Mod ของ Half-Life: Alyx แบบไม่ต้องใช้ VR มาแล้ว

Mod ของ Half-Life: Alyx แบบไม่ต้องใช้ VR มาแล้ว

Mod ของ Half-Life: Alyx แบบไม่ต้องใช้ VR มาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ Half-Life: Alyx เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2020 ที่ผ่านมา มีผู้เล่นให้ความสนใจจำนวนมาก สังเกตได้จากยอดผู้ชมมากกว่า 1 แสนคนบน Twitch และจำนวนวิวหลักล้านบน Youtube แต่ในแง่จำนวนผู้เล่นแล้วถือว่าน้อย เมื่ออ้างอิงจาก SteamDB https://steamdb.info/app/546560/graphs/ จะพบว่ามีผู้เล่น Half-Life: Alyx พร้อมกันสูงสุดประมาณ 4 หมื่นคนตั้งแต่เปิดตัวมา (เทียบกับเกมระดับท็อปอย่าง CS:GO คือหลักล้านคน) ซึ่งก็เข้าใจได้ เพราะเกม Half-Life: Alyx เป็นเกมที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ VR (Virtual Reality) ในการเล่น ซึ่งเครื่อง VR เครื่องหนึ่งก็ไม่ใช่ถูกๆเลย ยิ่งถ้าเป็น VR จาก Valve เอง เครื่องหนึ่งก็ตกประมาณ 30,000 บาท

แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่า ไม่ว่าเกมใดก็ตาม หากอยู่บน PC ก็จะมี Mod มาให้เล่นเสมอ ล่าสุดมี Mod ของ Half-Life: Alyx ที่ให้ผู้เล่นได้สัมผัสเกมนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเครื่อง VR

ชื่อวิดีโอคือ "Half-Life: Alyx Non VR on keyboard and mouse / First mod (driver) that allows to complete the game" หมายความว่า Mod ตัวนี้ทำให้เราสามารถเล่น Half-Life: Alyx จนจบเกมได้ โดยใช้ Keyboard และเมาส์

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราชมวิดีโอดังกล่าวไปประมาณ 2-3 นาที จะพบว่าการบังคับนั้นลำบากเอาเรื่อง (สังเกตจากไฮไลท์คีย์บอร์ดด้านซ้ายบนของวิดีโอ) ซึ่งนี่ก็ถือเป็นข่าวดีของแฟนๆ VR ทั้งหลาย เพราะมันทำให้เรารู้ว่าเกมที่ถูกออกแบบมาสำหรับ VR อย่าง Half-Life: Alyx นั้นมีความพิเศษจริงๆ เพราะการควบคุมเกมด้วยการอ้างอิงตามการเคลื่อนไหวของมือมนุษย์เป็นอะไรที่จำลองหรือแปลงออกมาให้ควบคุมโดยคีย์บอร์ดและเมาส์เป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากๆ

สำหรับใครที่สนใจติดตั้ง Mod นี้ต้องบอกก่อนเลยว่าค่อนข้างซับซ้อน สามารถดูตัวอย่างการติดตั้งได้จากวิดีโอด้านล่าง ความยาวประมาณ 7 นาที: 

ทาง Valve เองก็ไม่ได้ห้ามให้มีการ Mod เกม Half-Life: Alyx ให้เล่นบนคีย์บอร์ดและเมาส์ได้ แถมยังสื่อว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจซะด้วยซ้ำ เพราะจากการที่ Robin Walker ตำแหน่ง Game Designer จาก Valve เคยให้สัมภาษณ์กับ Videogameschronicle ที่ถามว่า คิดอย่างไรกับแฟนๆที่กำลังรอเกม Half-Life: Alyx เวอร์ชัน Mod อยู่? ทาง Robin Walker ตอบว่า

"I’m looking forward to it. I’ve been half trolling members of the team who are worried about this!"

หมายความว่าทาง Game Designer เองก็อยากรู้เหมือนกันว่าเหล่า Mod ทั้งหลายจะแปลงเกมให้เล่นบนคีย์บอร์ดและเมาส์ได้อย่างไร ดูเหมือนว่าผู้เล่นที่ลองเล่นโดยไม่ใช้ VR สุดท้ายแล้วจะเปลี่ยนใจและเข้าใจว่าทำไม Half-Life: Alyx ต้องเล่นบน VR เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook