5 ฟรีควบคู่แท็บเล็ต

5 ฟรีควบคู่แท็บเล็ต

5 ฟรีควบคู่แท็บเล็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ศธ.ตอบคำถาม "เรียนดีอย่างมีคุณภาพ"

ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตอบคำถามเรื่อง "เรียนดีอย่างมีคุณภาพ" ของนายประกอบ รัตนพันธ์ ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๖ เมื่อเร็วๆ นี้ โดยย้ำแจก ๕ ฟรี ควบคู่กับคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ป.๑ และ ม.๑

รมว.ศธ.กล่าวว่า การเรียนของนักเรียนยังฟรีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐ มาตรา ๔๙ ที่กล่าวว่าบุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่ง ศธ.ได้ดำเนินการตามนโยบายเดิมของรัฐบาลที่ผ่านมา แต่ดำเนินการให้ชัดเจนยิ่งขึ้น คือ "เรียนดีอย่างมีคุณภาพ" ประกอบด้วย ค่าเล่าเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนซึ่งจัดให้โรงเรียน สำหรับค่าเครื่องแบบนักเรียนจัดสรรให้ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๓๖๐ บาทต่อคนต่อปี และเมื่อรวมทั้งหมดแล้วนักเรียนชั้น ป.๑ จะได้รับ ๓,๙๖๑ บาทต่อคนต่อปี ม.๖ ได้รับจำนวน ๖,๑๑๙ บาทต่อคนต่อปี และสำหรับนักเรียนที่เรียนระดับชั้นอาชีวศึกษา (ปวช.๑-๓) ได้รับจำนวน ๑๖,๐๔๖ บาทต่อคนต่อปี ส่วนค่าหนังสือเรียน ไม่ได้ให้ฟรีทั้งหมด แต่มีค่าใช้จ่ายในระดับมาตรฐาน สำหรับห้องเรียนพิเศษที่ต้องมีค่าใช้จ่าย เนื่องจากสูงกว่ามาตรฐาน

 

สำหรับนโยบายเกี่ยวกับหนังสือเรียน ศธ.จะให้นักเรียนไปเลย ไม่ต้องส่งคืนโรงเรียน เพราะฉะนั้นนักเรียน ป.๑ จะได้รับหนังสือเรียนและเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตใช้ในการเรียนแบบคู่ขนาน ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่หลายประเทศในทวีปยุโรป เกาหลีใต้ และประเทศด้อยพัฒนาอย่างประเทศลาวันดาได้จัดให้นักเรียนในทุกชั้นปีแล้ว เป็นสิ่งที่จะต้องจัดทำเพื่อการปรับเปลี่ยน เปรียบเสมือนการปรับเปลี่ยนจากการใช้กระดานชนวนเป็นระบบกระดาษ โดยเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตในปีนี้ ได้จัดซื้อจากประเทศจีนในระบบรัฐต่อรัฐ เพื่อป้องกันการทุจริตคอรัปชัน ทำให้การจัดซื้อเป็นไปด้วยความแบบโปร่งใส ในราคาที่ถูก ราคาประมาณ ๒,๗๐๐ บาทต่อเครื่อง ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ขณะนี้จีนนำส่งมาแล้ว ๒,๐๐๐ เครื่อง ซึ่ง ศธ.ได้ดำเนินการจัดอบรมพัฒนาครูแล้ว ๑๐๐ คน เพื่อเป็นแกนนำกระจายความรู้ให้เป็นครูอีก ๑๐,๐๐๐ คน และ ๕๔,๙๐๐ คน


กิจกรรมการเรียนการสอนของเกาหลีใต้ ซึ่งนำ Tablet มาใช้ในการเรียนการสอน
ซึ่งครูและและนักเรียนใช้ Tablet ในการเรียนการสอนร่วมกัน ผ่านกระดานอิเล็กทรอนิกส์

เนื้อหาในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต สพฐ.ได้จัดทำวิชาการให้เป็นระบบข้อมูลภาพเคลื่อนไหว มีการสอนภาษาที่ถูกต้อง โดยจะบรรจุภาษาอังกฤษและภาษาจีนไว้ จะเป็นสื่อภาพเคลื่อนไหวทั้งหมด และมี Learning object ซึ่งจะมีครบทุกสาระวิชา โดยจะใช้พื้นที่เพียง 4 GB ส่วนพื้นที่ว่างอีก 4 GB สามารถดาวน์โหลด Application ต่างๆ เพื่อช่วยในการเรียนได้ ทั้งหมดนี้จะมีการวัดผลทั้งตอนต้นและตอนปลายของการเรียน ข้อดีของการใช้ระบบคอมพิวเตอร์นับว่ามีประโยชน์มากกว่าการใช้กระดาษ เพราะนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เรียกว่าเป็นการปฏิวัติการเรียนการสอน เป็นการจัดการเรียนแบบตาดู หูฟัง มือทำ หัวคิด ซึ่งจะเป็นผลดีทั้งครูและนักเรียน เมื่อนักเรียนจบชั้น ป.๑ แล้ว ก็จะให้นำเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตติดตัวไปในชั้นต่อๆ ไป เมื่อครบ ๓ ปี ก็จะยกให้นักเรียนไปเลย เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตมีอายุการใช้งานเพียง ๓-๕ ปี นอกจากนี้ สพฐ.ได้ดำเนินการจัดทำหนังสือในระบบ Digital ระดับ ป.๑-๖ และกำลังดำเนินการในระดับชั้น ม.๑-๓ ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบ College Central ที่นักเรียนสามารถเลือกเรียนได้ทุกวิชา


ภาพจากการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาเอเปค เมื่อวันที่ ๒๒-๒๓ พ.ค.ที่ผ่านมา
ภาพ บัลลังก์ โรหิตเสถียร

รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ ศธ.มีนโยบายจะจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้น ม.๑ ประมาณ ๗๐๐,๐๐ เครื่อง ในราคาเครื่องละ ๓,๐๐๐ บาท ความจุ 12 GB และช่วงเดือนมกราคม ๒๕๕๖ จะจัดซื้อให้นักเรียนชั้น ป.๑ ใหม่ด้วย สำหรับเครือข่ายสัญญาณ Wi-Fi แม้ว่าในปัจจุบันจะมีเพียง ๘๐๐ แห่ง แต่ก็สามารถใช้ได้ถึงกว่า ๓๐,๐๐๐ โรงเรียน จากโรงเรียนสังกัด สพฐ.ทั้งหมด จำนวน ๓๒,๐๐๐ โรงเรียน นอกจากนี้ ศธ.ยังได้เตรียมแผนดำเนินการสำหรับโรงเรียนที่ยังไม่มีไฟฟ้าไว้เรียบร้อยแล้ว

ชัญญากาญจน์ โคตรพัฒน์/ข้อมูล
นวรัตน์ รามสูต และบัลลังก์ โรหิตเสถียรสรุป/รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook