รีวิว DOTA Underlords เกม Auto Chess ที่ Valve ทำเอง สวยงามแบบต้นฉบับ

รีวิว DOTA Underlords เกม Auto Chess ที่ Valve ทำเอง สวยงามแบบต้นฉบับ

รีวิว DOTA Underlords เกม Auto Chess ที่ Valve ทำเอง สวยงามแบบต้นฉบับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ดุเดือดอย่างมากสำหรับเกมแนวใหม่ที่กำลังมีบทบาทกับตลาดเกมปัจจุบันอย่าง Auto Chess หรือ Auto Battle เค้กก้อนใหม่ล่าสุดที่เหล่าผู้พัฒนาต่างๆ ตอนนี้กำลังจะมาจับตามองกัน ซึ่งถ้าคุณเป็นคนที่ติดตามข่าวสารการเคลื่อนไหวของเกมก็อาจจะทราบดีอยู่แล้วว่าตัวเกมในรูปแบบ Auto Battle หรือที่รู้จักกันในชื่อ Auto Chess กำลังดุเดือดในหลายๆ ความหมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเปิดให้บริการ การแข่งขัน เป็นต้น ต้นกำเนิดจริงๆ ของเกมนี้ก็มาจาก MOD ภายในเกม Dota2 เกม MOBA โด่งดังระดับโลกของ Valve นั่นเอง แต่ปัจจุบันก็ได้มีจับมาทำในเวอร์ชั่นมือถือโดย Drodo อย่าง Auto Chess Mobile หรือ Riot Games เจ้าของ LOL ก็ร่วมแจมเปิดโหมด Teamfight Tactics ที่มีระบบคล้ายกับ Auto Chess นั่นเองแต่น้องใหม่ล่าสุดที่ทาง Valve พัฒนาเองปล่อยเองอย่าง Dota Underlords แล้ววันนี้เราจะมารีวิวกัน

Dota Underlords เป็นเกมออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นโดย Valve โดยการนำธีมอย่าง Auto Chess มาพัฒนาต่อให้เป็นเกมแบบ Stand Alone แยกออกมาจากตัวเกมหลัก Dota2 เลยซึ่งเป็นความหวังใหม่หลังจากที่อกหักไปกับ Artifact เกมการ์ดโดต้าไปก่อนหน้านี้แล้วที่ยอดผู้เล่นเฉลี่ยนต่อเดือนอยู่ที่ 120 คนเท่านั้นรวมถึงแพทช์ไม่ได้มีการอัพเดทมาแล้วกว่า 5 เดือนบอกเลยว่าเทไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วดังนั้น Underlords ถือว่าเป็นความหวังใหม่ล่าสุดที่ทาง Valve คาดหวังไว้สูง และเตรียมเปิดให้เล่นในหลายๆ แพลตฟอร์มด้วยกันไม่ว่าจะเป็น PC หรือ Mobile แต่ตอนนี้เปิดให้ทดสอบ Close Beta สำหรับพีซีก่อนและในอนาคตจะเปิดให้ดาวน์โหลดบนมือถือด้วยไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android แต่การเปิดทดสอบครั้งนี้ดูเหมือน Valve จะหัวการตลาดเกินไปเพราะคนที่จะร่วมทดสอบได้นั้นจะต้องมี Battle Pass ของ Dota2 ก่อนถึงจะสามารถดาวน์โหลด Dota Underlords ได้บอกเลยเขาเก็บทุกเม็ดจริงๆ

เริ่มแรกตัวงานภาพและกราฟิกที่ก่อนเลยซึ่งเกมเมอร์หลายๆ คนตั้งคำถามไว้มากมายว่า Dota Underlords จะทำออกได้ดีมากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับ Auto Chess Mobile ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว บอกเลยว่าเรื่องภาพเขาทำออกมาได้ดีสวยงาม แต่เอาจริงๆ จะเปรียบเทียบกันมันก็ลำบากเพราะเขานำเสนองานภาพคนละแบบกัน ดังนั้นเรื่องงานภาพก็ต้องให้ผู้เล่นเป็นคนตัดสินใจเองว่าชอบแบบไหน แต่ถ้าจะเอาสไตล์ต้นฉบับ Auto Chess ก็ต้องดูตัว Dota Underlords นี่แหละ ตัวละครภายในเกมเป็นตัวจาก Dota ทั้งหมด น่าจะฟินมากกว่าทาง Auto Chess Mobile ที่นำเสนอในรูปแบบการ์ตูน แต่เท่าที่ได้แอบคุยกับเกมเมอร์หลายๆ คนเขาว่ากันว่า Dota Underlords  มันดูดีกว่าแน่นอนถ้าสามารถเล่นได้ทุกแพลตฟอร์ม

แต่ถ้าพูดถึงระบบ Gameplay ตัว Autochess Mobile จะเหมือนทางด้าน Dota2 Auto Chess มากกว่า ซึ่งถ้าเกมเมอร์คนไหนต้องการอะไรที่แปลกใหม่บอกเลยว่าตัว Dota Underlords  ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน เพราะทาง Valve ได้มีการพัฒนาเพิ่มระบบต่างๆ ให้แตกต่างจากเกมอื่นๆ ในตลาดซึ่งเพิ่มแม็คคานิกบางอย่างเช่น การเดินของหมากแต่ละคลาสแต่ละเผ่าจะแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนระบบอื่นๆ ก็ใกล้เคียงกันไม่ว่าระบบเผ่าหรือคลาส การผสมดาว และอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ทำให้เกมนี้มันน่าสนใจก็คือการได้รับไอเทมเมื่อเจอกับยูนิตมอนสเตอร์

ปกติแล้วถ้าเราสู้กับยูนิตธรรมดาจะมีโอกาสได้รับไอเทมพิเศษ แต่สำหรับ Dota Underlords ของทาง Valve ได้นำเสนอในรูปแบบใหม่เมื่อจบรอบที่ต้องมาเจอกับยูนิตมอนสเตอร์เมื่อจบ Stage ก็จะมีให้ผู้เล่นได้เลือก ไอเทม เลยแทนที่จะลุ้นว่าดรอปหรือไม่ แต่ก็จะเป็นการสุ่มขึ้นมาแต่ไอเทมที่ออกมานั้นจะเป็นไอเทมต่างๆ ที่มีอยู่ในเกม Dota2 อยู่ทำให้แฟนๆ สามารถเข้าใจได้เลยว่าคืออะไร แล้วก็จะมีบอกด้วยว่าไอเทมที่ออกมานั้นเหมาะสมกับตำแหน่งอะไรภายในเกม ดังนั้นดูๆ แล้วตัวเกมนี้มันดูเล่นง่ายกว่าสำหรับเกมเมอร์ที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อน

สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าชอบแบบไหน การ์ตูนหรือตัวละครตามต้นฉบับ Dota2 ความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าตัว Dota Underlords มันเล่นง่ายกว่าแถมอินกว่าด้วยเพราะอย่างที่รู้กันว่าต้นกำเนิดของตัวเกมนี้มาจาก Dota 2 ดังนั้นความฟินมาต่างกันรวมถึงงานภาพก็สวยไม่แพ้เวอร์ชั่นพีซีเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook