สาวก Dota 2 เสียงแตก แพทช์ใหญ่จะปังหรือพังกันแน่

สาวก Dota 2 เสียงแตก แพทช์ใหญ่จะปังหรือพังกันแน่

สาวก Dota 2 เสียงแตก แพทช์ใหญ่จะปังหรือพังกันแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานนี้บอกเลยว่าเปิดศักราชใหม่ของเกม MOBA ระดับโลกอย่าง Dota 2 โดยแท้จริงเมื่อทาง Valve ได้ปล่อยแพทช์อัปเดตขนาดใหญในเวอร์ชั่น 7.23 และใช้ชื่อว่า The Outlanders ถึงแม้ว่าล่าสุดจะได้มีการอัปเดต 7.23b แล้วก็ตามซึ่งวันนี้ Sanook Game ของเราจะมาพูดถึงประเด็นร้อนที่เหล่าแฟนเกมเมอร์สาวก Dota2 ถึงกับร้องเสียงหลงเลยว่า "อิหยังวะ" เมื่อทางผู้พัฒนาอย่าง Valve พยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นใหม่เกือบทั้งหมดภายในเกม Dota2 ซึ่งมันก็จะมีผู้เล่นฝั่งชื่นชอบว่ามันก็แปลกใหม่น่าสนใจดีนะ กับ อีกฝั่งบอกเลยว่าพี่ Valve ทำอะไรลงไป จึงเกิดกลายเป็นว่าแฟนๆ Dota2 เสียงแตกนั่นเอง

ประเด็นหลักๆ ที่ทำให้ผู้เล่นออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากก็มาจากที่ตัวยูนิตป่าหรือที่เรียกกันบ้านๆ ว่าครีปป่าสามารถ Drops Item ได้นั่นเอง ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะใส่เข้ามาในเกมสไตล์ MOBA อย่างนี้ แค่นั้นยังไม่พอ Item ต่างๆ ที่สามารถหาได้จากการสังหารครีปป่านั้นก็จะแบ่งออกเป็น Tier ถึง 5 ระดับด้วยกันที่ความสามารถดีไม่แพ้ของที่ซื้อในร้านค้าเลยทีเดียว มันจึงทำให้เกมมีความเป็น RPG ขึ้นมาสะงั้น นี้ยังไม่รวมแท่น Outposts อีกที่จะช่วยในการเพิ่ม XP และระยะมองเห็นให้กับทีมซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Object สำคัญที่ทั้งสองทีมต้องพยายามมายึดเพื่อเป็นเจ้าของให้ได้

ซึ่งระบบ Item Drops แบบนี้หลายๆ คนมองว่ามันก็ไม่น่าจะส่งผลอะไรมากมายก็แค่เวลาฟาร์มป่าแล้วมีโอกาสไอเทมตกออกมาให้ใช้เท่านั้นเอง แต่ลองคิดกลับกันถ้าเป็นการเล่นในรูปแบบ eSports แล้วละก็มันจะส่งผลอีกแบบหนึ่งเลยทีเดียว โดยพื้นฐานการแข่งขัน eSports จะตั้งอยู่บนความเท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย จะมีการวางแผนดราฟฮีโร่ ตัดตัวกันหาวิธีการเอาชนะ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของการแข่งขันประเภทนี้อยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของ Outposts ก็ยังพอเข้าใจได้ว่าเป็น Object ใหม่ที่ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายต้องหาวิธีครอบครองมาให้ได้เพื่อความได้เปรียบของทีมตนเอง แต่สำหรับ Item Drops นั้นจะคิดเป็นเปอร์เซ็นแล้วไอเทมก็สุ่มออกตามช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งนั้นมันทำให้ความเท่าเทียมของทั้งสองทีมเสียสมดุลไป 

หลายๆ คนก็อาจจะคิดว่าก็ขึ้นอยู่กับดวงแล้วว่าคุณดวงดีมากน้อยแค่ไหน ถ้าดวงดีมากก็ได้ของดีๆ ไปใช้ในต้นเกมก่อนก็ได้เปรียบไป ส่วนดวงไม่ดีก็ไม่ได้ไอเทมไว้ใช้ฟรีๆ ในช่วงต้น ยกตัวอย่างเช่นเกม Hearthstone ที่การแข่งขันก็มีดวงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย มันก็จริงแต่เกมที่จะมีการแข่งขัน eSports ระดับสูงและจริงจัง ส่วนมากจะต้องมีความเท่าเทียมกันระหว่างทั้งสองทีมมากที่สุดเพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันหรือนักกีฬาโชว์ ฝีมือและทักษะของตัวเองออกมาชิงไหวชิงพริบกัน ดังนั้นระบบนี้จึงทำให้เกมเมอร์หลายๆ คนมองในมุมที่แตกต่างกันบางคนชอบบางคนไม่ชอบ

ทีนี้ก็ต้องมารอดู Feedback ไปอีกสักพักใหญ่หลักจากที่ Valve ตัดสินใจปล่อยแพทช์นี้มาพวกเขาน่าจะมีแผนและวิธีการนำเสนอที่แปลกใหม่เพื่อมัดใจแฟนๆ อยู่ก็เป็นได้เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าตอนนี้เกมอย่าง Dota2 ยอดผู้เล่นก็กำลังลดลงเรื่อยๆ ดังนั้นการปล่อยสิ่งที่แปลกใหม่อย่างนี้อาจจะเป็นตัวกระตุ้นตลาดให้กลับมาบูมอีกครั้งก็เป็นได้...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook