เด็ก ม.รังสิต คว้าแชมป์การประกวดละครภาษาญี่ปุ่น

เด็ก ม.รังสิต คว้าแชมป์การประกวดละครภาษาญี่ปุ่น

เด็ก ม.รังสิต คว้าแชมป์การประกวดละครภาษาญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดแสดงละครภาษาญี่ปุ่นจากเวทีละครภาษาญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นโดยชมรมครูภาษาญี่ปุ่นแห่งประเทศไทย (JTAT)

นายณัฐรักษ์ เจียมเชื่อม, นางสาวมธุรดา ปันสุพฤกษ์, ม.รังสิต

นายณัฐรักษ์ เจียมเชื่อม นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะตัวแทนกลุ่มนักศึกษาที่เข้าร่วมการประกวดแสดงละครภาษาญี่ปุ่น กล่าวว่า การประกวดจัดขึ้นโดยชมรมครูภาษาญี่ปุ่นแห่งประเทศไทย (JTAT) ซึ่ง ตนและเพื่อนได้รับการชักชวนจากอาจารย์ประจำภาควิชาภาษาญี่ปุ่นให้เข้าร่วมการแข่งขันในนามของมหาวิทยาลัยรังสิต ปีนี้เป็นปีแรกในการเข้าร่วมการประกวด โดยส่งบทละคร เรื่อง Ryokucha Monogatari หรือ ตำนานแห่งชาเขียวเข้าประกวด โดยเป็นบทละครที่ดัดแปลงมาจากละครต้นฉบับเกี่ยวกับตำนานพื้นบ้านของญี่ปุ่นเรื่อง Kaguyahime หรือ ตำนานเจ้าหญิงคางุยะ เป็นเรื่องราวของเจ้าหญิงที่มาจากดวงจันทร์อาศัยอยู่กับคุณตา ซึ่งเป็นคนผ่าไม้ไผ่ และด้วยความสวยงามของเจ้าหญิงทำให้มีชายหนุ่มมากมายต้องการแต่งงานกับเธอ เจ้าหญิงจึงให้โจทย์แก่ชายเหล่านี้ เพื่อเป็นการแสดงควาามารถแต่ก็ไม่มีใครสามารถตอบตามโจทย์ของเจ้าหญิงได้และสุดท้ายเจ้าหญิงก็กลับดวงจันทร์ พวกเรานำเรื่องราวพื้นบ้านนี้มาประยุกต์ให้เข้ากับละครพื้นบ้านไทยโดยใส่ตัวละครในวรรณคดีไทยเพิ่มเติม เช่น พระอภัยมณี พระราม เป็นต้น

ละครภาษาญี่ปุ่น

เราแบ่งหน้าที่กันเป็นฝ่าย เช่น ฝ่ายนักแสดง ฝ่ายศิลป์ (ฉากและอุปกรณ์) และฝ่ายเสื้อผ้า ซึ่งใช้เวลาเตรียมตัวฝึกซ้อมประมาณ 2 อาทิตย์ โดยในวันแข่งขันพวกเรารู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะคู่แข่งของเราคือ แชมป์ปีที่แล้วจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตรด้วย ซึ่งมหาวิทยาลัยของเรามีข้อได้เปรียบคือ เป็นละครที่คนญี่ปุ่นรู้จักและสอดแทรกความสนุกสนานเข้าไป จึงทำให้ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมชาวญี่ปุ่นอย่างท่วมท้น ซึ่งพวกเขาสามารถเข้าใจเนื้อหาละครได้อย่างครบถ้วน โดยอาจารย์ชาวญี่ปุ่นเป็นผู้ดูแลเนื้อหา ส่วนตัวละครไทยได้มีการใส่บทพากย์เพื่ออธิบายลักษณะของตัวละครให้ผู้ชมเข้าใจมากขึ้นด้วย นายณัฐรักษ์ กล่าว

ละครภาษาญี่ปุ่น

ด้านนางสาวมธุรดา ปันสุพฤกษ์ กล่าวเสริมว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลที่ 1 เพราะปีนี้เป็นปีแรกสำหรับการแข่งขัน สิ่งที่ทำให้พวกเราคว้าแชมป์มาได้นั้นพวกเราคิดว่าคงเป็นการนำเสนอเนื้อเรื่องที่สอดแทรกความตลก ซึ่งตอนที่ทดสอบความสามารถของชายสามคนที่มาขอเจ้าหญิงแต่งงานพวกเราแต่งเรื่องให้มีมุขตลกขึ้นมาโดยใช้ตัวละครจากการ์ตูนญี่ปุ่น อีกทั้งยังแฝงความคิดที่แปลกและแหวกแนวออกไป รวมทั้งการประยุกต์การแต่งกาย เสื้อผ้าของตัวแสดงด้วย นอกจากความรู้สึกภาคภูมิใจแล้วเรายังได้รับประสบการณ์ที่ดี ได้รู้จักเพื่อนๆ ความสามัคคี การทำงานเป็นทีม และการประสานงาน นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้เรื่องภาษาญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้นจากในห้องเรียน เช่น การ แก้บท การใช้ชื่อตัวละคร รู้หน้าที่ของคำศัพท์ คำราชาศัพท์เป็นต้น และสุดท้ายต้องขอขอบพระคุณอาจารย์สาขาภาษาญี่ปุ่นทุกท่านที่สละเวลาให้กับพวกเราในการฝึกซ้อม

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เด็ก ม.รังสิต คว้าแชมป์การประกวดละครภาษาญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook