รีวิว NEW SUPER MARIO BROS U DELUXE เกม 2D สุดสนุกที่พกพาไปได้ทุกที่บนโลก

รีวิว NEW SUPER MARIO BROS U DELUXE เกม 2D สุดสนุกที่พกพาไปได้ทุกที่บนโลก

รีวิว  NEW SUPER MARIO BROS U DELUXE เกม 2D สุดสนุกที่พกพาไปได้ทุกที่บนโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทความโดย 

พูดถึงเกมที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีมาตั้งแต่เมื่อครั้งที่ยังเป็นเด็กๆ คงหนีไม่พ้น Super Mario Bros. ซึ่งวางจำหน่ายครั้งแรกตั้งแต่ปี 2528 กับกราฟิก 8-Bit บนเครื่อง Famicom อันน่าตื่นเต้นในยุคนั้น หลังจากนั้นเกมในซีรีส์ Super Mario Bros. ก็ออกให้กับเครื่อง Nintendo ในหลายๆ Gen ด้วยกัน และก็เอาของเก่ามาวนขายอยู่ตลอด

และหากย้อนกลับไปสัก 6-7 ปีที่แล้ว New Super Mario Bros. U เคยออกมาโลดแล่นและสร้างประทับใจ เป็นเกม 2D ที่ยอดเยี่ยมที่สุดบนเครื่อง Wii U มาแล้ว แต่มันคงดีไม่น้อยที่มันสามารถนำออกไปเล่นนอกบ้านได้ ในที่สุดวันนี้ก็มาถึงครับ กับเกม New Super Mario Bros. U Deluxe บนเครื่องคอนโซล Hybrid ที่เล่นในบ้านก็ได้ พกพาออกไปนอกบ้านก็ดี อย่างเจ้า Nintendo Switch ที่ทำให้คุณสามารถเล่นเกม New Super Mario Bros. U นอกบ้านได้ แม้กระทั่งตอนทำธุระส่วนตัวในห้องส้วม มันตอบโจทย์ผมได้ดีจริงๆ เชียว !!

ซึ่งเกม New Super Mario Bros. U Deluxe ที่ผมกำลังจะรีวิวนี้ มันจะประกอบไปด้วยสองเกมที่เคยออกให้กับ Wii U มัดรวมอยูในแพ็กเดียวกัน นั่นคือ New Super Mario Bros. U กับ New Super Luigi U ซึ่งกราฟิกของเกมนั้นเท่าที่ผมดูจากเครื่อง Wii U ของเพื่อนที่สนิทๆ นั้น มันแทบไม่ได้พลิกโฉมหรือปรับปรุงกราฟิกอะไรเพิ่มเติมจาก Wii U เลย (พูดง่ายๆคือก็อปมาจาก Wii U มาทั้งดุ้น) แต่เฟรมเรตของเกมนั้น เท่าที่เล่น “ลื่นไหล” เป็นอย่างมาก ไม่เคยเห็นว่ามันจะกระตุก สะดุด หรือหน่วงตรงไหนเลย นั่นคงเป็นเพราะว่าสเปกของ Nintendo Switch ที่สูงกว่า Wii U นั่นเอง และข้อดีอย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้น “มันพกพาได้” ครับ ชอบอีตรงนี้แหละ

เจ้ากระต่ายม่วง “Nabbit”

นอกเหนือจากความสามารถในการพกพาแล้ว New Super Mario Bros. U Deluxe ยังเพิ่มตัวละครภายในเกมให้มันดูแตกต่างจากเวอร์ชั่น Wii U อย่าง “Toadette” ซึ่งหากเราเล่นโดยใช้ตัว Toadette แล้ว มันก็เหมือนเราเล่นเกมในโหมด Easy ไปโดยปริยาย ซึ่ง Toadette มีความสามารถในการกลายร่างได้ ซึ่งในเกมจะสามารถกลายร่างเป็นเจ้าหญิงพีช “ Peachette” เมื่อกลายร่างเป็นเจ้าหญิงแล้วจะมีความสามารถเพิ่มเติมก็คือ ใช้กระโปรงกั้นลมให้ตัวลอยได้ชิวส์ๆ เวลาเรากดปุ่มกระโดด ซึ่งมันเหมาะมากสำหรับผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่เคยเล่นมาก่อนหรือคิดว่ามันยากจนเกินไป

นอกจากนี้ยังมีเจ้ากระต่ายม่วง “Nabbit” ที่ปรากฏในเกม New Super Luigi U ก็แอบมาโผล่อยู่ใน New Super Mario Bros. U ด้วยเช่นเดียวกัน โดยเจ้า Nabbit นั้นมีไว้สำหรับผู้เล่นที่มีไม่เคยผ่านมือกับเกม Mario มาก่อนเลย พูดง่ายๆ หาก Toadette เป็นโหมดง่าย Nabbit นี่จะเป็นโหมดเบบี๋ๆ ไปเลย เพราะมันเดินผ่านศัตรูสบายๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ยกเว้นจะพลาดตกเหวลงไปก็เท่านั้น

หากคุณเล่นแล้วเกิดตายบ่อยๆ มันก็จะมีโหมดพิเศษที่ชื่อว่า “Super Guide” ขึ้นมา โดยจะเปลี่ยนตัวละครเป็นเจ้าลุยจิชุดสีเขียว และเล่นเองอัตโนมัติ เพื่อให้คุณผ่านไปได้ (ให้ความรู้ว่าเหมือนมันเย้ยว่าเราอ่อนไรงี้ )

ความยากในแต่ละด่านนั้นดูท้าทายผู้เล่นอย่างเราเป็นอย่างมากเลยครับ ในขณะที่เล่นก็อาจสร้างอาการหัวร้อนขึ้นมาได้เลย ยิ่งลองได้ไปเล่นใน New Super Luigi U นี่อย่างโหดเลยทีเดียวล่ะครับ แถมทุกครั้งที่ตาย ถ้ายังไม่ถึงจุด Check Point ที่เป็นธง ก็ต้องกลับมาเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ต้นกันเลย และฉากบางฉาก ด่านบางด่านที่มีเวลามาเป็นตัวแปรด้วยแล้ว มันสร้างความลำบากและอุปสรรคให้กับเราเป็นอย่างมาก ว่า Donkey Kong หัวร้อนแล้ว อันนี้หนักเลย ฮ่าฮ่าฮ่า

และอีกตัวที่จะไม่พูดถึงเลยไม่ได้นั่นคือ “Yoshi” เจ้าเพื่อนไดโนเสาร์สีเขียวตัวน้อย ที่ภาคนี้แทบไม่ได้ยินเสียงอะไรจากมันมากนักตั้งแต่ออกมาจากไข่ แต่มันก็มาพร้อมความสามารถที่จัดเต็ม ตั้งแต่เป็นพาหนะคู่ใจเราด้วยการกระโดดขึ้นไปนั่งขี่บนตัวมันตะลุยอุปสรรคต่าง และความสามารถในการใช้ลิ้นตวัดดึงศัตรูมากินได้ราวกับกบหรือคางคกกินแมลง นอกจากนี้มันยังมีโยชิน้อยที่มีคุณสมบัติและความสามารถที่แตกต่างกันออกไปอีก เรียกได้ว่าเจ้าโยชิมันก็มีบทบาทในเกมนี้พอสมควรเลยล่ะ

ที่เป็น Point หลักของภาคนี้อีกอย่างหนึ่งคือ คุณไม่จำเป็นต้องมาตะลุยบุกเดี่ยวในเกมนี้คนเดียวอีกต่อไป เพราะสามารถชวนเพื่อนของคุณออกมาช่วยกันตะลุยด่านต่างๆได้พร้อมกันสูงสุดถึง 4 คนเลยทีเดียว เรียกได้ว่าถ้าด่านไหนยากเกินความสามารถเรา เราสามารถช่วยเพื่อนในก๊วนมาช่วยได้สบายๆ (แต่ไม่มีโหมดออนไลน์นะจ๊ะ ดังนั้นต้องโทรตามเพื่อนมาเล่นด้วยถึงที่เลย แต่ผมว่าก็ดีนะ คิดถึงวันเก่าๆไปด้วย)

บทสรุป : ในฐานะที่ผมไม่เคยเล่นเกมนี้บน Wii U มาก่อน ผมบอกได้เลยว่า นี่คือเกม 2D ที่ดีที่สุดของ Nintendo Switch และสามารถพกพาออกไปเล่นนอกบ้านได้ ด่านที่มีแต่ความท้าทาย และมีความหลายหลายในสภาพแวดล้อม ทำให้ดูไม่ซ้ำซากจำเจ Map ที่กว้างใหญ่พอสมควร และแต่ละด่านที่โหดหินชวนหัวร้อน คิดว่าผมคงจะใช้เวลาพอสมควรกว่าจะพยายามเล่นเกมนี้ให้จบได้

ที่มา: Loftgame

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook