ดีเจภูมิ ชีวิตนักเรียน 14 ปีในต่างแดน เกียรตินิยม University of Leeds

ดีเจภูมิ ชีวิตนักเรียน 14 ปีในต่างแดน เกียรตินิยม University of Leeds

ดีเจภูมิ ชีวิตนักเรียน 14 ปีในต่างแดน เกียรตินิยม University of Leeds
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเจภูมิ หรือ ภูมิใจ ตั้งสง่า หนุ่มอารมณ์ดี ดีกรีนักเรียนอังกฤษขนานแท้ ชื่อของดีเจภูมิแจ้งเกิดจากการเป็นพิธีกรและเป็นวีเจ ล่าสุดเจ้าตัวนั่งจ้อเป็นคนหลังไมค์ประจำคลื่น 95.5 Virgin Hitz คู่กับเพื่อนซี้ดีเจเพชรจ้า ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 4 ทุ่ม-เที่ยงคืน อยากฟังความกวนของทั้งคู่ต้องไม่พลาด ดีเจภูมิ, ภูมิใจ ตั้งสง่า, ดีเจ, วีเจ, VIRGIN HITZ, เด็กนอก, เรียนต่อต่างประเทศ

วันนี้ดูเหมือนชื่อของเขาติดอันดับเป็นดีเจฝีปากกล้าไปแล้ว เพราะนอกจากจะพูดจากวนโดนใจ วัยรุ่นชมรมคนรักภูมิยังชอบมาขอคำปรึกษาเรื่องความรัก เรื่องครอบครัวกันอยู่บ่อย ๆ เรียกว่าเป็นที่ไว้วางใจของน้อง ๆ จะว่าไปแล้วหนุ่มคนนี้เขายังมีโปรไฟล์ด้านการศึกษาดีเด่นให้หลาย ๆ คนได้เดินตามกันอีกด้วย เปิดบันทึกหน้าการศึกษาของดีเจภูมิ เจ้าตัวเล่าว่าครอบครัวเขาให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยมีคุณแม่เป็นคนวางแผนการเรียนอย่างรอบคอบ และคุณพ่อให้คำปรึกษา เด็กชายภูมิใจลัดฟ้าไปเรียนต่างประเทศตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เริ่มแรกที่ประเทศออสเตรีย ระยะเวลา 3 ปีทำให้เขาเรียนรู้และพูดภาษาเยอรมันได้อย่างคล่องแคล่ว ?ที่บ้านให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการเรียนเป็นอย่างมากครับ คือคุณแม่ของผมท่านเรียนจบเกี่ยวกับจิตวิทยาเด็กจากอเมริกา เพื่อมาเลี้ยงลูกตัวเองโดยเฉพาะ (หัวเราะ) ประกอบกับคุณปู่ คุณตา คุณยาย บรรพบุรุษของผมท่านออกไปเรียนต่างประเทศหมด เพราะต่างประเทศเขาเรียนฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย ผมจึงค่อนข้างโชคดีที่ทางบ้านให้ความสำคัญเรื่องเรียนมาก ๆ? ?พออายุประมาณ 7 ขวบ คุณพ่อถูกมอบหมายให้ไปประจำอยู่ที่ประเทศออสเตรีย เป็นผู้ช่วยท่านทูตฯ คุณแม่มองเห็นเป็นโอกาสที่ดีที่ลูก ๆ จะได้เปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น จึงตัดสินใจย้ายกันไปทั้งครอบครัวครับ ก่อนที่จะเดินทางไปที่นั้นคุณแม่เตรียมพร้อมด้วยการให้คุณครูมาสอนภาษาเยอรมันก่อน 1 ปี และขออนุญาตทางโรงเรียนเก่าให้ผมได้ไว้ผมยาวขึ้นมานิดหนึ่ง ดีกว่าให้ลูกหัวเกรียน ๆ ไปแบบนั้น (หัวเราะ)? ?ด้วยความที่เรายังเป็นเด็กทำให้เราปรับตัวได้เร็วมาก ทั้งในเรื่องของภาษา ทำให้เรียนรู้ได้เร็ว ผมจำได้ว่าผมมีครูดีคือคนขับรถของคุณพ่อ ตอนนั้นสนิทกับเขามาก เหมือนพี่สอนน้อง ซึ่งพี่คนออสเตรียคนนี้เขาจะสอนภาษาเยอรมันให้ตลอดเลย สอนศัพท์แสลงต่าง ๆ เพื่อที่เราจะได้ไปใช้ชีวิตได้เหมือนเด็กที่โน้นได้อย่างมั่นใจ? ดีเจภูมิ, ภูมิใจ ตั้งสง่า, ดีเจ, วีเจ, VIRGIN HITZ, เด็กนอก, เรียนต่อต่างประเทศ

ต่อจากนั้นครอบครัวตั้งสง่าต้องย้ายจากประเทศออสเตรียไปอยู่ที่อังกฤษ เป็นเหตุให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเรียนของเขาอีกหน

?หลังจากนั้น 3 ปี คุณพ่อถูกย้ายไปประจำอยู่ที่ประเทศอังกฤษครับ จากประเทศออสเตรียทำให้ผมได้ภาษาต่างชาติเป็นภาษาแรกคือเยอรมัน พูดได้ อ่านได้ เขียนได้ ตอนนี้ยังไม่ลืมครับ ยังฟังเข้าใจเหมือนเดิม ผมย้ายมาอยู่อังกฤษ คุณแม่วางแผนอีกครั้งด้วยการหาบ้านที่ใกล้กับโรงเรียนมากที่สุด และโรงเรียนต้องเป็นโรงเรียนรัฐบาล (State School) สังคมที่อังกฤษถ้าไม่ได้เข้าโรงเรียนรัฐบาลดี ๆ อนาคตไม่ค่อยจะรุ่งเท่าไหร่ (ยิ้ม)? ?พออายุ 12 ปี ผมต้องย้ายโรงเรียนอีกครั้ง ประกอบกับคุณพ่อยังมีเวลาประจำอยู่ที่อังกฤษแค่ 3-4 ปีเท่านั้น คุณแม่จึงวางแผนให้ลูกไปเรียนในเมืองใหญ่ และเลือกโรงเรียนที่ครึ่งหนึ่งเป็นระบบประจำ ครึ่งหนึ่งเป็นระบบไป-กลับ โรงเรียนที่อังกฤษจะแบ่งเกรด คุณแม่หาที่อยู่ใกล้บ้านด้วยและเป็นโรงเรียนเกรด A ครับ ปีแรกที่ผมไปเรียนนั้นเป็นนักเรียนแบบไป-กลับ พอปีที่ 2 ค่อยเข้าเป็นนักเรียนประจำ ตรงนี้คุณแม่บอกว่าเพื่อผมจะได้ค่อย ๆ ปรับตัว พอถึงวันเสาร์-อาทิตย์ค่อยกลับบ้าน ซึ่งคุณแม่ซื้อบ้านไว้หลังหนึ่งให้พี่น้อง ญาติ ๆ อยู่รวมกันหมดเลยครับ เด็ก ๆ จะได้มีสังคมของตัวเองเวลาอยู่กันพร้อมหน้าทุกวันหยุด เรียกว่าคุณแม่วางแผนไว้ค่อนข้างจะดีมาก? ?โรงเรียนผมอยู่ปริมณฑลของลอนดอน บรรยากาศแวดล้อมอยู่กับธรรมชาติ เห็นแต่ป่าไม้ กิจกรรมส่วนใหญ่จะเล่นกีฬาตลอด เป็นโรงเรียนชายล้วนครับ ระบบการเรียนที่อังกฤษ เริ่มต้นเรียนจะเรียนประมาณ 14 วิชา จากนั้นค่อย ๆ เรียนทุกอย่างจนเรารู้หมดว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไร เป็นการบีบให้แคบลงและเจาะลึกให้มากขึ้น จาก 14 วิชาจะค่อย ๆ เหลือน้อยลง ๆ จนถึง End Level มีเพียงแค่ 3 วิชาเท่านั้นและยากที่สุด เขาจะให้เราเลือกเรียนว่าอยากจะเรียนสายไหน ผมว่าเป็นระบบการเรียนที่ดีนะครับ?

ดีเจภูมิ, ภูมิใจ ตั้งสง่า, ดีเจ, วีเจ, VIRGIN HITZ, เด็กนอก, เรียนต่อต่างประเทศ

ค้นพบตัวเองว่าชอบทางด้าน Art ?ตอนนั้นผมเลือกเรียนฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์ เกรดฟิสิกส์ผมได้เกรด A แต่หลังจากนั้นผมอยากเรียนทางด้าน Art เพราะเป็นสิ่งที่ผมรักมาตั้งแต่เด็กแล้วแต่ผมไม่ได้เลือก คงเหมือนเด็กทั่วไปที่ยังไม่เข้าใจตัวเอง และกลัวว่าเมื่อเรียนมาแล้วเราไม่รู้จะไปทำอะไรกับมัน สุดท้ายผมไปเรียนในสิ่งที่ไม่ชอบ ในที่สุดผมเริ่มทนไม่ไหว ขอเปลี่ยนสาย ซึ่งทางโรงเรียนไม่ยอมให้เปลี่ยน เพราะทางโรงเรียนบอกว่าไม่มีใครสามารถที่จะเรียน End Level ภายในหนึ่งปีได้ เดือดร้อนถึงคุณแม่ต้องมาจัดการให้ครับ ทางโรงเรียนถึงยอม หลังจากนั้นผมสามารถสอบผ่านและได้เกรด A ด้วย เพื่อน ๆ ในห้องยังงงเลยว่าผมทำได้ยังไง? ความฝันวัยเด็ก "สมัยที่เรียนอยู่ในโรงเรียนเดิมก่อนย้ายมาโรงเรียนประจำ เพื่อนผมอยากเป็นช่างก่อสร้าง อยากเป็นนักฟุตบอล ถามว่าดีไหม ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีมากนะครับ เพราะตอนหลังระบบการศึกษาของอังกฤษผลักดันให้ทุกคนมีปริญญา อยากให้คนมีการศึกษา จนตลาดของคนที่มีการศึกษานั้นล้นตรงนี้ทำให้เงินเดือนน้อย แต่คนที่ไปในสายวิชาชีพรวย ๆ กันทั้งนั้น (หัวเราะ) ผมมีโอกาสได้กลับไปเยี่ยมบ้านเก่าที่อังกฤษ เพื่อน ๆ ผมสมัยเรียนเขาขับรถเฟอร์รารี่กันหมดเลย จบม.6 กันทุกคนครับ คือแรงงานของเขาแพงกว่าเมืองไทยเยอะมากนั่นเอง?

พอเรียนจบในระดับ High School หนุ่มคนนี้พยายามค้นหาตัวเองอีกครั้งว่าจะเรียนอะไรดี และสุดท้ายเขาเลือกเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม แม้จะไม่ได้ชอบทางด้านนี้แต่เขาสามารถเรียนจบดีกรีเกียรตินิยม

ดีเจภูมิ, ภูมิใจ ตั้งสง่า, ดีเจ, วีเจ, VIRGIN HITZ, เด็กนอก, เรียนต่อต่างประเทศ

?เข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ผมไม่ได้เลือกเรียนทางด้าน Art ครับ แต่ที่เลือกเรียนในระดับ High School เพราะว่าต้องการทำเกรดให้ดีเพื่อที่จะเข้ามหาวิทยาลัยได้ ตอนแรกผมมองไว้ที่ Durham University ซึ่งติดท็อปเทนของอังกฤษ ค่อนข้างดีแต่อยู่ในสกอตแลนด์ แต่คุณพ่อแนะนำว่าเราน่าจะไปใช้ชีวิตในเมืองดูบ้าง ซึ่ง Leeds เป็นเมืองที่มีสีสัน มีผับ บาร์ แหล่งช็อปปิ้ง ผมจึงตัดสินใจเลือก University of Leeds แต่มาพลาดตรงที่ผมเลือกเรียนตามกระแส ผมเลือกเรียนวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เพราะตอนนั้นอังกฤษกำลังเป็นที่นิยม อาจารย์บอกว่าถ้าเรากลับมาเมืองไทยตกงานแน่นอน เพราะกระแสนี้ค่อนข้างนำประเทศไทยอยู่เยอะ ผมเรียนด้วยความที่ไม่ได้ชอบมาก แต่สุดท้ายผมก็เรียนจนจบด้วยเกียรตินิยมครับ ถือเป็นความภูมิใจส่วนตัวด้วย? ?หลังจากนั้นพอจบกลับมาเมืองไทยผมมีโอกาสได้ไปฝึกงานที่บริษัทวอลโว่ ซึ่งเขาให้ความสนใจทางด้านนี้เหมือนกัน และตอนนั้น ISO 10004 เพิ่งจะเข้ามาในเมืองไทย และมีน้อยองค์กรที่ให้ความสนใจทางด้านนี้ แม้แต่ตัวเรายังไม่สนใจเลย (หัวเราะ) วันนี้ผมจบกลับมาเกือบ 10 ปีแล้ว ประเทศไทยเริ่มอินเทรนด์ในด้านสิ่งแวดล้อม?

ในฐานะที่มีประสบการณ์การใช้ชีวิตเป็นนักศึกษาในต่างแดน ดีเจภูมิบอกว่าประสบการณ์เป็นสิ่งล้ำค่า มีโอกาสแล้วต้องเก็บเกี่ยวนำมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด

ดีเจภูมิ, ภูมิใจ ตั้งสง่า, ดีเจ, วีเจ, VIRGIN HITZ, เด็กนอก, เรียนต่อต่างประเทศ

?การศึกษาเป็นความสำคัญที่สุดแล้วสำหรับเด็กคนหนึ่ง สโลแกนของโรงเรียนเก่าที่ผมยังยึดถือทุกวันคือ การศึกษาคือทรัพย์สมบัติที่ไม่มีวันใช้หมด ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่ม สิ่งที่ผมได้จากการไปเรียนต่อต่างประเทศคือเรื่องของประสบการณ์ และสองคือเรื่องของ Connection ถ้าเราอยากให้ลูกเราอยู่ในแวดวงของคนที่ประสบความสำเร็จ เราต้องส่งเขาไปอยู่ในแวดวงนั้น ๆ? ?14 ปีกว่าที่ผมอยู่ในต่างประเทศ ผมอยากจะแนะนำว่าพยายามหาเพื่อนชาวต่างชาติไว้เยอะ ๆ เพราะบางคนอยู่นานแล้วแต่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลยมีให้เห็นเยอะ การมาเรียนของเราไม่ได้อยู่นาน บางคน 1 ปี บางคน 2 ปี บางคน 4 ปี เราต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด ประสบการณ์ไม่สามารถหาซื้อได้ ไม่จำเป็นต้องรีบเรียนให้จบถ้าคุณยังไม่รู้ว่าเราชอบสิ่งนั้นจริง ๆ คนเรียนจบเร็วกว่า ใช่ว่าจะเป็นคนที่เก่งกว่าหรือประสบความสำเร็จก่อน สู้ค้นหาตัวตนก่อนดีกว่า สุดท้ายเราได้ทำในสิ่งที่ชอบ คุ้มค่ากว่ากันเยอะ คนอังกฤษเรียนจบแล้วเขาออกเดินทางหาประสบการณ์ ซึ่งผมมองว่าตรงนี้คือประสบการณ์ที่ให้อะไรเรามากกว่าเรานั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วยซ้ำ เมื่อไหร่ก็ตามถ้าคุณหลุดออกจากโลกเดิม ๆ ของคุณได้ คุณจะเรียนรู้อะไรได้กว้างมากขึ้น ?อีกหนึ่งสิ่งที่ผมอยากแนะนำคือ ค้นหาตัวตนของตัวเองให้เจอ ตอนนี้อาจจะมีน้อง ๆ หลายคนที่คิดว่าตัวเองไม่ได้เก่งอะไรเลย ผมเชื่อว่าทุกคนเกิดมามีพรสวรรค์หมดครับ เราต้องค้นหาตัวเองให้เจอ และถ้าเจอแล้วเราต้องรีบพัฒนามัน อย่ากลัวที่จะทำในสิ่งที่เรารัก ถึงแม้ว่าสังคมหรือกระแสตอนนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญ อย่าท้อ คนที่กำหนดตัวเองได้สุดท้ายคือตัวเราเอง?

เห็นมาดกวน ๆ แบบนี้ แต่การเรียนเป็นเลิศจริง ๆ

ที่มา " เรียนรอบโลก "

ผู้เขียน : oakky วิไลรัตน์ ต่ายประยูร ช่างภาพ : สุรพงษ์ 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ดีเจภูมิ ชีวิตนักเรียน 14 ปีในต่างแดน เกียรตินิยม University of Leeds

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook