รีวิว Captain Tsubasa: Rise of New Champions เกมจากการ์ตูนฟุตบอลในดวงใจนักเตะหลายคน

รีวิว Captain Tsubasa: Rise of New Champions เกมจากการ์ตูนฟุตบอลในดวงใจนักเตะหลายคน

รีวิว Captain Tsubasa: Rise of New Champions เกมจากการ์ตูนฟุตบอลในดวงใจนักเตะหลายคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอขอบคุณทาง Sicom Amusement สำหรับเกม Captain Tsubasa: Rise of New Champions ที่ใช้ในการรีวิวครั้งนี้ครับ

ซึบาสะ ถือเป็นหนึ่งในการ์ตูนของเด็กผู้ชายยุค 90 ที่อยู่ในความทรงจำของหลายๆคนแน่นอน และได้ถูกสร้างเป็นเกมให้เล่นอยู่หลากหลายครั้งทั้งบนคอนโซล และมือถือ และในครั้งนี้ถึงคิวของเกมใหม่ของซีรี่ส์นี้ที่มาในชื่อว่า Captain Tsubasa: Rise of New Champions

เกมส์ Captain Tsubasa ได้นำออกมาจำหน่ายในภาคแรกปี 1983 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเกมส์ฟุตบอลแนว ซิมูเลชั่น ผสม กับ RPG ได้อย่างลงตัวและสร้างความแปลกใหม่ให้กับเกมส์กีฬาในตอนนั้นไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเล่นและ Anime ชั่นต่างๆ ของเกมส์สมัยนั้นถือว่าสวยและน่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว โดยมีเกมส์ออกมาให้เราเล่นหลายต่อหลายภาค เช่น

  • Captain Tsubasa วางจำหน่ายให้กับเครื่อง Famicom ในปี 1983
  • Captain Tsubasa 2 วางจำหน่ายให้กับเครื่อง Famicom ในปี 1990
  • Captain Tsubasa 3 วางจำหน่ายให้กับเครื่อง Super Famicom ในปี 1992
  • Captain Tsubasa 4 วางจำหน่ายให้กับเครื่อง Super Famicom ในปี 1993
  • Captain Tsubasa วางจำหน่ายให้กับเครื่อง Mega-CD ในปี 1994
  • Captain Tsubasa 5 วางจำหน่ายให้กับเครื่อง Super Famicom ในปี 1994
  • Captain Tsubasa V วางจำหน่ายให้กับเครื่อง Play Station 1 ในปี 1995 และได้เปลี่ยนแนวการเล่นไปเหมือนเกมส์ ฟุตบอลทั่วไปที่ไม่ต้องมาเลือกคำสั่งในการเล่นอีกแล้ว

และหลังจากนี้ก็ได้ออกมาให้กับเครื่องเกมส์ GBA PS2 NINTENDO DS ตามมาอีกหลายภาค ออกทะเลไปเยอะเลยเรามาเข้าเรื่องของเกมส์ภาค Captain Tsubasa: Rise of New Champions กันดีกว่าครับ

กดเข้าเกมส์มาเราจะเจอกับโหมดต่างๆของเกมส์คือ

โหมดเนื้อเรื่อง ของ ซึบาสะ และ โหมด ฮีโร่ ซึ่งเราสามารถสร้างตัวละครของเราเองเพื่อเข้าร่วมทีมและไปแข่งทีมชาติกับทีมที่เขากำหนดให้ 3 ทีมหลัก

ในโหมดสร้างตัวละครของเกมส์ จะสามารถเข้าไปซื้อของเพิ่มเติมต่างๆได้ จากในคำสั่ง PP SHOP ซึ่งค่าเงินของเราที่จะได้มานั่นไม่ต้องเติมเงินซื้อแต่อย่างไรเราจะได้จากการทำเควสต่างๆในเกมส์หรือสร้างความสัมพันธ์กับตัวละครในโหมด Hero ครับผม

การเลือกบทสนทนา

อีกองค์ประกอบเล็ก ๆ ที่น่าสนใจไม่น้อยนั่นคือ การเลือกบทสนทนาภายในเกมระหว่างที่กำลังดำเนินเนื้อเรื่อง ทำให้ผู้เล่นมีปฏิสัมพันธ์กับเรื่องราวมากกว่าเป็นแค่ผู้ชม โดยการเลือกคำตอบนี้อาจไม่ได้ส่งผลต่อเนื้อเรื่องมากนัก (นอกเหนือจากบทสนทนาที่เปลี่ยนแปลงไป) แต่สิ่งที่ผู้เล่นจะได้กลับมาคือแต้มสถานะที่ผู้เล่นสามารถนำไปเพิ่มค่าความสามารถของตัวละครได้ และถ้าขี้เกียจอ่านหรือตอบคำถามอะไรก็สามารถกดข้ามได้เช่นกัน

วิธีการเล่นของเกมส์ในภาคนี้

เราก็จะบังคับตัวละครเล่นเหมือนเกมส์ ฟุตบอลทั่วไป แต่จุดสำคัญจริงๆ คือการใช้ไม้ตายในการทำประตู เนื่องจาก ประตู จะมีค่าพลังของตัวเองอยู่ ซึ่งการยิงธรรมดาเราจะไม่สามารถทำประตูได้เราจึงต้องทำการยิงด้วยท่าไม้ตาย เพื่อให้พลังของ ประตูลดลงและเราก็จะยิงประตูได้ (มันคือเกมส์ฟุตบอลที่เราต้องทำร้ายประตูโดยแท้)

สรุปของการรีวิว (เป็นความเห็นของผู้รีวิวล้วนๆ)

เกมส์ Captain Tsubasa: Rise of New Champions ถ้าผู้เล่นหวังว่ามันจะเป็นเกมส์ฟุตบอลที่มีการบังคับที่สมจริงนั้นผ่านไปได้เลยครับ เกมส์นำเสนอแบบที่เรียกได้ว่า มันคือ เกมส์ฟุตบอล แฟนตาซี ที่มีการใช้ไม้ตาย มีพลังเหนือมนุษย์ และเกมส์นี้ไม่มี กรรมการ มาเป่านกหวีดให้เราเสียอารมณ์ แน่นอน ไม่ว่าเราจะเข้าบอลหนัก พุ่งชน อีกฝ่ายนึงปลิวไปตามลมก็ตาม และใครที่เป็นแฟน Anime หรือ มังงะ จะสามารถซึมซับ ท่าไม้ตายต่างๆ และ ตัวละคร ในเกมส์ได้อย่างดีเลยทีเดียว

ข้อดีของเกมส์

  • Episode: New Hero ที่น่าติดตาม และใช่เวลาในการเล่นยาวพอสมควรเลย ใครที่เคยอ่านการ์ตูนเรื่องนี้มาแล้ว รับรองว่าชอบอย่างแน่นอน
  • องค์ประกอบภายในเกมที่ถูกใส่เข้ามาได้อย่างแนบเนียน และน่าสนใจ
  • ระบบการพัฒนาตัวละครที่ให้เราปรับแต่งสิ่งต่างๆของตัวละครได้เยอะมาก หน้าตา ผม เสื้อผ้า รองเท้า Skill ไม้ตายต่างๆ
  • ตัวละครต่าง ๆ ขนมาครบถ้วน
  • เกมเพลย์แอ็คชั่นฟุตบอลที่มันส์สะใจ

ข้อเสียของเกมส์

  • มีการโหลดระหว่างเกมส์ค่อยข้างบ่อยในโหมดเนื้อเรื่อง
  • ไม่มีเสียงพูดของตัวละครหลักของเราในโหมด Hero
  • ความฉลาดของ AI ในเกมส์ ไม่ตามบอล เราต้องเปลี่ยนไปบังคับตัวละครตามบอลเองและในบางครั้ง Ai ก็จะวิ่งวนอยู่กลางสนาม
  • มุมกล้องที่มีมุมอับเยอะพอสมควร เลยทำให้มุมมองในการมองเห็นเรามีปัญหา

 

รีวิวโดย
Pudtiporn pajanket

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook