รีวิวเกม Hunt Showdown Closed Alpha หนีผีพ้นก็เจอคนใจร้าย

รีวิวเกม Hunt Showdown Closed Alpha หนีผีพ้นก็เจอคนใจร้าย

รีวิวเกม Hunt Showdown Closed Alpha หนีผีพ้นก็เจอคนใจร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกลับมาอีกครั้งของบริษัทอดีตซูเปอร์สตาร์แห่งวงการเกมที่ขยันทำเกมมาท้าทายกราฟิกการ์ดน่าดูอย่าง Crytek เจ้าของเกมอย่าง Far Cry และ Crysis รวมถึง CryEngine ที่โด่งดัง ซึ่งหลังจากเจอภาวะทางการเงินไม่เข้มแข็งจนง่อนแง่นก็หันมาเอาดีด้านเกมออนไลน์มากขึ้น โดยครั้งนี้ได้นำคอนเซ็ปต์การเล่นแบบ ออนไลน์ Co-op ร่วมกับการเล่น PvP (ผู้เล่นปะทะผู้เล่น) และ PvE (ผู้เล่นปะทะปีศาจ) ในบรรยากาศนักล่ายุค 1800 ทำให้เกมดุมีเอกลักษณ์น่าสนใจดีทีเดียว กับเกมที่ชื่อว่า Hunt: Showdown

ต้องเกริ่นก่อนว่านี่เป็นการรีวิวแบบเบื้องต้นมาก ๆ เพราะตัวเกมยังอยู่ในขั้นพัฒนา เพียงตอนนี้ได้มีการทำ Closed Alpha ออกมาเท่านั้น และเราก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้เข้าไปลองทดสอบดูครับ

ตัวเกมก็ตามประสาเกมออนไลน์คือมีเนื้อเรื่องคร่าว ๆ แค่ เรากับคู่หูต่างเป็นนักล่าค่าหัวที่รับสัญญาจ้างออกไปตามล่าปีศาจ ซึ่งจะเป็นภารกิจหลักของแต่ละครั้งในตอนนี้ โดยระหว่างการเล่นเราต้องตามหาเจ้าปีศาจตัวนี้ ผ่านการเดินสำรวจแผนที่ ฆ่าปีศาจต่าง ๆ เพื่อเก็บเงื่อนงำที่อยู่ของภารกิจ และที่สำคัญยังมีนักล่าค่าหัวอีกทีมเป็นคู่แข่งในการล่าเงินรางวัลครั้งนี้ด้วย ดังนั้นเกมจะจบลงเมื่อเราฆ่าปีศาจตัวหลักได้ หรือไม่ก็ตายจากพวกปีศาจหรือทีมตรงข้ามก็ได้

โดยเริ่มเกม เราจะมีเงินในมืออยู่ 666 เหรียญ ตรงนี้เกมไม่สามารถให้เราปั้นตัวละครของเราเองได้ ซึ่งต้องใช้เงินนี้ในการซื้อตัวละครที่เกมเซ็ตไว้ให้เลือกครั้งละ 4 ตัว แต่ละตัวก็จะมีค่าเลือด อาวุธ และไอเท็มติดตัวต่างกันไป ซึ่งตรงนี้ก็เป็นตัวกำหนดราคาของตัวละครด้วย และที่สำคัญการตายของตัวละครเราคือการตายถาวรครับ และเราต้องไปซื้อตัวใหม่มาเล่นแทน นอกจากตัวละครเรายังสามารถเข้าหน้าร้านค้าไปจับจ่ายไอเท็มจำเป็นอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น กล่องพยาบาล มีด ปืน ไฟฉาย เป็นต้น ตรงนี้แนะนำ มีด ควรมีครับเพราะช่วยในการจัดการตัวลูกกระจ๊อกได้ดีมาก ประหยัดกระสุนได้เยอะ ส่วนไฟฉายไม่ค่อยแนะนำต้องซื้อเพราะตัวละครมักจะมีแล้ว และที่สำคัญยังทำให้ศัตรูอีกทีมเห็นเราง่ายขึ้นด้วย

เมื่อเตรียมตัวละครเราได้แล้ว ก็จะทำการเลือกภารกิจ ซึ่งตอนนี้มีให้เลือก 2 แผนที่ และสามารถเลือกช่วงเวลากลางวัน หรือกลางคืนได้ โดยภารกิจปีศาจตัวหลักที่มีตอนนี้คือ ปีศาจปังตอหัวสุกร The Butcher และ ปีศาจแมงมุม The Spider ส่วนช่วงเวลาก็ทำให้ประบการณ์การเล่นแตกต่าง มีจุดแข็ง จุดอ่อนต่างไป กลางวันเห็นอะไร ๆ ชัด แต่ศัตรูก็เห็นเราชัดเช่นกัน ส่วนกลางคืนก็เน้นการลอบฆ่าได้ง่ายขึ้น แต่ก็มองอะไร ๆ ไกล ๆ ไม่ค่อยเห็น และทำให้การใช้แสงในฉากส่งผลกับการเล่นเยอะ นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกว่าจะเล่นแบบเดี่ยว สุ่มจับคู่ หรือเชิญเพื่อนมาจอยก็ได้ครับ

เมื่อเลือกภารกิจแล้ว เกมจะทำการจับคู่เรากับอีกผู้เล่นให้ ตรงนี้จะมีช่องสนทนาเพื่อคุยกันก่อนได้ ประมาณลองดูว่าเราโอเคกันมั้ย หรือจะวางแผนอะไรกันก่อนก็ได้ ถ้าโอเคเราก็กดพร้อมเล่น เกมจะสุ่มห้องเมื่อผู้เล่นมั้งสองคนกดพร้อมทั้งคู่เท่านั้น ดังนั้นถ้าเราดู ๆ แล้ว ไม่โอเคกับผู้เล่นคนนี้เราก็ออกจากการจับคู่ ไปเข้าใหม่ได้ครับ สำหรับการจับคู่และการสุ่มห้องตอนนี้เราเล่นได้แค่เซิร์ฟของ อเมริกา และยุโรป แต่ก็สามารถจับคู่ได้ค่อนข้างเร็ว มีบ้างที่ต้องรอนานถึง 4-5 นาที แต่ส่วนตัวก็เจอแค่รอบเดียวครับที่ช้า

เมื่อเข้าเกมแล้ว เราสามารถกดดูแแผนที่ได้ด้วยปุ่ม Tab โดยจะเห็นแค่สถานที่คร่าว ๆ มีชื่อบอกสถานที่นั้น และตำแหน่งของเรากับเพื่อนเท่านั้นครับ อย่างอื่นจะไม่มีบอกแล้ว การเลือกอาวุธและไอเท็มสามารถดูได้จากปุ่ม Q โดยจะเซ็ตไว้เป็นคีย์ลัดที่ตัวเลขต่าง ๆ ซึ่ง 1-4 เป็นอาวุธ และ 5-7 เป็นไอเท็ม การควบคุมค่อนข้างง่ายเพราะใช้แบบเดียวกับเกม FPS แอคชันมุมมองบุคคลที่หนึ่งมาตรฐานครับ ใช้ปุ่ม A S W D ในการคุมการเคลื่อนที่ Ctrl เป็นคลาน Shift เป็นวิ่งเร็ว R เป็นโหลดกระสุน E เป็นการปฏิสัมพันธ์กับวัตถุในฉาก หลัก ๆ เม้าส์ขวาเป็นเล็ง เม้าส์ซ้ายเป็นยิง ก็ประมาณนี้ครับ ในฉากเราจะเห็นตำแหน่งเพื่อนเราตลอดครับโดยลักษณะเหมือนมีไฮไลท์แบบมองทะลุอาคารให้

ปีศาจตัวลูกกระจ๊อกที่เราจะเจอก็จะแตกต่างกันตามภารกิจครับ ตอนนี้จะมีพวกซอมบี้ หมาซอมบี้ ซอมบี้ถือลูกไฟ ปีศาจที่เป็นรังแมลง  และอื่น ๆ ซึ่งพวกนี้โจมตีหนักเบาต่างกัน เร็ว ช้าต่างกัน แต่เราจะไม่ถึงกับตายครับ ยิง ๆ ถอย ๆ สบาย พวกซอมบี้นี่มีดอย่างเดียวก็ผ่านสบาย ๆ แต่พวกตัวหลักนี่จะโหดหน่อย และที่โหดสุดเลยคือ พวกมนุษย์อีกทีมนี่ล่ะ ที่ยิงทีเราตายได้เลยครับ ตรงนี้ทำให้มีความกดดันในการทำภารกิจไประแวงทีมตรงข้ามไปด้วยอย่างสนุกเลย (ส่วนใหญ่จะตายเพราะทีมตรงข้ามนี่ล่ะ)

ซึ่งการจะตายได้ก็ไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียวครับ กระสุนกับยามีวางตามที่ต่าง ๆ ไม่มากไม่น้อยไปกำลังดี  แต่ถ้าเตรียมตัวไม่ดีปีศาจก็ฆ่าเราได้ง่าย ๆ หรือบางทีถึงเราจะยังไม่ตายทันที ก็จะนอนรอให้เพื่อนเข้ามาชุบชีวิตได้ แต่ถ้าเพื่อนเข้ามาไม่ดีก็อาจกลายเป็นผู้ประสบภัยซ้อนได้เช่นกัน ส่วนไอ้ครั้งจะเข้าไปช่วยช้าก็มีสิทธิ์ที่เพื่อนเราจะตายไปก่อนได้เช่นกันครับ ยิงทีมตรงข้ามโหด ๆ นี่ยิงล้มแล้วปาขวดระเบิดเพลิงใส่ซ้ำ ดับสนิทเลยทีเดียว อ่อที่สำคัญจะยิงอะไรก็ระวังด้วยนะครับเพราะเกมนี่ยิงหรือต่อยโดนเพื่อนทีมเดียวกันได้ครับ (โหดไปอีก)

เมื่อจบภารกิจเราจะได้เงินตามส่วนที่เราทำภารกิจสำเร็จครับ ก็ไม่ได้มากมายนะครับ แค่พอ ๆ จะซื้อตัวละครตัวใหม่อ่อน ๆ ไว้เล่นต่อได้แค่นั้นเอง แต่ถ้าทำภารกิจสมบูรณ์ก็จะได้มากอยู่ ก็เป็นไปตามสูตรพวกเกมแนวออนไลน์ครับ

 

จุดที่น่าชื่นชมนอกการเล่นที่สร้างแรงกดดัน มีวิธีการเล่นหลากหลายแบ และสร้างความหัวร้อนได้พอประมาณแล้ว ก็คงเป็นกราฟิกที่สวยช่วยสร้างบรรยากาศหลอน ๆ ได้ดี แม้ตอนนี้จะยังปรับอะไรไม่ได้มากและคาดว่าน่าจะไม่กินสเปกสูงมากนักเพราะต้องเน้นให้คนเล่นได้มาก แต่ก็ถือว่าสวยพอสมควรครับ ส่วนข้อติที่น่าจะไปปรับได้อีกคงเป็นท่าทางการเคลื่อนไหวที่ยังไม่ค่อยสวย โดยเฉพาะการใช้มีด ซึ่งเป็นปัญหาคล้าย ๆ เกมออนไลน์ส่วนใหญ่ที่จะดูตลก ๆ แปลก ๆ อยู่ เอาเป็นว่าตัวเต็มออกมาน่าจะมีอะไรให้เล่นมากขึ้นและสนุกกว่านี้มากครับ ตอนนี้ก็ดูยังต้องปรับอะไรอีกเยอะพอสมควร ซึ่งยังต้องรอดูการใช้เงินในเกมด้วยว่าจะโหดขนาดไหนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook