กินลดเครียด

กินลดเครียด

กินลดเครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้จะขอแนะนำอาหารจะช่วยให้คุณมีความสุขกับการกินแล้ว ร่างกายก็ยังได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์

แถมยังลดความเครียดไปอีกด้วย มีดังนี้

 

1.ช็อคโกแลต

งานวิจัยหลายชิ้นที่ระบุช็อคโกแลตจะเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิล (Endorphin) คือสารแห่งความสุขออกมาหลายคนจึงเลือกช็อคโกแลตเป็นตัวช่วยอันดับต้นๆเมื่อเกิดความเครียด แต่ข้อเสียก็คือ น้ำตาลในช็อตโกแลตจะทำให้อ้วนได้ง่าย เพราะฉะนั้นจึงควรกินแต่พอเหมาะ พอให้หายเครียดเท่านั้น

 

2.ปลา

มีรายงานจากการศึกษาวิจัยพบว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบมากในปลาทะเลทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน และปลาแมกเคอเรล สามารถรักษาผู้ป่วยซึมเศร้าได้ด้วย

 

3.กล้วยหอม

มีสารสื่อประสาทในสมองที่ชื่อว่า ซีโรโทนิน (Serotonin) อย่างเพียงพอจะช่วยให้เราอารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลาย แต่ในภาวะเครียดซีโรโทนินจะลดลง ทำให้นอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย ร่างกายจึงต้องการที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เพื่อที่ร่างกายจะนำไปสร้างเป็นซีโรโทนินมากขึ้น ทำให้รารู้สึกผ่อนคลายลดการวิตกกังวล

นอกจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตแล้วก็ยังมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า ทริปโตแฟน ที่ร่างกายสามารถนำไปสร้างเป็นซีโรโทนินได้ ซึ่งกรดอะมิโนชนิดนี้หาได้ในผลไม้จำพวกกล้วยหอมที่อุดมไปด้วยทริปโตแฟนจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยลดอารมณ์ซึมเศร้าและความเครียดได้เป็นอย่างดี

 

4.นมถั่วเหลือง

นอกจากสารซีโรโทนินที่ช่วยลดความเครียดแล้วยังมีสารอีกตัว คือ ไทโซซีน (Tytosine) ที่ส่งผลต่ออารมณ์ ทำให้เกิดความตื่นตัว กระฉับกระเฉง และมีสมาธิ ซึ่งสารนี้พบมากในถั่วเหลือง อาหารทะเลไข่ และนม อาหารที่ช่วยลดความเครียดนี้อาจจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย
ลองนำไปทานกันดูเพื่อลดความเครียดกันนะครับ

ขอบคุณเนื้อหาจากหนังสือพิมพ์ M2F

เรียบเรียวโดย Never-Age.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook