รีวิว Girls Frontline เมื่อสนามรบ แปรเปลี่ยนเป็นสนามรัก

รีวิว Girls Frontline เมื่อสนามรบ แปรเปลี่ยนเป็นสนามรัก

รีวิว Girls Frontline เมื่อสนามรบ แปรเปลี่ยนเป็นสนามรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่ชอบลุยทะลุโซนเพื่อเกมมือถือใหม่ๆ(ที่ไม่เปิดให้เล่นในโซนบ้านเรา) อาจจะได้ยินชื่อ Girls Frontline ผ่านหูผ่านตากันมาบ้าง และเกมนี้ก็ได้รับความนิยมในฝั่งของเกมมือถือทางประเทศจีนพอสมควร ซึ่งคนที่ได้เคยเล่นมาก่อนก็ต่างชื่นชนเป็นเสียงเดียวกันว่าตัวเกมทำออกมาได้ดี ซึ่งผู้เขียนก็ไม่พลาดโอกาสเมื่อตัวเกมเปิดให้ลงทะเบียนเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษล่วงหน้า และก็ไม่ผิดหวังที่รอคอยครับ

 

Story

เรื่องราวของ Girls Frontline เกิดขึ้นในโลกอนาคตที่สงครามลุกลามขยายตัวไปทั่วโลกจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนตัวเองกลายเป็นภัยคุกคามมนุษย์โลก กลายเป็นสงครามโลกครั้งที่สามที่แทบทำให้มนุษยชาติต้องสูญสลายไป ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นผู้บัญชาการมือใหม่ที่ได้เข้าบรรจุอยู่ในหน่วย 794 ของ Grifon & Kruyger Private Military หน่วยทหารรับจ้างที่ใช้ T-Dolls หรือหุ่นรบรูปร่างเป็นสาวน้อยที่มีชื่อตามรุ่นของอาวุธปืนต่างๆทั่วโลก ซึ่งหน้าที่ของเราก็การสั่งการและดูแลเหล่า T-Dolls ให้ทำภารกิจลุล่วงไปให้ได้นั้นเอง

ถ้าใครคิดว่าเนื้อเรื่องของเกมนี้จะเน้นไปที่แนวเบาสมองหรือเป็นเรื่องรักโรแมนติก(ซึ่งก็มีบ้าง) ขอบอกเลยว่าได้อกแตกตายแน่นอน เพราะเนื้อเรื่องของ Girls Frontline นั้นมีความขึงเครียดและกดดันมากๆ แต่ก็น่าติดตามและชวนให้เอาใจช่วยเหล่าบุคลากรและสาวๆ T-Dolls ในเรื่องให้เอาชีวิตรอดกลับมาให้ได้ ซึ่งถ้าใครชอบก็จะชอบไปเลย แต่ถ้าใครไม่ชอบก็อาจจะมีอาการอึนๆเวลาอ่านเนื้อเรื่องในเกมกันบ้างแน่นอน แต่ก็ถือว่าแปลกใหม่และได้บรรยากาศที่ไม่เหมือนเกมอื่นๆในท้องตลาดดีทีเดียว

 

 

Gameplay & Presentation

ระบบการเล่นของ Girls Frontline มีหัวใจสำคัญอยู่ที่การจัดทีมและ Formation ให้เกิดผลสูงสุด โดยเกมจะแบ่งประเภทของ T-Dolls ออกเป็น Handgun(ปืนพก), Submachinegun(ปืนกลมือ), Assault Rifle(ปืนไรเฟิลจู่โจม), Rifle (ปืนไรเฟิล), Machinegun(ปืนกลหนักและเบา) และ Shotgun(ปืนลูกซอง) ปืนแต่ละประเภทแต่ละกระบอกจะมีคุณสมบัติและช่วย Buff ให้กับปืนประเภทอื่นๆแตกต่างกันออกไป และเรายังสามารถเพิ่มความสามารถของ T-Dolls ด้วยการรวมร่างหรือติดตั้งอุปกรณ์เสริมเข้าไปได้ แต่ก็ต้องมีเลเวลสูงถึงระดับหนึ่งก่อนจึงจะสามารถทำได้ แต่ไม่ห่วงว่า T-Dolls ที่มีระดับแค่สองดาวจะสู้ตัวห้าดาวไม่ได้ ถ้าหากปั้นดีๆและจัดทีมให้มีประสิทธิภาพก็เก่งไม่แพ้พวกสี่ห้าดาวเลย

สำหรับฉากต่อสู้ตัวเกมจะแบ่งออกเป็นฉากวางแผนแบบผลัดตากันเดิน ที่เราต้องสั่งการ Echelon หรือหน่วยรบไปยึดจุดหรือเข้าตีกับหน่วยรบของศัตรู ซึ่งในจุดนี้เราสามารถใช้ Skill ของ T-Dolls ตัวต่างๆได้ อย่างเช่นใช้ระเบิดควัน Buff หมู่เพิ่มการป้องกันหรือโจมตี ซึ่งถ้าเราสามารถยึด Command Center ของฝั่งศัตรูได้เราก็จะเป็นฝ่ายชนะ แต่ตัวเกมก็จะมีเงื่อนไขในการเคลียร์แบบอื่นๆมาท้าทายผู้เล่นที่ต้องการได้รางวัลเพิ่ม อย่างเช่นเคลียร์ในเทิร์นที่กำหนดหรือยึดทุกจุดในฉากให้หมด นอกจากนี้เกมยังมีเควสให้เราเคลียร์เพื่อรับรางวัลเป็นทรัพยากรเพื่อเอาไปใช้ทำภารกิจหรือนำไปสร้าง T-Dolls ตัวใหม่ๆเพิ่มเติมได้

นอกจากนั้นเกมยังมีภารกิจแบบ Logistic ที่ส่ง Echelon ไปเก็บเกี่ยวทรัพยากร และ Combat Simulator เพื่อเอาไว้อัพเลเวลของ T-Dolls หรือเก็บเกี่ยวทรัพยากรที่หาที่อื่นไม่ได้ จะได้เยอะหรือน้อยก็อยู่ที่ความนานของการทำภารกิจหรือด่านที่เราผ่านปลดล็อกมาได้ แต่การจะไปถึงจุดนั้นก็ต้องพยายามสักหน่อย เพราะถ้า Echelon ของเรายังไม่แกร่งพอก็จะไม่ผ่านกันง่ายๆ แถมยังต้องเสียเวลาเอา T-Dolls ไปส่งซ่อมอีกต่างหาก ซึ่งก็ต้องเล่นวนด่านเก่าๆเพื่อฟาร์มของกันเตรียมความพร้อมกันนานหน่อย และการต่อเอา T-Dolls ตัวใหม่ๆก็ต้องใช้ทรัพยากรในการต่อด้วย(สูตรที่ใช้ต่อจะมีแชร์อยู่ในหน้า Production Log) ซึ่งโดยรวมเกมก็มีอะไรให้ผู้เล่นได้ทำตลอด แต่ก็อยู่ในกรอบของเกมมือถือที่เราต้องรอเวลาในการทำนู้นทำนี้อยู่บ้าง หรือถ้าไม่อยากรอก็เปย์เงินให้เสร็จไวๆได้เช่นกัน

 

 

Performance

แม้ในตอนนี้เกมจะยังไม่เปิดให้โหลดเล่นกันในโซนบ้านเราอย่างเป็นทางการ แต่สำหรับผู้เล่นบน Android ก็สามารถดาวน์โหลดตัวไฟล์ APK จากเวปที่มีแจกมาลงในเครื่องมือถือได้ ส่วนการรันเกมก็ทำได้ค่อนข้างลื่นไหลแม้จะเป็นโทรศัพท์รุ่นกลางๆที่สเปคไม่สูง แต่ถ้าให้ชัวร์ก็ควรเล่นบนโทรศัพท์ที่ใช้ CPU แรงสักหน่อยจะได้อารมณ์กว่า รวมทั้งตัวเกมเองก็มีการโหลดข้อมูลเสริมเพิ่มเติมค่อนข้างมาก อย่างเช่นเสียงและกราฟฟิกของ T-Dolls แบบรายละเอียดสูง ซึ่งก็ควรเผื่อพื้นที่ให้กับเกมนี้ไว้ด้วย

 

 

Conclusion

Girls Frontline เป็นเกมที่สนุกและมีเนื้อเรื่องที่น่าติดตามเป็นจุดแข็ง ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นเกมลักษณะนี้ที่เป็นเอกเทศบนระบบมือถือกันบ่อยนัก แม้จะต้องอาศัยความอดทนในการฟาร์มและเก็บเลเวลมากสักหน่อยก็ตาม แต่ก็ถือเป็นเกมเชิงยุทธวิธีที่สนุกมากเกมหนึ่งในตอนนี้ ใครที่อยากได้เกมวางแผนดีๆสักเกมถือเป็นตัวเลือกที่โอเคเลยครับ

Story – 4/5

Gameplay & Presentation – 4.5/5

Performance – 4/5

Total 4.25/5

 

 

เรื่อง StolenHeart

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook