เปิดศึก! สรุปผลการแข่งขัน PMCO 2019 Global Finals วันแรก

เปิดศึก! สรุปผลการแข่งขัน PMCO 2019 Global Finals วันแรก

เปิดศึก! สรุปผลการแข่งขัน PMCO 2019 Global Finals วันแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดศึกที่ประเทศมาเลเซีย และจบวันแรกไปเรียบร้อย กับการแข่งขัน PUBG Mobile Club Open 2019 รอบ Global Finals ที่รวมทีมสุดแกร่งจากทุกมุมโลกมาอยู่ที่เดียวกัน ที่สำคัญมีทีมจากประเทศไทย หรือสัญชาติไทยถึงสามทีมด้วยกัน ทั้ง RRQ Athena, Illuminate the Murder, MEGA Conqueror ซึ่งทีมจากไทมเราก็กินไก่สำเร็จตั้งแต่วันแรกเลยทีเดียว

ทีมที่เข้าร่วมทั้งหมด 16 ทีมมีรายชื่อดังนี้

1# RRQ.Athena จาก Thailand
2# Illuminate The Murder จาก Thailand
3# Entity Gaming จาก Indonesia
4# SouL จาก Indonesia
5# YOODO GANK จาก Malaysia
6# Team Unique จาก Europe
7# Cloud9 จาก US
8# UNicornGaming จาก Taiwan
9# Kurd Squad จาก Iraq
10# Team Queso จาก Argentina
11# TOP ESPORTS จาก China
12# EGC KR Black จาก Korea
13# All Rejection Gaming Wistaria จาก Japan
14# MEGA Conqueror จาก Thailand
15# Bigetron RA จาก Singapore
16# Orange Esports CG จาก Cambodia

คลิป VOD ย้อนหลังตัวเต็มตลอดการถ่ายทอดสด

ข้ามไปจังหวะวงสุดท้ายของแต่ละเกมส์

เกมที่ 1 แผนที่ SANHOK

เปิดสนามด้วยแผนที่ขนาดเล็กที่สุดในตอนนี้อย่าง SANHOK ในเกมแรกนี้ ทุกทีมดูจะอยากดูท่าทีกันและกันก่อน โดยเลือกตำแหน่งกระโดดลงไปฟาร์มของห่างกันค่อนข้างมาก ถึงจะต้องว่ายน้ำข้ามคลอง อ้อมเกาะก็จะทำเพื่อให้หาพื้นที่ฟาร์มที่ปลอดภัยไว้ก่อน ก่อนที่จะค่อยๆเขยิบเข้ามาปะทะกับบริเวณวงที่บีบเข้าหาพื้นที่ฝั่งขวาของแผนที่

ในขณะที่ทุกคนกำลังค่อยๆขยับเข้าไปบริเวณกลางวงทางใต้ของ Paradise Resort มีการแย่งกันยิง และต่อสู้กันตลอดทาง โดยเฉพาะทีมจากจีนอย่าง TOP ESPORTS ที่แม้จะมีฝีมือฉกาจและเอาชนะไฟต์มาได้หลายครั้ง แต่ด้วยจำนวนยาที่ร่อยหรอจนเมื่อเข้าใกล้วงท้ายๆของเกมส์ พวกเขาแทบจะต้องสู้ด้วยเลือดเกือบครึ่งหลอดโดยไม่มีทางเติมได้ และที่แย่คือวงไม่เป็นใจพวกเขาอีก เมื่อเหลือสามทีมสุดท้าย TOP, ARG และ BTR กลับเป็น BTR ที่ได้วงขยับมาหา ทำให้อีกสองทีมต้องออกจากพื้นที่ปลอดภัยและปะทะกันเอง ก่อนที่ทั้งคู่จะโดน BTR ที่หมอบเป็นงูเหลืออยู่คนเดียว กลับคว้าชัยเหนือสองคน จากอีกสองทีมไปได้

MVP ของแผนที่แรกตกเป็นของ BTRLUXyy ผู้อยู่รอดเป็นคนสุดท้ายของทีม แถมยังงูเข้าไปนอนรอในวงได้สำเร็จ ก่อนที่จะเป็นคนที่สามารถลาสต์ช็อต เก็บคิลไปได้ในตอนท้ายช่วยให้ทีม BTR ที่แม้จะเหลือคนเดียวเร็ว แต่ก็คว้าไก่ไปกินได้ก่อน

ดูจังหวะวงสุดท้าย ลิงค์

เกมที่ 2 แผนที่ MIRAMAR

น่าจะเป็นธรรมเนียมของการแข่งขันระดับโลก ที่ทุกทีมนั้นพยายามที่จะเพลย์เซฟ และแยกย้ายกันฟาร์มให้ไม่ซ้ำที่กันที่สุด แม้เส้นทางการบินของเครื่องบินจะเป็นอย่างไรก็ตาม โดยรอบนี้วงขยับไปทางด้านซ้ายล่างของแผนที่ และเป็นงานหนักของทีมจากไทยทุกทีมที่จะขยับเข้าวงเพื่อหาที่เล่นให้ได้ แม้แต่ทีม RRQ ที่อยู่ขอบวงด้านในแล้ว ก็ยังต้องไปต่อเพราะพื้นที่เล่นยาก

ในการเคลื่อนเข้าวงของแต่ละทีมรอบนี้ มีการตั้งด่านกันหลายครั้งหลายครา ทีมเดิม ตั้งด่านซ้อนกันสองรอบก็เอา เช่นในช่วงแรกที่ TOP เคลื่อนเข้าวงอย่างยากลำบาก เรียกว่าขอบวงไล่หลังมาตลอดทางนั้นดันมาเจอ MEGA ตั้งด่านใส่ ซึ่งก็เหมือนทีมจากจีนจะแค้นหรือไรไม่ทราบ แม้จะรอดไปได้แล้วสามคน พวกเขากลับไม่ไปต่อ แล้วเลือกจะสู้กับ MEGA แทนทำให้ต่างฝ่ายต่างต้องหนีจากวงไปพลาง สู้กับอีกฝ่ายไปพลาง แต่เป็นทีมจากไทยที่สามารถเอาชนะไปได้หวุดหวิด

ในเกมส์นี้มีจังหวะการใช้เนินสูงต่ำ ในการหลบหลีกกันเรื่อยๆ ตามสไตล์ของแผนที่ MIRAMAR แต่เหมือนทีมจากไทยจะดวงไม่อำนวยเท่าไร MEGA ที่บอบช้ำมาจากการสู้กับทีมจากจีนก็โดนเก็บต่อในเวลาไม่นาน ในขณะที่ RRQ นั้นแม้จะเข้าวงมาได้ กลับโดนกระหนาบยิงจากสองฝั่งจนเล่นไม่ได้ โดนปิดอันดับไปค่อนข้างเร็ว ในขณะที่ Illuminate นั้นเมื่อหามุมเล่นในวงได้สำเร็จก็อาศัยมุมปลอดภัย หลบรอให้ทีมอื่นๆไล่ยิงกันไปก่อน รวมถึงใช้โอกาสที่วงบีบเข้าหาพวกเขา ตั้งป้อมสู้กับทีมอย่าง Entity และ C9 ในตอนท้ายเก็บทีละคนๆ จนคว้าไก่ไปกินได้สำเร็จ

Man of the Match ของเกมส์นี้ตกเป็นของ UNGxHong ผู้สามารถเก็บคิลให้ทีม UNG ไปได้เยอะมากถึง 7 Kills และมีความกล้าเล่นที่สูงมาก มีจังหวะการแอบยิงเก็บคิลคนนู้นคนนี้มาตลอดทางเล่น เป็นขาแจมมืออาชีพเลย

ดูจังหวะวงสุดท้าย ลิงค์

เกมที่ 3 แผนที่ VIKANDI

มาสู่แผนที่ VIKENDI กันต่อกับเกมส์ที่สามของวัน ซึ่งรอบนี้วงแรกของเกมส์กินไปทางด้านซ้ายของแผนที่ ซึ่งคราวนี้น่าสนใจถึงความเปลี่ยนแปลงที่ว่ามียานพาหนะใช้กันหลายทีมเลยทีเดียว ทำให้การเคลื่อนที่นั้นทำได้ง่ายมากขึ้นแม้จะไปฟาร์มฝั่งตรงข้ามเลยก็ตาม แต่ทีมที่โดดฝั่งซ้ายในวงอยู่แล้วอย่าง SouL ก็เล่นสบายเลย โดยพวกเขาลงไปยึดบริเวณ Villa เล่นสบายตั้งแต่แรก

ในการแข่งรอบนี้มีการบีบเข้าพื้นที่ที่มีบ้านค่อนข้างเยอะ ทำให้หลายๆทีมไม่จำเป็นต้องรีบยิงกันก่อน จนกระทั่งเกือบวงที่ 5 ที่วงบีบเข้าหา Villa มากแล้ว ถึงทำให้หลายๆทีมต้องมายิงสู้กันในที่สุด และเป็นฝั่ง RRQ ที่เหมือนจะส้มหล่นเข้ามาหาตัวเองก่อนใครเมื่อทีม Entity หลุดเข้ามาให้จัดการก่อนสองคน เก็บแต้มไปก่อนใครบริเวณ Goroka

เมื่อวงเข้าถึง Villa หลายทีมก็จัดการชาร์จใส่กันไม่ยั้ง ขับรถพุ่งชนกำแพงบ้าง คือใน Villa ที่มีหลายกลุ่มบ้านเนี่ย ยัดตี้เข้าไปได้ถึง 5-6 ตี้ได้เลย เบียดพื้นที่กันสุด บางตี้อย่าง SouL และ TQ นี่แทบจะมีแค่กำแพงขวางพวกเขาอยู่ มีการโยกไปมาหาจังหวะตลบหลังกันตลอด ซึ่งหลายทีมก็ยิงกันไม่พักเลย จนเป็นทีม SouL ที่ปั๊มยาแข่งกับทีม Uniq เอาชนะไปได้สำเร็จ

SouLClutchGod ทำหน้าที่ได้สมชื่อ เมื่อพวกเขาไม่ได้สู้กับใครเลยจนถึงวงเกือบสุดท้าย และตกอยู่ในสถานการณ์กดดันหนักเมื่อต้องงัดกับทีม TQ ให้ตายกันไปข้างหนึ่ง เป็น ClutchGod ที่เสี่ยงกระโดดอ้อมวงเจ็บสุดๆ ไปยิง TQ ถึงสามคนที่แอบอยู่อีกด้านของกำแพง คนเดียวทำแต้มให้ทีมไปได้ถึง 4 คิลด้วยกัน

ดูจังหวะวงสุดท้าย ลิงค์

เกมที่ 4 แผนที่ ERANGEL

เกมส์สุดท้ายของวันกลับมาที่แผนที่คลาสสิก ERANGEL โดยเครื่องบินรอบนี้บินตัดเกือบติดขวาล่างของแผนที่เลย ทำให้วงโผล่ไปยังด้านซ้ายบนของแผนที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เกมส์นี้มีอีกความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นคือเกิดการลงทับที่กันตั้งแต่แรก เป็นการปะทะกันของทีม Orange และ Entity ที่งัดกับดุเดือดประหนึ่งมีความแค้นกันมาก่อน และจบที่ Entity ชนะไปได้อย่างหวุดหวิด

และในเมื่อเป็นแผนที่กว้างที่สุด ก็ทำให้มีการเคลื่อนเข้าวงด้วยยานพาหนะกันเยอะเป็นพิเศษ และตามมาด้วยความตายโดยการยิงรถนั่นเอง มีการดักยิงคนเข้ารถกันเป็นว่าเล่นเลยทีเดียวอย่าง MEGA ที่ต้องอาศัยไหวพริบปาควันแล้วสลับรถหนีแทบไม่ทัน ซึ่งวงรอบนี้เขยิบเข้าใกล้บริเวณ Gatka ซึ่งรอบๆก็เป็นพื้นที่กว้างไม่ค่อยมีที่หลบเท่าไรนักนอกจากบริเวณใกล้ Hospital และเนินกว้างบริเวณด้านล่างของ Hospital ที่เป็น BTR ที่ยึดไว้ได้ ไล่ยิงคนรอบๆอย่างเพลิดเพลินเก็บคิลไปได้เยอะเลยทีเดียว

ในด้านทีม TQ นั้นยึดพื้นที่วงได้เร็วกว่าใคร และอาศัยมุมหลบเนินต่ำในการยิงต่อสู้กับคนรอบๆ และรักษาพื้นที่ในวงไว้ได้ตลอดหลังจากวงที่ 6 เป็นต้นมา ทำให้ทีมอื่นๆยิงกันเองไปเยอะ และเปิดโอกาสให้ TQ จัดการแจมไฟต์หลายๆ ด้าน ชนะและคว้าไก่ไปกินได้สำเร็จ

JONATHAN จากทีม Entity เป็นคนที่คว้า MVP ในเกมส์นี้ไปได้ ด้วยจังหวะการยิงต่อสู้กับทีม Orange ในตอนแรกที่เขาเข้ามาปิดงานได้สำเร็จทำให้ทีมได้ไปต่อ พร้อมทำดาเมจไปได้สูงถึง 965 และฆ่าไปได้ 6 คิลด้วยกันช่วยให้ทีม Entity คว้าอันดับสองไปได้ด้วยคิลรวมถึง 12 แต้ม

ดูจังหวะวงสุดท้าย ลิงค์

สรุปคะแนนวันแรก

จบวันแรกไปแล้ว ซึ่งวันแรกนั้นทีมจากไทยดูจะยังไม่เข้าที่เข้าทางนัก ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะการที่ทีมยังคุ้นชินกับสไตล์การเล่นของทีมใน SEA จากการแข่งที่ผ่านมาอยู่ ซึ่งเมื่อปรับตัวได้ ผลงานในอีกสองวันที่เหลือของพวกเขาจะต้องดีขึ้นอีกแน่นอน เพราะทีม Illuminate เองก็ทำให้เห็นแล้วว่าฝีมือไม่ธรรมดา กินไก่ไปตั้งแต่วันแรกเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook