ผลวิจัยชี้ 'การกอด' ป้องกันอาการเจ็บป่วย

ผลวิจัยชี้ 'การกอด' ป้องกันอาการเจ็บป่วย

ผลวิจัยชี้ 'การกอด' ป้องกันอาการเจ็บป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลวิจัยชี้ 'การกอด' ไม่ใช่แค่ให้รู้สึกดี แต่เป็น 'สิ่งจำเป็น' สำหรับร่างกายและจิตใจมนุษย์ อีกทั้งยังช่วยให้ไม่ต้องไปหาหมอบ่อย

'การกอด' คือ วิธีหนึ่งที่มนุษย์ใช้แสดงความรัก ความห่วงใยซึ่งกันและกัน และการกอดมักจะทำให้ผู้ที่ได้รับการกอดเกิดความรู้สึกดีๆ หรือ เกิดกำลังมากขึ้นเสมอ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การกอดก็ไม่ใช่เพียงการแสดงออกระหว่างกันของมนุษย์เท่านั้น

เพราะมีผลการศึกษาวิจัยและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์มากมายสนับสนุนว่า การกอดไม่ใช่แค่สัมผัสดีๆ แต่เป็น 'สิ่งจำเป็น' สำหรับร่างกายและจิตใจของมนุษย์ โดยผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเวอร์จิเนียและมหาวิทยาลัยแห่งรัฐวิสคอนซิน ระบุว่า การกอดจะช่วยทำให้สมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการตื่นตัวเยือกเย็นลง

โดยนักประสาทวิทยาทดลองให้สตรีที่สมรสแล้ว จำนวน 16 คน มาอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเครียด(โดยการช็อตด้วยไฟฟ้าอ่อนๆซึ่งอาสาสมัครรู้ตัว) จากนั้นให้อาสาสมัครชายที่เป็นเพื่อนเข้ามาโอบกอด พบว่า ผลสแกนสมองส่วนที่ตอบสนองต่ออันตรายมีการตื่นตัวลดน้อยลง และเมื่อทดลองในลักษณะเดียวกัน แต่เปลี่ยนอาสาสมัครชายที่เป็นเพื่อน เป็นคู่สมรสของสตรีเหล่านั้น พบว่า สมองส่วนที่ตอบสนองต่ออันตรายยิ่งมีการตื่นตัวลดน้อยลงไปมากขึ้นอีก

นอกจากนี้ ยังมีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่า การกอดวันละครั้ง ทำให้ห่างไกลจากการพบแพทย์ ตัวอย่างเช่น คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแคโรไลนาเหนือ ของสหรัฐฯ ได้ศึกษาอานุภาพการกอดของสามี-ภรรยา 38 คู่ พบว่า การกอดช่วยให้ระดับฮอร์โมนออกซิโตซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความรักความผูกพันเพิ่มขึ้น และความดันโลหิตลดต่ำลงได้ ซึ่งมักส่งผลกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก : lib.ru.ac.th/
ภาพ : Photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook