ปฏิเสธหัวหน้าที่ให้งานเยอะกับเกม "Say No! More"

ปฏิเสธหัวหน้าที่ให้งานเยอะกับเกม "Say No! More"

ปฏิเสธหัวหน้าที่ให้งานเยอะกับเกม "Say No! More"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราคงเคยได้ยินกับคำว่า "เกมสร้างพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม" ซึ่งถ้าหากดูแบบผิวเผินแล้ว เกมอินดี้ "Say No! More" ก็เหมือนจะเป็นหนึ่งในนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกมนี้อาจกำลังจะสอนอะไรบางอย่างให้เราหรือเปล่า?

เกม "Say No! More" เป็นเกมอินดี้ที่เรารับหน้าที่เป็นเด็กฝึกงาน ที่วันๆมีแต่หัวหน้า เพื่อนร่วมงาน รุ่นพี่พนักงานออฟฟิศคอยสั่งงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้ไปชงกาแฟให้ การสั่งไปปริ๊นท์เอกสาร หรือช่วยพิมพ์งาน เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง ตัวละครของเราก็รับกับจำนวนงานจากทุกคนไม่ไหว จนเป็นที่มาของการ Say No (พูดเพื่อปฏิเสธ) เกิดขึ้น ซึ่งชื่อเกม ก็เล่นคำในภาษาอังกฤษ โดยปกติแล้ว Say No More จะเป็นประโยคที่พูดในทำนองว่า "ไม่จำเป็นต้องพูดอีกแล้ว" แต่เมื่อมีการเพิ่มเครื่องหมาย "!" ความหมายก็จะเปลี่ยนไปทันที คือการให้ Say คำว่า No เพิ่มขึ้นไปอีก (ปฏิเสธให้มากขึ้น!)

จากตัวอย่างแล้ว เกม Say No! More จะเป็นเกมอินดี้เน้นความฮา โดยเราสามารถพูดคำว่า No! เพื่อส่งพลังสร้างความหวาดกลัวให้กับคนที่มาสั่งงานเราได้ นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถชาร์จพลัง NNNNNNOOOOO! ได้ ทำให้สร้างดาเมจที่รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก

แต่ความฮา + ความเกรียนของเกมนี้อาจจะมองได้ 2 แบบ คือ 1. การสั่งสอนให้เด็กที่เล่นเกมนี้ไม่ฟังคำสั่งของผู้ใหญ่ หรือถ้ามองไปอีกมุมหนึ่งคือ 2. สอนให้เด็กรู้จักปฏิเสธเมื่อตนเองได้รับภาระงานหนักเกินตัว ซึ่งโดยปกติแล้ว เรามักจะมีความเกรงใจ และไม่อยากให้ผู้อื่นผิดหวังในตัวเรา จนมองข้ามความสุข ความพอดี ของตัวเองไปก็เป็นได้ (ซึ่งจากตัวอย่างเกมในคลิปด้านบน ก็ดูเหมือนว่าเกมอยากจะสื่อไปทางนั้น)

แต่ไม่ลองก็ไม่รู้ ใครที่สนใจเล่นเกม Say No! More ก็สามารถเพิ่ม wish list ลงบน Steam ได้ที่: https://store.steampowered.com/app/1191900/Say_No_More/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook