นิด้าโพลเผย คน62.23หนุน พรบ.อนามัยเจริญพันธุ์

นิด้าโพลเผย คน62.23หนุน พรบ.อนามัยเจริญพันธุ์

นิด้าโพลเผย คน62.23หนุน พรบ.อนามัยเจริญพันธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

NIDA POLL จัดทำผลสำรวจ เรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรกับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์"

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรกับร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์" ช่วงเวลาสำรวจ ระหว่างวันที่ 17-19 กรกฎาคม 2553 จากประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,231 หน่วยตัวอย่าง ผลการสำรวจสามารถสรุปได้ดังนี้

1.ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ กับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์ ในมาตรา 12 ระบุ ให้หญิงที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียนสามารถศึกษาต่อในระหว่างตั้งครรภ์และกลับมา ศึกษาได้อีกครั้งหลังคลอดบุตร

พบว่า ร้อยละ 62.23 เห็นด้วย เพราะเป็นการให้โอกาส ไม่ตัดอนาคตทางการศึกษาสำหรับเด็กและให้โอกาสเด็กที่ผิดพลาดไป และอยากกลับไปเรียน และลดปัญหาการทำแท้งที่ขัดกฎหมายและศีลธรรม ฯลฯ ร้อยละ 34.36 ไม่เห็นด้วย เพราะไม่เหมาะสมในสังคมไทย เหมือนเป็นการชี้นำ/ส่งเสริมให้เด็กทำในสิ่งที่ยังไม่สมควรทำ เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีและมองว่าจะเกิดปัญหาทางเพศต่าง ๆ ตามมา ฯลฯ ร้อยละ 3.41 ไม่ทราบ/ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ทราบถึงรายละเอียดของ ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้และต้องดูถึงความเหมาะสมในเรื่อง อื่น ๆ ประกอบด้วย

2.หากมี พ.ร.บ. คุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์ในมาตรา 12 ประชาชนคิดว่า ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร จะเพิ่มขึ้นหรือไม่

พบว่า ร้อยละ 66.21 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 17.30 เท่าเดิม ร้อยละ 8.94 ลดลง ร้อยละ 7.55 ไม่ทราบ/ไม่แน่ใจ

3.หากมี พ.ร.บ. คุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์ในมาตรา 12 ประชาชนคิดว่าจะทำให้เด็กมีทัศนคติในเรื่องการรักนวลสงวนตัวเป็นอย่างไร

พบว่า ร้อยละ 43.14 เด็กจะมีการรักนวลสงวนตัวลดลง (ปล่อยเนื้อปล่อยตัว) ร้อยละ 25.18 เด็กจะมีการรักนวลสงวนตัวเท่าเดิมไม่เปลี่ยนไปจากเดิม ร้อยละ 21.20 การรักนวลสงวนตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10.48 ไม่ทราบ/ไม่แน่ใจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook