มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค.)

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค.)

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค.)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

The University of the Thai Chamber of Commerce (UTCC)

ก่อตั้ง : พ.ศ. 2527
ต้นไม้ประจำสถาบัน : ต้นไทร
สีประจำสถาบัน : สีฟ้า-ขาว
จำนวนคณะ : 9 คณะ
จำนวนนักศึกษา : ประมาณ 21,970 คน
อัตราค่าเล่าเรียน : หน่วยกิตละ 1,000-1,500 บาท
ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ : 126/1 ถนนวิภาวดีรังสิต เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร
โทร 0 2697 6000
เว็บไซต์ : www.utcc.ac.th

ประวัติ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2483 ที่สำนักงานหอการค้าไทย ตึกพาณิชย์ภัณฑ์ ถนนศรีอยุธยา สนามเสือป่า โดยในครั้งนั้นใช้ชื่อ "วิทยาลัยการค้า" แต่หลังจากเปิดสอนได้เพียง 1 ปีก็เกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา ซึ่งเป็นเหตุให้วิทยาลัยต้องปิดตัวเองเนื่องจากรัฐบาลต้องการใช้สถานที่เป็นที่ตั้งสำนักงานประสานงานระหว่างไทยกับญี่ปุ่น จนกระทั่งปี พ.ศ. 2506 คณะกรรมการหอการค้าไทยก็สามารถเปิดวิทยาลัยอีกครั้งในชื่อเดิม แต่ได้ย้ายอาคารที่ตั้งมาอยู่ ณ ที่ทำการของหอการค้าไทย ถนนราชบพิธ
ต่อมาในปี 2513 วิทยาลัยการค้าได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการวิทยาลัยเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ ให้เปลี่ยนชื่อเป็น "วิทยาลัยการพาณิชย์" เปิดสอนหลักสูตร 3 ปี จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2516 ทางมหาวิทยาลัยก็ได้ขออนุญาตเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น "วิทยาลัยการค้า"
และในปี พ.ศ. 2517 วิทยาลัยการค้าได้ถูกโอนมาสังกัดกับทบวงมหาวิทยาลัย พร้อมกับได้ย้ายมาอยู่ที่ ถนนวิภาวดีรังสิต เขตดินแดง อันเป็นสถานที่ตั้งในปัจจุบัน เมื่อวิทยาลัยการค้าปฏิบัติพันธกิจได้อย่างครบถ้วนตามเงื่อนไขแห่งการเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ทบวงมหาวิทยาลัยจึงได้อนุมัติให้เปลี่ยนประเภทสถาบันเป็น "มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย" ในวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2527

สัญลักษณ์
สัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย "สำเภาหัวนาค" หมายถึง การค้าขายระหว่างประเทศมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และสำเภาหัวนาคยังเป็นสัญลักษณ์ของเรือสำเภาไทย "คลื่น" หมายถึงอุปสรรคที่สำคัญอย่างยิ่งในการเดินเรือสำเภา การที่จะสามารถฝ่าเกลียวคลื่นและอุปสรรคต่างๆได้ต้องเป็นสำเภาที่มีนายท้ายเรือที่ชำนาญและมีความวิริยะอุตสาหะ และรูปอาร์ม ใช้เป็นเครื่องหมายเชิดชูเกียรติสำหรับผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและการงาน ดังนั้นความหมายโดยรวมของตราสัญลักษณ์นี้ก็คือ สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนวิชาเกี่ยวกับการธุรกิจเพื่อให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ นำไปประกอบอาชีพจนประสบผลสำเร็จในชีวิตตนเอง และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป

มีอะไรเรียนบ้าง
1. คณะบริหารธุรกิจ

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
- การจัดการทรัพยากรมนุษย์
- การเงิน
- การตลาด
- การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ
- การบริหารสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์
- การจัดการ
- การจัดการอุตสาหกรรม
- การจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว
- คอมพิวเตอร์ธุรกิจ
- ผู้ประกอบการ
- การบริหารธุรกิจค้าปลีก
International Programmes
- International Business Management
- Marketing Management

2. คณะบัญชี
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต
International Programmes
- Accounting

3. คณะเศรษฐศาสตร์
หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต
- เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
- เศรษฐศาสตร์การเงิน
-ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และการวิจัย
- เศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ

International Programmes
- Business Economics

4. คณะมนุษยศาสตร์
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
- ภาษาอังกฤษ
- ภาษาอังกฤษและการแปล
- ภาษาญี่ปุ่น
- สารสนเทศศึกษา
- ภาษาจีน

5. คณะวิทยาศาสตร์
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
- วิทยาการคอมพิวเตอร์
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร
- เทคโนโลยีสารสนเทศ
- คณิตศาสตร์การเงิน
- คอมพิวเตอร์แอนิเมชั่น
- ระบบอุตสาหกรรมอาหาร

6. คณะนิเทศศาสตร์
หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต
- วารสารศาสตร์
- วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
- การประชาสัมพันธ์
- การโฆษณา

7. คณะวิศวกรรมศาสตร์
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
- วิศวกรรมไฟฟ้าและพลังงาน
- วิศวกรรมโทรคมนาคม
- วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และมัลติมีเดีย
- วิศวกกรมอุตสาหการ
- วิศวกรรมโลจิสติกส์

8. คณะนิติศาสตร์
หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต
- นิติศาสตร์

9. บัณฑิตวิทยาลัย

ค่าใช้จ่าย
หน่วยกิตละ 1,000-1,500 บาท ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 4 ปี ประมาณ 200,000-295,000 บาท

สิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียน
* หอสมุดกลาง อยู่ที่อาคาร 4 ชั้น 4 และอาคาร 6 ชั้น 3 มีหนังสือประกอบการเรียนใหม่ๆ มีคอมพิวเตอร์สำหรับอินเทอร์เน็ตประมาณ 30 เครื่อง มีบริการจุดเชื่อมต่อแบบไร้สาย
* ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ มีสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้บริการ เช่น ซีดี-รอม แผ่นดิสก์ เทปคาสเซ็ท วีดีทัศน์ สไลด์ ซึ่งสื่ออิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้เป็นสื่อที่บันทึกข้อมูลความรู้ สาขาวิชาต่างๆ ติดต่อขอใช้บริการที่เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน อาคาร 11 ชั้น 3
* ศูนย์คอมพิวเตอร์ มีกระจายกันอยู่หลายห้อง รวมๆแล้วมีคอมพิวเตอร์ประมาณ 500 เครื่อง มีบริการอินเทอร์เน็ตแก่นักศึกษาตามทางเดิน โดยเฉพาะที่อาคาร 10 ชั้น 4 และอาคาร 6 ชั้น 2
* ศูย์กีฬา จะมีสนามบอล สนามฟุตบอล สนามเทนนิส สนามแบตมินตัน และห้องฟิตเนสติดแอร์
* มีโรงอาหาร 1 โรงเป็น Food Center
* กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม เป๋นศูนย์ข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมวัฒนธรรมไทย มุ่งเสริมสร้างกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมไทยให้แก่นักศึกษา
* กองบริการแนะแนวและจัดหางาน ตั้งอยู่ที่ตึก 7, ชั้น 1 บริการให้คำปรึกษา บริการสนเทศและฝึกอบรม บริการแบบทดสอบทางจิตวิทยา บริการจัดหางาน บริการวิชาการแก่สังคม และบริการส่งตัวนักศึกษาฝึกงาน
* มีลานจอดรถสำหรับนักศึกษา

ทุนการศึกษา
มหาวิทยาลัยหอการค้ามีนโยบายที่จะส่งเสริมและเปิดโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชน โดยให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนทุนให้กับนักศึกษา ซึ่งทุนในระดับปริญญาตรีนั้น ได้แก่ ทุนการศึกษาประเภทเรียนดี ทุนนักกีฬา ทุนดนตรีไทย และนาฏศิลป์

ชีวิตนักศึกษา
ถึงแม้ไม่มีหอพักของมหาวิทยาลัย แต่ก็มีหอพักนักศึกษาของเอกชนจำนวนมากถึงเกือบ 50 แห่งอยู่บริเวณรอบๆ ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัย ราคาแตกต่างกันไปตามขนาดและสิ่งอำนวยความสะดวกในห้อง โดยอยู่ที่ประมาณ 1,500-15,000 บาทต่อเดือน
ประตูมหาวิทยาลัยมีทั้งหมด 3 ประตู ได้แก่ประตูหน้า ซึ่งเป็นโซนที่นักศึกษานิยมอยู่หอพักเข้าออก ประตูหลัง จะมีท่ารถตู้วิ่งไปยังมหาวิทยาลัยรามคำแหง โชคชัย 4 อัตราค่าโดยสารรถตู้จะประมาณ 10-20 บาท

หลังเลิกเรียนหรือระหว่างคาบเรียน นักศึกษามักจะนั่งอยู่ตามใต้ตึกเรียน นักศึกษาที่นี่ค่อนข้างสนิทกันโดยเฉพาะนักศึกษาที่เรียนคณะเดียวกันสาขาเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook