มีหลักฐานชี้ว่าเราจะได้เล่น Cyberpunk 2077 บน Stadia ช้ากว่า PC และ Console

มีหลักฐานชี้ว่าเราจะได้เล่น Cyberpunk 2077 บน Stadia ช้ากว่า PC และ Console

มีหลักฐานชี้ว่าเราจะได้เล่น Cyberpunk 2077 บน Stadia ช้ากว่า PC และ Console
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Cyberpunk 2077 คือหนึ่งในเกมระดับบิ๊กประจำปี 2020 จากบริษัท CD Projekt RED มีนักแสดงดังอย่าง Keanu Reeve จากภาพยนตร์เรื่อง John Wick เข้าร่วมบทบาทด้วย เกมนี้มีกำหนดการวางจำหน่ายวันที่ 16 เมษายน 2020 แต่ถูกเลื่อนไปเป็นเป็นวันที่ 17 กันยายน 2020 เนื่องจากทางผู้พัฒนาต้องการแก้ไขปัญหาเล็กน้อยต่างๆเพื่อให้เกมออกมาได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

ถึงแม้จะเหลือเวลาอีกประมาณ 3 เดือน แต่แฟนๆสามารถ Pre-Order หรือสั่งซื้อเกมล่วงหน้าได้ทาง https://www.cyberpunk.net/ อย่างไรก็ตามจากหน้าแรกถ้าเราสังเกตดีๆจะมีคำว่า "Coming September 17th, 2020" พร้อมกับปุ่ม Pre-Order ตามด้วยรายชื่อแพลตฟอร์มดังนี้

  1. Xbox One
  2. PlayStation 4
  3. PC
  4. Stadia

อย่างไรก็ตาม ถ้าเรากด Pre-Order เราจะพบว่าเราสามารถเลือกได้แค่ 3 แพลตฟอร์มคือ Xbox One, PlayStation, และ PC เท่านั้น ไม่มีตัวเลือกให้เลือก Google Stadia หรือแพลตฟอร์มคลาวด์เกมมิ่ง ที่ให้เราเล่นเกมผ่านอินเทอร์เน็ตแทนที่จะรันบน Hardware ของตัวเอง นี่เป็นหลักฐานหนึ่งที่ชี้ว่าเราอาจจะได้เล่นเกม Cyberpunk 2077 บน Google Stadia หลังจากวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ทางเว็บไซต์ Arstechnica ยังได้ให้ข้อมูลว่าทางผู้พัฒนาก็ได้ออกมายืนยันว่าเราจะไม่ได้เล่นเกม Cyberpunk 2077 บน Google Stadia ในวันที่ 17 กันยายน 2020 นี้ และใช้ความว่าจะได้เล่น "By the end of the year" หรือภายในปีนี้

ในแง่ของการพัฒนาเกม ไม่ใช่ว่าเราจะสามารถสร้างเกม Cyberpunk 2077 มาชุดเดียวแล้วสามารถเล่นได้ทุกแพลตฟอร์ม ทางนักพัฒนาต้องมีการเปลี่ยนแปลงโค้ดไปตามแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงมีการปรับ UI และกราฟฟิกให้เข้ากับอุปกรณ์การเล่นของเกมนั้นๆ (เช่น เมาส์และคีย์บอร์ดบน PC หรือจอยสติ๊กบน PlayStation 4) สำหรับ Google Stadia นักพัฒนาต้องมีการทำงานที่มีศัพท์เทคนิคว่า "Google's Linux-based streaming services" เพื่อที่จะให้เกมนั้นรันบน Google Stadia ได้

ความยากง่ายของการพอร์ตเกมลง Google Stadia แน่นอนว่าขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของเกม สำหรับเกม Doom Eternal นั้นใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์โดยต้องการนักพัฒนาทำงานช่วยกัน 2 คน อย่างไรก็ตาม เกม Doom นั้นได้ใช้เทคโนโลยี Linux-compatible Vulkan graphics API ไม่ใช่ DirectX ที่เกมส่วนใหญ่ใช้กัน ทำให้การพอร์ตเกม Doom อาจใช้เวลาน้อยกว่าเกมปกติ สำหรับ Cyberpunk 2077 แล้ว เวลา 3 สัปดาห์กับนักพัฒนา 2 คนเป็นทรัพยากรที่มีค่า หากดูจำนวนผู้ใช้และกระแส Google Stadia ในปัจจุบัน ก็ไม่แปลกใจที่ทรัพยากรเหล่านี้จะถูกเอาไปใช้ให้วางจำหน่ายบน Xbox One, PlayStation 4, และ PC อย่างสมบูรณ์ก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook