10 เรื่องน่ารู้ของผู้กำกับสุดแนว Hideo Kojima

10 เรื่องน่ารู้ของผู้กำกับสุดแนว Hideo Kojima

10 เรื่องน่ารู้ของผู้กำกับสุดแนว Hideo Kojima
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในชื่อบุคคลที่วงการเกมส์ต้องจารึกนั้นคือ Hideo Kojima ผู้สร้างซีรีส์เกมส์อมตะอย่าง Metal Gear Solid โดยเขาได้เข้าสู่วงการเกมส์ตั้งแต่ช่วงกลางยุค 80 และเริ่มสร้างเกมส์ระดับตำนานตั้งแต่ปี 1987 เกมส์ในยุคเริ่มต้นของเขาจะเริ่มที่แนวสืบสวนสอบสวน Futuristic อย่าง Policenauts และ Snatcher ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ยุคที่คนรู้จักผลงานของเขาอย่างกว้างขวางก็ตอนที่เกมส์ Metal Gear Solid วางจำหน่ายช่วงปี 1997

หลังจากนั้นมาเกมส์ที่เขาทำก็มักจะมีแฟนคลับมากมายให้การสนับสนุน ทั้งเกมส์ที่โดนสั่งปิดไปก่อนอย่างเกมส์ที่น่าจะเป็นภาคต่อของ Silent Hill หรือเกมส์ใหม่ล่าสุดที่กำลังจะได้วางจำหน่ายในนามสตูดิโอของเขาเองอย่าง Death Stranding

แม้เราจะรู้จักเขาผ่านผลงานของเขามาหลายเกมส์ แต่ตัวตนของเขาจริงๆ ละ? ชีวิตของเขาที่อยู่ลึกลงไปกว่าแค่การทำวิดีโอเกมส์คืออะไร? เราจะขอนำเสนอให้อ่านกัน 10 เรื่องด้วยกัน ไปดูกันเลย!

 

10. เขาเคยอยากเป็นคนทำหนัง

ภาพยนต์ส่งอิทธิพลต่อเกมส์ของเขาในหลายๆ ด้าน ดีไซน์ของ Solid Snake นั้นได้แรงบันดาลใจมาจาก Snake Plisskin จากหนังเรื่อง Escape From New York หรือฉากการต่อสู้กับบอสก็มีหยิบมาจากฉากการยิงกันในเรื่อง El Topo ของ Alejandro Jodorowsky รวมถึงการกำกับฉากหลายๆ ส่วนของเกมส์ และปริมาณของ Cutscene ที่ยาวเป็นประวัติการณ์วงการเกมส์ได้เลย

ไม่น่าแปลกใจเท่าไรถ้าหากจะบอกว่าโคจิม่าเคยอยากเป็นผู้สร้างภาพยนต์มาก่อนจะมาสร้างเกมส์ น่าสนใจว่าเขาเคยคิดอยากกำกับ หรือเขียนบทให้หนังสักเรื่องในอนาคตมั้ยนะ?

 

9. เขารักดนตรีมาก

คนที่ตาม Twitter ของโคจิมาตลอดก็น่าจะสังเกตได้ว่าเขาชอบดนตรีมากแค่ไหน ทำให้ความชอบนี้ส่งผลถึงเกมส์ของเขาด้วย โดยหนึ่งใน Code Name ของ Major Zero คือ Major Tom ที่อ้างอิงมาจากชื่อของตัวละครในเพลงของ David Bowie, Space Oddity

และดูแล้ว David Bowie จะเป็นศิลปินคนโปรดของโคจิมา เพราะในเกมส์ภาค Phantom Pain เปิดตัวในฉาก Prologue ด้วยเพลง The Man Who Sold The World ส่วนในภาค Snake Eater ก็มีการวางแผนไว้ว่าจะเล่นเพลง Space Oddity ในฉากจบอีกด้วย เนื่องจากบทของภาคนี้ในช่วงต้นของการพัฒนาจะพูดถึงโครงการอวกาศค่อนข้างเยอะ แต่ก็มีการตัดทอนออกไป ทำให้เพลงปิดเปลี่ยนไปด้วย

 

8. สนิทกับผู้กำกับหนังเพียบ

ความสนิทสนมระหว่างโคจิมากับผู้กำกับชาวเม็กซิกันในตำนานอย่าง Guillermo del Toro นั้นเป็นที่รู้จักกันดี ทั้งสองคนผ่านเรื่องเศร้าอย่างการยกเลิกโปรเจคเกมส์ภาคต่อของ Silent Hill อย่าง P.T. มาด้วยกัน รวมถึงการร่วมกันพัฒนาเกมส์ใหม่ Death Stranding ต่อ ในขณะที่ความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยมีพูดถึงกันนักก็มีด้วยเช่นผู้กำกับ Nicolas Winding Refn ที่กำกับเรื่อง Drive, Only God Forgives และ Bronson

Refn เองก็มีแผนที่จะปรากฏตัวในเกมส์ Death Stranding แบบ del Toro ด้วยแลกกับการที่โคจิมาเองก็มีส่วนเล็กๆ ในซีรีส์ Amazon Prime ของ Refn ชื่อเรื่อง Too Old to Die Young

 

7. เขาอยากเลิกทำเกมส์ Metal Gear Solid มานานแล้ว

โคจิมาเคยอยากออกจากโปรเจค Metal Gear Solid และบริษัท Konami มาสักพักแล้ว ก่อนที่หลังจากนั้นการพัฒนาเกมส์ภาค The Phantom Pain ก็ออกมาเหมือนเกมส์สร้างไม่เสร็จ ซึ่งโอกาสสุดท้ายที่เขาต้องการคือการได้ทำเกมส์ภาคใหม่แทน และก็ไม่ได้ ทำให้เขาลาออกมาตั้งสตูดิโอของตัวเอง

มีข่าวลือว่าหลังจากจบเกมส์ Metal Gear Solid 2 เป็นต้นมา ทุกภาคหลังจากนั้นก็เหมือนเป็นภาคสุดท้ายที่เขาจะทำ แต่แล้วสร้างภาคต่อมาอีกด้วยเสียงเรียกร้องของแฟนๆ

 

6. เป็นพวกบ้าหนังขั้นสุด

แม้เขาจะไม่เคยได้เป็นผู้กำกับหนังมาก่อน แต่เขาก็ลงทุนไปกับการซื้อหนังมาดูค่อนข้างมาก

โคจิมาดูหนังเยอะมากมาตลอดชีวิตของเขา หากลองปาดดูโซเชียลมีเดียที่เขาเล่นผ่านๆ ก็จะเห็นว่ามีการพูดถึงหนังเรื่องใหม่ๆ ตลอด รวมถึงชอบรีทวิตที่เขาพูดถึงหนังที่ชอบอยู่เรื่อยๆ ด้วย

 

5. ได้รับอิทธิพลจากนวนิยายเหมือนกัน

หนังไม่ใช่สิ่งที่เดียวส่งผลต่อผลงานของเขา หนังสือ นวนิยายก็ด้วยเช่นกัน เช่นในเกมส์ Metal Gear Solid 2 ก็ได้รับอิทธิพลมาจากซีรีส์นวนิยายของ Paul Auster อย่างหนังสือชุด New York Trilogy

จุดสังเกตที่ยินยันเรื่องนี้ก็คือตัวละครที่ชื่อ Peter Stillman ซึ่งปรากฏอยู่ในสื่อทั้งสองฝั่ง นอกจากนั้นการต่อสู้กับอัตลักษณ์ตัวตน รวมถึงการที่สภาพแวดล้อมรอบตัวจะเป็นสิ่งหล่อหลอมตัวตน ก็พบได้ในเกมส์ภาค Phantom Pain ซึ่งมีพล็อตหลักเกี่ยวกับการสร้างตัวตนใหม่ให้กับคนๆ หนึ่ง

 

4. เขาเคยเขียนเรื่องสั้นด้วย!

ในยุคที่เจ้าตัวยังหนุ่มๆ อยู่ โคจิมาเคยใช้เวลาเขียนเรื่องสั้นและส่งประกวดกับนิตยสารหรือสำนักพิมพ์เหมือนกัน และจากที่เจ้าตัวบอกไว้ มันไม่เคยผ่านเข้ารอบหรือได้รับการยอมรับ และสำหรับนิตยสารมันก็ยาวเกินไป ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไร เมื่อดูจากผลงานเกมส์ของโคจิมาที่มีการเล่าเรื่องยาวเหยียดหลายชั่วโมง

 

3. เขาเป็นคนที่อยากให้ Snake ไปปรากฏตัวใน Smash ที่สุด

การปรากฏตัวของ Solid Snake ใน Super Smash Bros. Brawl เป็นเหมือนฝันเป็นจริงของเจ้าตัว เพียงแต่ภาค Brawl ไม่ได้รับความสนใจมากนักเทียบเท่าเกมส์อื่นในซีรีส์เดียวกัน แต่โชคดีที่เขาได้กลับมาร่วมทีมอีกครั้งในภาค Ultimate ซึ่งเจ้าตัวโคจิมาก็อยากให้ Snake ไปปรากฏตัวตั้งแต่ภาค Melee แล้ว แต่มีข้อจำกัดด้านเวลาทำให้มันไม่เกิดขึ้น

 

2. วัยเด็กของโคจิมา

โคจิมายอมรับว่าชีวิตในวัยเด็กของเขานั้นเงียบเหงามาก เขามักจะกลับจากโรงเรียนมากเจอกับบ้านที่ว่างเปล่า และเขาต้องดูแลตัวเองรอจนกว่าแม่จะกลับมา

ซึ่งเขาก็ใช้เวลาว่างเหล่านั้นสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ โดยเขาเคยได้มีโอกาสช่วยเหลือเพื่อนคนหนึ่งสร้างหนังสั้น 8 มม. ในช่วงเวลาว่างด้วย

 

1. การศึกษาของเขา

เนื่องจากดูแล้วเจ้าตัวเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง ดูเหมาะกับการเรียนจบสายศิลป์มายิ่งนัก แต่จริงๆ แล้วโคจิมาเรียนจบด้านเศรษฐศาสตร์มาต่างหาก ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ตัวเลือกแรกสุดที่เขาตั้งใจไว้หรอกนะ เพียงแต่ความกดดันที่ต้องการหางานดีๆ ทำ ก็ทำให้เขาต้องเลือกเรียนวิชาที่ใช้ในการสมัครงานได้ง่ายกว่า และเป็นโชคดีของเหล่าเกมเมอร์ เพราะความฝันของเขาแรงกล้ากว่า และทำให้เขาออกมาทำเกมส์แทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook