกมาได้ไม่ซับซ้อน ตีใกล้ เบา หนัก ตีระยะไกล กดปุ่มค้างตีแรง การป้องกันสวนกลับ หรือหลบหลีก แต่ละตัวก็มีท่า และรูปแบบการเล่นเฉพาะตัว และเป็นเอกลักษณ์ มีการพัฒนาตัวละคร และปรับแต่งสกิลให้เหมาะกับรูปแบบการเล่น ซึ่งค่อนข้างหลากหลาย มีการเปลี่ยนของสวมใส่ เพื่อปรับแต่งสกิลเพิ่มลูกเล่นต่างๆ สิ่งสำคัญที่เป็นทั้งข้อดีข้อเสียของเกมคือ ศัตรูในเกม ที่ออกกันมามากมาย และพร้อมใจกันโจมตีแบบไม่รอคิว

ในเกมคุณจะโดนยิงโดนตีพร้อมๆกันจากศัตรูนับสิบได้ ซึ่งเพิ่มความท้าทายมากๆ ขณะเดียวกันอาจทำให้บางคนรู้สึกว่ามันวุ่นวายเกินไป เกมจะเน้นลงด่านซ้ำๆทำภารกิจที่มีรูปแบบไม่มาก อย่าง ฆ่าศัตรูให้หมด ยึดพื้นที่ หรือ ทำลายอุปกรณ์ เพื่อหาของทีมีสกิลที่เราต้องการมาใส่ และหาทรัพยากรในการอัพเกรดของเหล่านั้น เกมจะมีด่าน Vault ที่ผู้เล่นต้องเลือกตัวเลขตามลำดับซึ่งดูเพิ่มความท้าทายแบบ Puzzle มาหน่อย ซึ่งหวังว่าในอนาคตจะมีอะไรแบบนี้มากขึ้น เพื่อทำลายความจำเจของภารกิจ เกมสามารถเล่นภารกิจเกือบทั้งหมดกับเพื่อนได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความสนุกจริงๆ และทำให้การรับมือศัตรูเยอะๆง่ายขึ้น ต่างจากการเล่นกับบอทที่เก่งแค่วิ่งมาชุบเราตอนล้ม ค่าเงินในเกมนั้นมาในสามรูปแบบ

  1. Credits ที่ต้องเติมเท่านั้น หรือได้จาก Challenge Card ของตัวละครซึ่งได้จำกัดและฟรีแค่หกตัวแรก Credits ใช้ในการซื้อ Cosmetics ใน Marketplace หรือซื้อ Challenge Card สำหรับตัวละครที่จะมาใหม่ในอนาคต
  2. Units ใช้ในการซื้อ Cosmetics จาก Cosmetic Vendor สามารถหาจากในเกมได้ตลอด อย่างการเปิดกล่องในด่าน
  3. Fragments ใช้ในการซื้อของใส่ต่างๆ หรือแลกทรัพยากร จาก Vendors ทั่วไป ซึ่งทางทีมพัฒนาบอกว่า อัพเดตเนื้อหาทุกตัวของเกมจะฟรี ซึ่งก็ต้องแลกมาด้วยการเติมเงินเพื่อ Cosmetics

เนื่องด้วยด่านในเกม ศัตรู และภารกิจ ยังมีความหลากหลายไม่มาก รวมทั้งตัวเกมก็ไม่ได้ Hardcore อาจทำให้นักเล่นเกมหลายคนเบื่อได้ง่ายๆ แต่ถ้าใครมองหาเกมลุยด่านสนุกๆ กับเพื่อนไม่เครียด เกมนี้ค่อนข้างตอบโจทย์เลย ส่วนของการออกแบบ UI ทำออกมารองรับคอมมากกว่าคอนโซลด้วยการเลือกของแบบใช้ Cursor นอกนั้นก็ดูสบายตาเข้าใจง่าย แต่กลับไม่ง่ายในเรื่องของค่าสถานะ และรายละเอียดต่างๆซึ่งเกมไม่มีส่วน หัวข้ออธิบายไว้ มีแค่ในหน้าจอ Loading Screen อาจทำให้ผู้เล่นงงๆ ว่าโจมตีติดสถานะนี้แล้วได้อะไรขึ้นมา

ระบบจัดการของในเกมก็ทำได้ค่อนข้างแย่ เราเก็บของได้ไม่กี่ชิ้นในตัว แถมยังไม่สามารถย่อยของที่ใช้ในตัวแบบทั้งหมดพร้อมๆกันได้ ต้องมาย่อยที่ละชิ้นใช้เวลาค่อนข้างมาก ส่วนของฐานก็ค่อนข้างกว้างและ NPC อยู่กันแบบกระจัดกระจายกว่าจะเดินไปถึงใช้เวลา แถม NPC อีกกลุ่มก็อยู่อีกฐานต้องโหลดแมพใหม่อีก เวลาจะไปรับเควส เรื่องเควสตอนนี้ก็มี Daily และ Weekly ซึ่งมาในรูปแบบการทำ Challenges มากกว่าที่จะเป็น Missions อย่างฆ่าศัตรูตัวนี้จำนวนครั้ง หรือใช้ท่านี้จำนวนครั้ง ซึ่งค่อนข้างจะไม่สร้างสรรค์ และเป็นการบังคับเราให้ทำอะไรที่อาจจะไม่ใช่รูปแบบการเล่นของเรา การ Join กันตอนนี้ยังไม่ราบลื่น คือถ้าใครหลุดไปกลางเกมก็กลับมาไม่ได้แล้ว

Graphic กราฟิก

สำหรับภาพในเกมทำ Texture ของพื้นผิวสภาพแวดล้อม ตัวละคร และสิ่งก่อสร้างต่างๆได้ดีมาก ถึงแม้พวกข้าวของเครื่องใช้ในอาคาร และตัวอาคารในฉากเมืองดูออกแบบมาลวกๆ การระเบิด แสงสี จัดเต็ม เต็มหน้าจอจนน่ารำคาญในบางครั้ง เพราะดูอะไรไม่รู้เรื่องเลยมีแต่ Particle กระจายไปมา เงาและเงาสะท้อนก็ทำได้ดี ตัวเกมมีสภาพแวดล้อมค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ ป่า ทะเลทราย หิมะ เมือง หรือ โรงงาน แต่ก็กลับใช้สิ่งก่อสร้างซ้ำๆกัน ในแทบทุกที่ ซึ่งอาจจะเข้าใจได้ว่า เพราะตัวร้ายสร้างสิ่งต่างๆแบบนี้ ยังมี Effect ที่ไม่สมเหตุสมผลอยู่ อย่างหิมะหรือฝนที่ทะลุเข้ามาในอาคารได้ ศัตรูถูกออกแบบมาหลายชนิดแต่ส่วนใหญ่ก็ถูกปรับเปลี่ยนสีเพื่อแยกการโจมตี ซึ่งดูได้ค่อนข้างยากว่าเรากำลังสู้กับตัวอะไรในช่วงชุลมุน ตัว Avengers รายละเอียด หน้าตาค่อนข้างดี แต่กลับกันพวก NPC ทั่วไป มีโมเดลและรายละเอียดหน้าตา เครื่องแต่งกายที่ธรรมดามากๆ

Sound เสียง ดนตรีประกอบ

เสียงในเกมนั้นทำออกมาได้โอเค เน้นไปทางเกมแอคชั่นจริงๆ ไม่ได้มีเสียงการต่อสู้ที่สมจริงอะไร แต่สะใจเวลาได้ยินเสียงเราคอมโบศัตรูได้ เสียงพากย์ตัวละครทำได้ค่อนข้างดี อย่างสำเนียงของ Thor หรือ เสียงคำรามของ Hulk บทสนทนาของทีม เวลาลุยด่านทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวาขึ้น ไม่ใช่ไปกันไม่คุยอะไรกันเลย ดนตรีประกอบแบบ Marvel เข้ากันได้ดีกับแอคชั่นในเกม เสียง Sound Effect ต่างๆก็ไม่ได้โดดแยกออกมา กลมกลืนดี จะมี Bug เสียงบ้างในบางครั้ง อย่างเสียง NPC พูดซ้ำๆ หรือเสียงระเบิดซ้ำๆ

Optimization คุณภาพของเกม

เกมมีปัญหาอยู่เยอะมากในตอนนี้ถึงไม่มี Game-Breaking Glitches แต่ก็มีอะไรน่าหงุดหงิดให้เจอได้ตลอด อย่างการซื้อของแล้วไม่ได้ของแต่เสียเงินไป ตกแมพ เราหรือศัตรูติดในกำแพง กดทำของแล้วไม่ได้ของ ของที่ได้มาแล้วกลับหายไป หน้าจอดำ จนไปถึง Game Crashes หรือยังมีเรื่องของ สกิลต่างๆที่ทำงานไม่ถูกต้อง เช่น สกิลหายตัว อยู่ดีๆก็หลุดจากการหายตัวทั้งที่พึ่งกดไป หรือ โล่ปาไปแล้วดันไม่ชิ่งไปโดนศัตรูใกล้ๆกัน การ Render ในหลายๆจุดก็ยังมีปัญหา อย่างตัวละครมี Texture ที่ต่ำมากและใช้เวลานานมากกว่าจะชัด หรืออาคารในด่านที่ไม่ยอมโหลด ทำให้เราตกแมพได้ เรื่องเฟรมเรตเช่นกัน ไม่นิ่งเอามากเฟรมเรตดรอปได้ง่ายๆ ยิ่งฉากชุลมุนๆ ค้างไปเลยก็มี แต่พวกนี้สามารถก็ได้ด้วยการ Patch เกมซึ่งต้องรอดูว่าทางทีมพัฒนาสามารถแก้ได้เร็วแค่ไหน

Verdict สรุป

โดยรวมแล้วเกม Marvel’s Avengers เป็นเกมที่เล่นได้สนุก มีการนำเสนอที่ดีและเข้าถึงคนได้ทุกวัย ด้วยรูปแบบของการเล่นที่ไม่ซับซ้อน และยังเล่นเพลินๆกับเพื่อนได้ การอัพเดตเนื้อหาในอนาคตที่ฟรี รูปแบบเกม Live Service สำหรับคนที่อยากจะเล่นเกมเดิมได้เรื่อยๆนานๆ แต่ด้วยปัญหาในเกมที่มากมายตอนนี้ และรูปแบบที่กล่าวมาอาจทำให้ผู้เล่นบางกลุ่มรู้สึกว่าเกมมันตื้นและไม่คุ้มค่าได้ อาจพูดได้ว่า ซื้อเล่นเลยก็ได้สนุกก่อน หรือจะรอลดราคา รอแก้ไขตัวเกมก่อนค่อยซื้อก็ดี

รีวิวโดย FinnDecember

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook