สร้างต้นแบบไร้ควัน มอบรางวัลศิลปินปลอดบุหรี่

สร้างต้นแบบไร้ควัน มอบรางวัลศิลปินปลอดบุหรี่

สร้างต้นแบบไร้ควัน มอบรางวัลศิลปินปลอดบุหรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สูบบุหรี่ใครว่าเท่ ค่านิยมผิดๆ ของวัยรุ่นไทยที่ยังคงมีให้เห็นกันอยู่ อีกทั้งในปัจจุบันยังพบว่าตัวเลขจำนวนผู้ที่สูบบุหรี่ยังคงมีสูง และลุกลามไปในหมู่ของเด็กนักเรียนที่นับวันยิ่งมีอายุต่ำลงเรื่อยๆ อาจด้วยความอยากรู้ อยากลอง การโฆษณาชวนเชื่อ รูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งนั่นทำให้เยาวชนตกเป็นเหยื่อรายใหม่ของภัยบุหรี่ได้ง่าย

ด้วยเหตุนี้ "เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่"ซึ่งปัจจุบันมีบุคลากรวิชาชีพสุขภาพรวมกันเป็นเครือข่ายทำกิจกรรมร่วมกันถึง 18 องค์กร อาทิ ทันตแพทย์ เภสัชกร นักจิตวิทยา นักรังสีเทคนิค ฯลฯ ได้เห็นความสำคัญของการเป็นศูนย์กลางของการที่จะสื่อสารองค์ความรู้ และรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายจากบุหรี่ โดยมีองค์กรสื่อสารมวลชนช่วยเผยแพร่ความรู้และรณรงค์

ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ได้จัดงานพิธีมอบรางวัลศิลปิน ดารา และสื่อสารมวลชนเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ครั้งที่ 3 จำนวน 20 รางวัล ซึ่งการมอบรางวัลครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งวิธีในการณรรงค์ลดการสูบบุหรี่ให้แพร่หลายออกไป เหมือนการสร้างบุคคลตัวอย่าง ต้นแบบที่ดีให้กับเยาวชน เพื่อชักนำและสร้างทัศนคติให้เยาวชนไม่อยากลอง อีกทั้งยังเป็นกำลังใจให้กับศิลปิน นักแสดงและองค์กรสื่อสารมวลชน ที่ได้ร่วมเป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์กระตุ้นให้สังคมไทยเลิกบุหรี่

โดย ศ.เกียรติคุณแพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ และเครือข่ายวิชาชีพแพทย์ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าปัจจุบันประชากรไทยสูบบุหรี่ปีละ 11.03 ล้านคน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเสียชีวิตของคนไทยเป็นอันดับที่ 3 รองจากโรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์อย่างไม่ปลอดภัย ซึ่งคนไทยเสียชิวจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็น โรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจและหลอดเลือด ถึงปีละ 42,000-52,000 คนเฉลี่ยและจะมีอายุสั้นลง 12 ปีและป่วยหนักเป็นเวลา 1.7 ปีก่อนจะเสียชีวิต การจะทำให้สังคมไทยปลอดบุหรี่จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก โดยเฉพาะวัยรุ่นที่เป็นกำลังของชาติ

"พิธีมอบรางวัลศิลปิน ดาราและสื่อสารมวลชนเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จะเป็นวิธีที่จะผลักดันให้การรณรงค์แพร่ขยายออกไป เนื่องจากเด็กและเยาวชนมักมีดารา นักร้องในดวงใจเป็นต้นแบบในการดำรงชีวิต อีกทั้งรางวัลนี้ยังถือเป็นขวัญ กำลังใจให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัล ให้มีพลังทำดี ลด ละ เลิกอบายมุข โดยเฉพาะบุหรี่ต่อไป"ศ.เกียรติคุณแพทย์หญิงสมศรีกล่าว

 

ดาราชาย หญิงปลอดบุหรี่

สำหรับรางวัลนักแสดงชายและหญิงปลอดบุหรี่ดีเด่น ได้แก่ คู่รักอย่าง น้ำฝน พัชรินทร์ จัดกระบวนพล กับ อาร์ต พศุตม์ บานแย้ม ที่ควงคู่กันมารับรางวัล โดยทั้งคู่บอกว่า รู้สึกดีใจอย่างมากที่ได้รับรางวัลนี้ เพราะรางวัลนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนได้ บุหรี่ถือเป็นภัยใกล้ตัวที่หลายๆคนทราบดีอยู่แล้ว เพราะมันคือยาเสพติด ทั้งทำลายสุขภาพ มีกลิ่นติดตามตัว เสื้อผ้า แถมยังส่งผลให้มีกลิ่นปากตามมาอีกด้วย

"อยากขอเตือนเยาวชนอย่าไปยุ่งกับบุหรี่ มันลองง่าย แต่มันเลิกยาก เราทั้งคู่เชื่อว่า คนเรา สวย หล่อได้ โดยไม่ต้องพึ่งบุหรี่ หยุดคิดที่จะลอง เพื่อสุขภาพที่ดี ชีวิตที่ดีของตัวคุณเองและคนที่คุณรัก" นักแสดงทั้งคู่กล่าว

ด้านรางวัลผู้บริหารธุรกิจปลอดบุหรี่ดีเด่น อย่าง นายตัน ภาสกรนที บอกว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้รับรางวัล และได้เป็นตัวอย่างที่ดีเล็กๆให้แก่สังคม ตลอดชีวิต 52 ปีที่ผ่านมา พยายามหาคำตอบในทุกๆ เรื่อง แต่มีเรื่องเดียวที่ยังหาไม่ได้ คือข้อดีของการสูบบุหรี่ นอกจากความตาย

"บุหรี่นอกจากจะเป็นภัยต่อตัวเองแล้ว ยังเป็นภัยต่อคนรอบข้างอีกด้วย ผมจึงอยากเป็นคนที่ต่อต้านการสูบบุหรี่ ในวันนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี ต้องบอกว่าโครงการนี้ใช้การสนับสนุนอย่างเดียวไม่พอ ต้องออกแรงผลักดันให้เต็มที่ การณรงค์หรือจัดการกับเรื่องของบุหรี่จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานใดหรือของใครไม่ได้ มันต้องเป็นหน้าที่ของทุกองค์กร ถ้าเราร่วมมือกันทุกคนสังคมเราก็จะปลอดบุหรี่ เมื่อผมไม่สูบบุหรี่ ครอบครัวไม่สูบบุหรี่แล้ว ผมจะทำให้โรงงานของผมปลอดบุหรี่ 100 % ให้ได้" คุณตันบอก

 

สามารถ ทองขาว

สำหรับ รางวัลนักแต่งเพลงปลอดบุหรี่ดีเด่น ผู้ที่ได้รับรางวัล คือ นายสามารถ ทองขาว บอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนในวันนี้ ที่ผ่านมาตนเคยเป็นคนที่สูบบุหรี่มาก่อน เรียกได้ว่าสูบหนักเลยก็ว่าได้ คือ 2 วันสูบถึง 3 ซอง ในตอนนั้นคิดเองว่าบุหรี่เป็นสิ่งจำเป็นกับเรา หลังอาหารทุกมื้อเราต้องสูบ เข้าห้องน้ำก็ต้องสูบ แต่ขอบอกว่านั่นเป็นความเชื่อที่ผิดอย่างมาก บุหรี่มีแต่ทำลายสุขภาพ ทำลายลำคอ และทำร้ายคนใกล้ชิด มีแต่ข้อเสีย จึงคิดเลิกสูบ

"จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าการเลิกบุหรี่ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะบุหรี่ไม่ใช่รักแท้ เลิกได้แน่ อยู่ที่ใจ ตอนที่ผมเลิกนั้นไม่ต้องใช้ลูกอม ยาดม ยาหม่อง หมากฝรั่งหรือสิ่งอื่นๆช่วยแต่อย่างใด ใช้ใจตัวเองที่แน่วแน่ว่าจะเลิกเพียงอย่างเดียว เลิกได้ครับ" นายทองขาวกล่าว

นี่เป็นเพียงบางความรู้สึกของผู้ที่เรียกได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีในการไม่หันไปยุ่งกับภัยร้ายใกล้ตัวอย่างบุหรี่ เห็นแล้วนะคะว่าบุหรี่ไม่ได้ช่วยให้เราดูเท่ห์ ไม่ได้ช่วยให้เราดูดีในสายตาคนอื่นเลย มีแต่ทำลายทั้งสุขภาพและร่างกายของเรา หยุดเถอะค่ะ อย่าไปยุ่งกับมันดีกว่า บุหรี่เลิกได้ อยู่ที่ใจเรา

 

เรื่องโดย : ณัฏฐ์ ตุ้มภู่ Team content www.thaihealth.or.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook