วิเคราะห์ Ragnarok Online คนเยอะแบบนี้ได้นานแค่ไหน

วิเคราะห์ Ragnarok Online คนเยอะแบบนี้ได้นานแค่ไหน

วิเคราะห์ Ragnarok Online คนเยอะแบบนี้ได้นานแค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้เกมเมอร์ไทย 70% อาจจะกำลังเล่น Ragnarok Online อยู่ก็เป็นได้เพราะเป็นเกมระดับตำนานของประเทศไทยเราที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยเจ้าของไอพีดั้งเดิมอย่าง Gravity Game Tech. ก่อนหน้าที่จริงก็เปิดให้บริการอย่างโดยทีมงานผู้ดูแลอย่าง Electronics Extreme หรือ EXE แต่ด้วยเหตุผลทางธุรกิจบางอย่างเลิกต้องยกเลิกการให้บริการ RO EXE ไปแล้วมาเป็น RO Gravity แทนแล้วเกมพึ่งจะมีการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปวันที่ 28 พฤษภาคม 2020 ในช่วง Open Beta มาหยกๆ มีเกมเมอร์ชาวไทยหลายแสนคนหลั่งไหลเข้าไปเล่นไม่หยุดสายแต่คำถามก็คือ "กระแสจะดีแบบนี้ได้อีกนานแค่ไหน" เพราะถ้าเป็นเกมเมอร์ Ragnarok Online จะรู้ดีว่าที่ผมสื่อหมายถึงอะไร

ro_(2)

ถ้าพูดกันแบบตรงๆ เลยว่า Ragnarok Online ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการไหนตั้งแต่อดีตล้วนแล้วแต่เป็นเกมที่มีกลิ่นอายของธุรกิจทั้งสิ้นทุกการเล่นเป็นเม็ดเงิน สามารถสร้างรายได้กับตัวผู้เล่นทั้งขาจอนและขาประจำได้อย่างแน่นอน ขึ้นอยู่ทัศนคติและรูปแบบการเล่นของแต่ละบางคนก็เล่นเพื่อเอาความสนุกสนานแต่บางคนเล่นเพื่อสร้างรายได้ ในจุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าเล่น Ragnarok Online เพื่อจุดประสงค์อะไร แต่เพื่อนๆ สังเกตหรือไม่เวลาเกม Ragnarok Online เปิดใหม่ทุกครั้งจะมีคนเล่นเพียบไม่ว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์แบบไหน คลาสสิก หรือ ล่าสุด แต่เมื่อเวลาผ่านไปได้สักพักก็จะเหลือเฉพาะเกมเมอร์ที่ใจรักจริงๆ 

ro_(1)

เหตุผลอะไรที่ทำให้จำนวนคนเล่น Ragnarok Online จะลดลงเรื่อยๆ จาก 100 ไปเหลือ 50 ส่วนตัวผมมองว่า "เกมนี้ไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับพวกเขาอีกต่อไป" อย่างที่กล่าวไปข้างต้นหลายๆ คนมองว่าเกมนี้มันคือธุรกิจเมื่อเกมเปิดไปได้สักพัก การเข้าถึงทรัพยากรภายในเกม การหาไอเทม การหาเงินมันก็สามารถทำได้ทุกคนอยู่แล้วผิดกับช่วงแรกๆ ที่ใครสามารถเก็บเลเวลได้ไวกว่าเร็วกว่า ก็จะมีโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรเหล่านั้น แล้วนำมาขายได้เงินก่อนรวยก่อน ประมาณมันเลยทำให้คุ้มค่ากับการอดหลับอดนอน

ซึ่งถ้าอิงจากประสบการณ์ที่สะสมมากบอกเลยว่าได้ Ragnarok Online อย่างหรูๆ คนเล่นเยอะหลักแสนประมาณนี้ไม่น่าจะเกิน 2 เดือนแน่นอนเพราะเกมประเภท MMORPG ไม่ใช่เฉพาะ Ragnarok มันต้องใช้เวลาเล่นเยอะ ดูดชีวิต ถ้าไม่เล่นสักวันก็มีโอกาสโดนคนอื่นแซงได้ในกลุ่มคนที่จริงจัง ดังนั้นทุกนาทีเกือบจะต้องอยู่ติดหน้าจอเสมอ ดังนั้นแรกๆ ที่ความสนุกยังมีก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ไม่ยาก แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ ความเบื่อหน่ายและหมดเป้าหมายจะต้องมาอย่างแน่นอน แบบนั้นแล้วอยากจะบอกเพื่อนๆ ว่าเล่นเกมต้องเล่นให้สนุก!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook