โรงเรียนเด็กเล็กคัดกรองเข้มมือเท้าปาก

โรงเรียนเด็กเล็กคัดกรองเข้มมือเท้าปาก

โรงเรียนเด็กเล็กคัดกรองเข้มมือเท้าปาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


โรคมือเท้าปากยังเป็นปัญหาต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด โรงเรียนและสถานรับเลี้ยงเด็กคัดกรองเข้มต่อเนื่อง หากพบส่งถึงมือแพทย์ทันที ส่วนสงขลาเดือนนี้พบเกือบ 30 ราย สสจ.ยันคุมได้

นายสุรัตน์ วงษ์ทะ ผู้อำนวยการสถานรับเลี้ยงเด็ก เทศบาลนครนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ยืนยันมาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวดโรคมือเท้าปากว่า ทุกเช้าจะให้เด็กอยู่ในความดูแลกว่า 100 คน อายุ 1 เดือน ถึง 4 ขวบ ปฏิบัติตามหลักอนามัยทุกครั้งก่อนสันทนาการหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมกัน แม้ก่อนหน้านี้พบเด็กป่วย 4 ราย เมื่อเดือนมิถุนายน แต่รีบส่งให้แพทย์ตรวจรักษา พร้อมปิดห้องเรียน 10 วัน เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อจนปลอดภัยแล้ว ล่าสุดยังไม่พบเด็กป่วยเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีโรงเรียนเด็กเล็กอีกหลายที่มีมาตรการคัดกรองเข้มเช่นเดียวกัน นางพรทิพย์ ปั้นนาค หัวหน้าฝ่ายปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเมืองนครสวรรค์ กล่าวว่า นอกจากให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครองนักเรียนเพื่อป้องกันมือปากเท้าแล้ว ยังรณรงค์ให้นักเรียนตระหนักถึงความสะอาดและปฏิบัติตามสุขศึกษา จึงยังไม่พบเด็กป่วยหรือมีอาการต้องสงสัย

ส่วน จ.สงขลา แม้พบผู้ป่วยแล้ว 27 ราย ในเดือนกรกฎาคม แต่ นพ.ศิริชัย ลีวรรณนภาใส สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ระบุว่า ถือเป็นจำนวนผู้ป่วยปกติ และยังไม่พบว่ามีการระบาดเป็นกลุ่มใหญ่ ยืนยันสามารถควบคุมสถานการณ์ของโรคได้ พร้อมประสานกับโรงเรียนหากพบผู้ป่วยมือเท้าปากให้รีบแจ้งมายังสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ พร้อมดำเนินการปิดเรียนทันทีเพื่อกำจัดเชื้อ

ที่ จ.เชียงใหม่ สาธารณสุขจังหวัดนำทีมแพทย์พยาบาลตรวจคัดกรองเด็กป่วยตามโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก ด้าน นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ชนิดของเชื้อที่พบในประเทศไทยไม่ใช่ชนิดรุนแรง ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ มีโรงเรียนอนุบาลและศูนย์เด็กเล็กกว่า 400 แห่ง ได้ให้ความรู้การป้องกันโรคไว้แล้ว และจากการตรวจเยี่ยมโรงเรียนอนุบาลและศูนย์เด็กเล็กในเขตอำเภอเมือง พบว่าให้ความร่วมมือด้วยดีในการตรวจคัดกรองเด็ก.- สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook