ประเทศนิวซีแลนด์

ประเทศนิวซีแลนด์

ประเทศนิวซีแลนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อมูลทั่วไป สภาพภูมิประเทศ ประเทศนิวซีแลนด์ ตั้งอยู่ในภาคพื้นแปซิฟิกตอนใต้ กึ่งกลางระหว่างเส้นศูนย์สูตร และขั้วโลกใต้ ห่างจากทวีปอเมริกาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 10,400 กิโลเมตรห่างจากประเทศออสเตเลียไปทางตะวันออกประมาณ 1,500 กิโลเมตรและอยู่ห่างเมืองไทยประมาณ 11,000 กิโลเมตรนิวซีแลนด์ประกอบด้วย 2 เกาะใหญ่สำคัญ คือ เกาะเหนือ และเกาะใต้ โดยทั้งสองเกาะสำคัญนี้ถูกขั้นด้วยช่องแคบ Cook โดยพื่นที่รวมทั้งประเทศประมาณ 270,500 ตารางกิโลเมตรมีเมืองหลวงชื่อว่า เวลลิงตัน (Wellington)

สภาพภูมิอากาศ ภูมิอากาศของนิวซีแลนด์เป้นแบบกึ่งเขตร้อนในตอนเหนือ และ แบบเขตอบอุ่นในตอนใต้ สภาพอากาศจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีฝนชุก และมีลักษณะอากาศที่ไม่หนาวและไม่ร้อนจัด นิวซีแลนด์ประกอบด้วย 4 ฤดู คือ ฤดูร้อน(ธันวาคม-กุมภาพันธ์) ฤดูใบไม้ร่วง (มีนาคน-พฤษภาคม) ฤดูหนาว (มิถุนายน-สิงหาคม) ฤดูใบไม้ผลิ (กันยายน-พฤศจิกายน) เวลา : นิวซีแลนด์ตั้งอยู่ใกล้เส้นแบ่งเวลาสากล (International Date Line) โดยเร็วกว่ามาตรฐานกรีนิช 12 ชั่วโมง และเร็วกว่าประเทศไทยราว 5 ชั่วโมง แต่หากอยู่ในช่วง Daylight Saving Time อยู่ในช่วงเดือนตุลาคม-มีนาคม เวลาจะเร็วกว่าประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีก 1 ชั่วโมงกลายเป็น 6 ชั่วโมง

สกุลเงิน ประเทศนิวซีแลนด์ใช้สกุลเงิน ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZ$) โดย 1 NZ$ สามารถแลกเป็นเงินไทยได้ประมาณ 29 บาท ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับอัตราการแลกแปลี่ยนประจำวัน ซึ่งเราสามรถตรวจสอบได้จากธนาคารโดยทั่วไป ปัจจุบันประเทศนิวซีแลนด์มีธนบัตร 5, 10, 20, 50 และ 100 NZ$ ส่วนเหรียญนั้นมีมูลค่าตั้งแต่ 0.20, 0.50, 1 และ 2 NZ$

โทรศัพท์ การติดต่อสื่อสารในนิวซีแลนด์ คนไทยอย่างเราสามารถซื้อบัตรโทรศัพท์ที่ใช้กับตู้โทรศัพท์สาธารณะได้โดยไม่ต้องใช้เหรียญ หากโทร.กลับเมืองไทยก็ตกนาทีละประมาณ 10 เหรียญเท่านั้น โดยบัตรโทรศัพท์ดังกล่าวสามารถหาซื้อได้ทั่วไปและมีอยู่หลากหลายยี่ห้อด้วยกัน

ศาสนา ประชากรส่วนมากในประเทศนิยมนับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งประกอบด้วยหลากหลายนิกายดังนี้ Anglican 24.7% , Presbyterian 18.3% , Roman Catholic 15.5% , Methodist 4.8% Baptist 2.1% และศาสนาอื่นๆ 34.6%

ประชากร ประชากาของประเทศนิวซีแลนด์ในปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 4,099,900 คน (สิงหาคม 2548) ประกอบด้วยประชากรเชื้อสายยุโรปประมาณ 70% ชาวพื้นเมืองที่เป็นเมารีประมาณ 17% ชาวเอเชีย 15% และชนกลุ่มน้อยชาวเกาะแปซิฟีกประมาณ 9%

การปกครอง ประเทศนิวซีแลนด์มีการปกครองในระบบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาในเครือจักรภพอังกฤษ โดยมีประมุขของประเทศคือ สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2 (Queen Elizabeth II ) มีผู้สำเร็จราชการแทนคือ Silvia Cartwright และมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารประเทศ คือ Helen Clark

ไปรษณีย์ NZ Post shop หรือที่ทำการไปรษณีย์ของประเทศนิวซีแลนด์นั้นตั้งกระจายอยู่ทั่วไป และมีบริการคล้ายกับบ้านเราที่ประชาชนสามารถจ่ายค่าน้ำค่าไฟ หรือค่าบริการอื่นได้อีกนอกเหนือจากการส่งไปรษณีย์กันตามปรกติ

ภูมิประเทศ มีหลายประเภท ในเกาะเหนือมีภูเขาไฟ ซึ่งมี 3 แห่ง ที่ยังคุกรุ่นอยู่ มีธารน้ำร้อน น้ำพุร้อน พื้นที่ราบซึ่งอุดมสมบูรณ์เป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ หาดทราย ทะเลสาบขนาดใหญ่หลายแห่ง ส่วนในเกาะใต้มีเทือกเขาเซาท์เธอร์นแอลป์ ธารน้ำแข็ง ทะเลสาบ ซึ่งอยู่ท่ามกลางภูเขาและฟยอร์ด ภูมิอากาศ มีภูมิอากาศปานกลาง ไม่ร้อนจัดและไม่หนาวจัด มีแสงแดดยาวนานตลอดปี ไม่มีฤดูฝน เพราะฝน จะตกกระจายตลอดปี ภาคตะวันตกของทั้ง 2 เกาะ มีฝนตกชุกกว่าภาคตะวันออก โดยเฉพาะ ทางเกาะใต้ ฤดูกาลจะกลับกับขั้วโลกเหนือ คือ ฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ ฤดูใบไม้ร่วง ตั้งแต่เดือนมีนาคม - พฤษภาคม ฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนมิถุนายน - สิงหาคม ฤดูใบไม้ผลิ ตั้งแต่เดือนกันยายน พฤศจิกายน ช่วงเดือนที่หนาวที่สุดอยู่ระหว่างเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม และเดือนที่ร้อนที่สุดคือ เดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ อากาศทางเกาะเหนือจะอุ่นกว่าเกาะใต้ เนื่องจากลักษณะภูมิอากาศ ของเกาะเหนือ เป็นแบบกึ่งเมืองร้อน ส่วนเกาะใต้จะมีหิมะปกคลุมยอดเขาในฤดูหนาว และหิมะตกเป็นครั้งคราว

ประเทศนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ และเป็นที่ยอมรับในระดับแนวหน้าประเทศหนึ่งของโลก โดยใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ประเทศนิวซีแลนด์ เปิดรับนักเรียนนักศึกษาในทุกระดับตั้งแต่ ระดับมัธยมศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษา โพลีเทคนิค วิทยาลัยครู มหาวิทยาลัย และสถาบันสอนภาษาเอกชน ในแต่ละปี มีนักศึกษากว่า 30,000 คน จากกว่า 160 ประเทศ เดินทางมาศึกษาต่อที่นิวซีแลนด์

ค่าเล่าเรียน 200,000 - 500,000 บาท/ปี (ขึ้นอยู่กับสถาบัน)
ค่าครองชีพ 500,000 บาท/ปี (เป็นอย่างต่ำ)

เวลา เร็วกว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง ยกเว้นช่วงวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม ถึงวันอาทิตย์แรกของเดือนมีนาคม (Day light saving time) จะปรับเวลาเร็วขึ้นอีก 1 ชม. ทำให้เวลาเร็วกว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง

สกุลเงินเป็นดอลลาร์ (NZ$) มีมูลค่าประมาณ 25 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ หน่วยย่อยของดอลลาร์คือ เซนต์ ธนบัตรนิวซีแลนด์มีมูลค่า 100, 20, 10, 5, 2, และ 1 ดอลลาร์ เหรียญของนิวซีแลนด์มีมูลค่า 50, 20, 10, 5 เซนต์ ไม่มีการจำกัดจำนวนเงินตราต่างประเทศนำเข้านิวซีแลนด์แต่อย่างใด แต่หากนำเงินสดเข้ามาคิดเป็นมูลค่าเกิน 10,000 NZ$ ต้องมีการกรอกเอกสารที่เรียกว่าBorder Cast Report ไว้ด้วย

ประเทศนิวซีแลนด์

ที่พัก มีหลายรูปแบบให้นักเรียกนักศึกษาเลือกตามความต้องการ Homestay (พักกับครอบครัวชาวนิวซีแลนด์) โรงเรียนจะเป็นผู้จัดหาครอบครัวที่มีคุณภาพและอยู่ไม่ไกลเกินไป จากสถาบันการศึกษาให้ น้อง ๆ จะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและที่สำคัญคือน้อง ๆ จะได้มีโอกาสที่จะเรียนรู้วัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ และปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้เร็วกว่า

Hostel (พักอาศัยในสถาบันที่ศึกษา) เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่จะไปศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย เพราะสามารถเลือกลักษณะของห้องพักได้ มีให้เลือกทั้งแบบห้องพักเดี่ยวและห้องพักรวม ทางหอพัก จัดอาหารให้ 3 มื้อในวันหยุด ส่วนวันธรรมดาสามารถหาซื้อ อาหารกลางวันเอง ข้อดีของการพักอาศัยแบบนี้ก็คือ จะได้รู้จักเพื่อนที่มาจากประเทศต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น โทรทัศน์ หรืออุปกรณ์การกีฬาต่างๆอีกด้วย

ธนาคารในนิวซีแลนด์ เปิดทำการในวันจันทร์ถึงวันศุกร์เวลา 9.30-16.00 น หรือมิเช่นนั้นจะแลกที่เคาน์เตอร์ในโรงแรมก็ได้แต่จะได้อัตราที่ต่ำกว่าธนาคารเล็กน้อย พี่ แนะนำว่าควรจะแลกจากที่เมืองไทยไปให้พอใช้สักระยะนึง และที่เหลืออาจจะซื้อเป็น Cashier Cheque ก็ได้ค่ะ

ไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าของชาวนิวซีแลนด์ต่างจากบ้านเราดังนั้นจึงของแนะนำว่าควรจะนำตัวแปลงไฟไปด้วย ถ้าใครไม่ทราบว่าต้องใช้ตัวแปลงที่ว่าของนิวซีแลนด์สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศไทย ทางพนักงานในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าจะให้รายละเอียดเราได้อย่างดีเลย กระแสไฟที่เขาใช้คือ 230 V AC, 50 Hz. น้ำประปา ข้อดีของน้ำประปาที่นิวซีแลนด์คือ สะอาด ปลอดภัย ไร้กังวล สามารถใช้ได้อย่างสบายใจ เพราะผ่านการตรวจสอบคุณภาพเป็นอย่างดี

ช่วงเวลาทำงาน ก่อนเดินทางไปติดต่อกับใครหรือทำธุระอื่นใดก็ตามที่ประเทศนิวซีแลนด์ ควรตรวจสอบเวลาการทำงานของเขาก่อยบ้างก็จะดีไม่น้อย เผื่อว่าเมื่อไปถึงแล้วอาจต้องไปเสียเที่ยว เพราะสถานที่เหล่านั้นหมดเวลาทำการไปแล้วนั่นเอง ร้านอาหารเปิดบริการ 11.30-15.00 น. และเปิดอีกครั้งเวลา 18.00-21.30 น. สำนักงานหรือห้างร้านต่างๆ เปิดวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.30 น. ส่วนวันเสาร์จะเปิดบริการครึ่งวันเท่านั้น ธนาคาร เปิดจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.30-16.30 น.

ค่าใช้จ่ายประจำวัน (โดยประมาณ) ตั๋วเดือน รถประจำทาง (ทุกระยะทาง) $125 ค่าสมาชิกฟิตเนส $80 ต่อเดือน อาหารจานด่วน $5.50-10 ค่าตั๋วหนัง $11 น้ำอัดลม (กระป๋อง) $1 เสื้อยืด (จากร้านขายของที่ระลึก) $20 กาแฟ (ถ้วย) $3 ค่าตัดผม $12 - 40 หนังสือพิ์ $1

สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย เอ็มไทย ทาวเวอร์ ชั้น 14 ออลซีซั่น เพลส 87 ถนนวิทยุ กทม. 10330 โทร: 02-254-2530

ประเทศนิวซีแลนด์

การไปเรียนที่นิวซีแลนด์ สามารถยื่นขอวีซ่านักเรียนได้ตามระยะเวลาที่ลงเรียน แต่หากเป็นหลักสูตรระยะสั้นต่ำกว่า 3 เดือน ทาง The New Zealand Immigration Service ((NZIS) ซึ่งเป็นหน่วยงานพิจารณาวีซ่าก็อนุโลมให้สามารถยื่นขอเป็นวีซ่านักท่องเที่ยวได้ เอกสารสำหรับการขอวีซ่านักเรียน

หลักฐานนักเรียน แบบฟอร์มวีซ่านักเรียนที่กรอกสมบูรณ์แล้ว รูปถ่ายปัจจุบันสี/ขาวดำจำนวน 1 รูป หนังสือเดินทาง (จะต้องมีอายุเหลืออย่างน้อย 3 เดือนหลังจากวันที่ออกจากประเทศนิวซีแลนด์) บัตรสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชน/สูติบัตร (หากยังไม่มีบัตรประชาชน)อย่างละ 1 ชุด หลักฐานการจบการศึกษา/ใบรับรองสถานภาพนักเรียนจากโรงเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ ใบผ่านงานในกรณีที่นักเรียนมีอายุมากกว่า 25 ปี หนังสือตอบรับการเข้าเรียนสถาบันนิวซีแลนด์ ซึ่งทางสถาบันจะจัดส่งใบตอบรับให้กับนักเรียนเพื่อยืนยันการลงทะเบียนเรียนพร้อมใบเสร็จรับเงิน หลักฐานการจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ค่าธรรมเนียมวีซ่า (ปัจจุบันอยู่ที่ 5,200 บาท) หลักฐานผู้ปกครอง สำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชนของคุณพ่อและคุณแม่อย่างละ 1 ชุด หลักฐานการงาน หนังสือจดทะเบียนการค้า/บริษัท/ทะเบียนการค้าในกรณีที่ทำธุรกิจของตนเอง หนังสือรับรองการทำงานจากที่ทำงานในกรณีที่ทำงานประจำ แบบฟอร์ม Financial Untertaking Form (ขอได้จากสถานทูตฯ) ที่กรอกเรียบร้อยแล้ว สำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน โดยต้องใช้ประกอบกับแบบฟอร์มในข้อ 3 ที่จะแสดงถึงหลักฐานการเงินสำหรับใช้จ่ายระหว่างที่พำนักอยู่ในนิวซีแลนด์ โดยปกติควรจะแสดงจำนวนเงินไม่ต่ำกว่า NZD 10,000 ต่อการเรียนหนึ่งปี เอกสารสำหรับขอวีซ่านักท่องเที่ยว (สำหรับการลงเรียนหลักสูตรระยะสั้นและผู้ปกครองที่ต้องการไปส่งบุตรหลาน) สามารถเตรียมเอกสารได้ตามการขอวีซ่านักเรียน เพียงแต่ต้องกรอกใบสมัครวีซ่าสำหรับไปท่องเที่ยว วีซ่าประเภทนี้ไม่ต้องใช้แบบฟอร์ม Financial Undertaking Form และหากนักเรียนมีอายุต่ำกว่า 17 ปี ผู้ปกครองควรเขียนเป็นจดหมายอนุญาตให้เดินทางไปนิวซีแลนด์แนบมากับหลักฐานอื่นๆ ด้วย ปัจจุบันค่าธรรมเนียมการยื่นวีซ่าท่องเที่ยวอยู่ที่ 3,200 บาท

การทำงานพิเศษของนักเรียนนักศึกษา นักเรียนนักศึกษาอาจได้รับอนุญาตให้ทำงานพิเศษในระหว่างศึกษาได้ไม่เกิน 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หากลงเรียนเต็มเวลาในหลักสูตรระยะยาว ที่เป็นหลักสูตรปริญญา (Degree) หรือประกาศนียบัตรชั้นสูง (Diploma) ที่ต้องใช้เวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 2 ปี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทั้งในเรื่องการขอวีซ่าและการทำงานพิเศษได้ที่ The New Zealand Immigration Service (NZIS) Bangkok อาคารเอ็มไทย ชั้น 15 ออลซีซั่นเพลส 87 ถนนวิทยุ โทรศัพท์ 02 6543444 หรือ www.immigration.govt.nz

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ประเทศนิวซีแลนด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook