พารื้อฟื้นเนื้อเรื่อง Half-Life ฉบับรวบรัด รับช่วง Steam เปิดให้เล่นฟรี!

พารื้อฟื้นเนื้อเรื่อง Half-Life ฉบับรวบรัด รับช่วง Steam เปิดให้เล่นฟรี!

พารื้อฟื้นเนื้อเรื่อง Half-Life ฉบับรวบรัด รับช่วง Steam เปิดให้เล่นฟรี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นข่าวดีมากๆ สำหรับเกมเมอร์ที่ได้เล่น Half-Life กันแบบฟรีๆ โดยทาง Valve ก็ใจดีเปิดให้เล่นกันฟรีจนกว่าเกม Half-Life: Alyx จะวางจำหน่าย ถือเป็นโอกาสอันดีที่เกมเมอร์ทุกคนจะได้รื้อฟื้นความทรงจำกับเกมนี้ แต่ถ้าใครที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนหรือไม่มีเวลากลับมาเล่น วันนี้ทีมงาน Sanook Game จะมาเล่าเรื่องของเกมนี้ให้ฟังกัน รวมไปถึงข้อมูลที่น่าสนใจของเกมนี้ด้วยครับ

จุดเริ่มต้น

 

Half-Life เป็นเกมแนว First-Person Shooting ที่พัฒนาโดย Valve และออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1998 ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดศักราชของเกมแนว FPS ให้ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคก่อนที่เกมออนไลน์จะเรื่องเฟื่องฟูช่วงต้นยุคปี 2000 โดยตัวเกมจะให้ผู้เล่นได้รับบทเป็น Dr. Gordon Freeman 1 ในนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันวิจัย Black Mesa ที่สนใจเครื่อง Quantum Teleportation ซึ่งเครื่องดังกล่าวสามารถนำวัตถุที่คล้ายกับหินมาจากมิติ Xen ได้ แต่ก็เกิดเหตุระเบิด จนทำให้ Gordon สลบไป ต่อมาเอเลี่ยนจากมิติดังกล่าวเกิดหลุดเข้ามายังโลก และเข้าจัดการกับมนุษย์ในศูนย์วิจัยทั้งหมด ซึ่งเขาได้เอาตัวรอดจากเอเลี่ยนต่างๆ จนกระทั่งถูกตัวละครที่ชื่อ G-Man ทำให้สลบและจับขังในมิติดังกล่าว แถมยังมีทหารหน่วยพิเศษ ถูกส่งมาเพื่อฆ่าเขา เพื่อไม่ให้ข่าวในศูนย์วิจัยหลุดออกมา แต่ตัวเขาก็ยังสามารถรอดออกมาได้ นอกจากนั้นแล้วในเหตุการณ์ครั้งนี้ ยังมีตัวละครอีก 2 คนที่รอดออกมาด้วย ได้แก่ Barney Calhoun และ Dr. Rosenberg ที่สามารถ Teleport ออกมาจากศูนย์วิจัยแห่งนี้ เป็นอันจบภาคที่ 1

เรื่องน่ารู้

-Half-Life ภาคแรกนั้นประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย ด้วยเนื้อเรื่องที่น่าติดตามและยังมี Gameplay ที่สนุกสนาน จนทำให้ทาง Valve ตัดสินใจสร้างภาคเสริมออกมา ซึ่งมีทั้งหมด 2 เกม ดังต่อไปนี้

  • Half-Life Opposing Force – เป็นภาคเสริมตัวแรก ที่ได้ทีมงาน Gearbox Software รับหน้าที่พัฒนา โดยภาคนี้จะเป็นการเล่าเรื่องอีกมุมในเหตุการณ์ที่ศูนย์วิจัย โดยเราจะได้เล่นเป็น Adrian Shephard ซึ่งเป็น 1 ในทหารหน่วยพิเศษ ที่ถูกส่งมาเพื่อปิดปาก Dr. Gordon Freeman แต่เกิดเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก จนทำให้เราหมดสติ เมื่อฟื้นขึ้นมาแล้วเราจะต้องเอาตัวรอดออกมาจากศูนย์วิจัยแห่งนี้ให้ได้เช่นเคย
  • Half-Life Blue Shift – ภาคนี้เป็นภาคเสริมตัวที่ 2 ที่จะให้เราได้รับบทเป็น รปภ. นามว่า Barney Calhoun ที่ได้รับคำสั่งให้ช่วยคนในศูนย์วิจัยออกมาในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ระเบิด ซึ่งตัวเขาจะได้รับคำแนะนำให้หนีไปทางท่อระบายน้ำจนกระทั่งได้มาเจอกับ Dr. Rosenberg และช่วยกันหนีออกมาด้วยวิธี Teleport ซึ่งเกมนี้ก็ยังได้ทีมงาน Gearbox Software มาพัฒนาอีกเช่นเคย

-Half-Life ภาคแรกถูกพอร์ตมาวางจำหน่ายให้กับ PlayStation 2 ในปี 2001 กับ OS X และ Linux ในปี 2013

-สามารถทำยอดขายได้ถึง 9.3 ล้านชุดในปี 2009 และเมื่อถึงปัจจุบันนี้ก็คาดว่าเกิด 10 ล้านชุดอย่างแน่นอน

-เป็นจุดเริ่มต้นของ Mod เกมยิงระหว่างตำรวจและโจร ซึ่งต่อมาได้ถูกพัฒนาออกมาเป็นเกมที่ชื่อว่า Counter-Strike และดังไปทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบัน

ภาคต่อ

 

หลังจากที่ตัวเกมออกมาได้ 6 ปี ทาง Valve ก็ได้ประกาศเปิดตัวเกมภาคต่อกับ Half-Life 2 และวางจำหน่ายในปี 2004 ซึ่งเหตุการณ์ในภาคนี้จะสานต่อจากเกมภาคแรก โดยเรายังจะได้รับบทเป็น Dr. Gordon Freeman เช่นเคย ซึ่งตัวเราจะตื่นขึ้นมาจากการจำศีลและตื่นขึ้นมาบน City 17 ซึ่งโลกได้ถูกยึดครองโดยเหล่าเอเลี่ยนไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในเกมภาคนี้เราจะได้พบกับตัวละครเก่าๆ อย่าง Braney รปภ. ที่รอดมาจากภาคแรกและเดินทางมาหา Dr. Kleiner ซึ่งระหว่างนั้นเขาก็เกือบถูกจับโดยตำรวจ แต่ก็ได้ Alyx Vance ลูกสาวของ Dr. Eli เข้ามาช่วยไว้ได้ทัน ก่อนที่จะบุกไปยังศูนย์วิจัย BlackMesa ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมดในเกมนี้ ก่อนที่ G-Man จะจับตัว Alyx ไป ส่วน Gordon นั้นก็ถูกเอเลี่ยนเผ่า Vortigaunt เข้ามาช่วยและสามารถหนีรอดมาได้

เรื่องน่ารู้

-Half-Life 2 จะเปลี่ยนวิธีการเล่าเรื่องจากการเล่นแบบรวดเดียว มาเป็นการแบ่งเป็น Episode โดยในเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 3 Ep.

-อดีตมือเขียนบทของ Half-Life ได้โพสต์เนื้อเรื่องที่คาดว่าจะเป็นบทของเกม Half-Life ภาค 3 ก่อนที่เกมดังกล่าวจะถูกสั่งยกเลิกไป ซึ่งมีการดัดแปลงชื่อและเพศของตัวละคร เพื่อป้องกันการโดนฟ้อง

-ตัวเกมได้รับการพัฒนาแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะระบบฟิสิกส์ภายในเกมที่ทำออกมาได้ดีมาก แม้แต่เกมที่ออกมาใหม่ในปัจจุบันก็ยังไม่สามารถเทียบระบบฟิสิกส์ของเกมนี้ได้เลย

-เกม Half-Life 2 สามารถทำยอดขายได้ 12 ล้านชุดในปี 2011 และคาดว่าจนถึงปัจจุบันนี้ก็น่าจะมียอดขายเกิน 15 ล้านชุดเข้าไปแล้ว (นับรวมกับเวอร์ชั่น Steam)

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเนื้อหาของเกม Half-Life ที่เปิดให้เล่นกันฟรีๆ ซึ่งผู้เล่นทั้งหลายสามารถเข้าไปเล่นเกมนี้กันได้แล้วบน Steam ส่วนเกมภาคใหม่อย่าง Half-Live: Alyx นั้นจะต้องเล่นผ่านแว่น VR เท่านั้น สำหรับใครที่อยากจะเล่นก็สามารถซื้อมาได้ในราคา 629 บาทครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook