how to ปลูกกะเพรา ไว้กินเองง่ายๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

how to ปลูกกะเพรา ไว้กินเองง่ายๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

how to ปลูกกะเพรา ไว้กินเองง่ายๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์การปลูกผักกินเองยังคงเป็นกระแสอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้บางส่วนแล้ว ยังได้ผักที่ปลอดสารไว้กินเองอีกด้วย และหนึ่งในผักสวนครัวที่นิยมปลูกกันก็คือ กะเพรา พืชสมุนไพรที่คนนิยมนำมาประกอบอาหาร วันนี้ทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. จะมาแนะนำ how to ปลูกกะเพรา ไว้กินเองง่าย ๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก มาให้ทุกคนได้ลองเอาไปปลูกตามกัน

ชนิดของกะเพรา

กะเพราจัดเป็นพืชตระกูลล้มลุก ความสูงของต้นอยู่ที่ประมาณ 30-60 ซม. ซึ่งกะเพราที่เราเห็นกันโดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ กะเพราแดง (ก้านและดอกจะเป็นสีแดง) และกะเพราขาว (ก้านและดอกจะเป็นสีเขียว มีขนสีขาวเล็กน้อย) คนจะนิยมนำกะเพราขาวมาทำอาหาร และกะเพราแดงคนจะนิยมนำมาทำยา

วิธีการปลูกกะเพรา

สำหรับวิธีปลูกกะเพรานั้นสามารถใช้ได้ทั้งเมล็ดปลูก และการชำกิ่ง กะเพราสามารถปลูกได้กับดินทุกชนิด แต่ถ้าปลูกในดินร่วน จะระบายน้ำได้ดีและให้ผลผลิตที่ดีกว่า การให้น้ำต้องหมั่นให้ทั้งเช้า – เย็น และควรปลูกไว้ในที่ที่ได้รับแดดแบบเต็มวัน

วิธีการปลูกกะเพราด้วยเมล็ด

การเตรียมกล้าพันธุ์จะใช้วิธีการหว่านเมล็ดในแปลงเพาะกล้า ตามด้วยการใช้ฟางกลบ หรือใช้ปุ๋ยคอกโรยบาง ๆ หลังจากนั้นจะให้น้ำ 1-2 ครั้ง/วัน จนต้นกล้าแตกใบแท้ 2-5 ใบ ก็สามารถย้ายลงปลูกในแปลงได้เลย วิธีการย้ายเพียงแค่รดน้ำให้ชุ่มก่อนที่จะใช้ไม้งัดต้นกล้าขึ้นมา จัดระยะต้นให้มีระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 20-30 เซนติเมตร รอให้ต้นกล้าโตเต็มที่จากนั้นก็เก็บใบมารับประทานได้

วิธีปลูกกะเพราแบบการชำกิ่ง

วิธีปักชำทำได้โดยการเลือกเอากิ่ง กลางแก่ กลาง อ่อน นำไปปักชำในกระถาง หรือแปลงดินที่เตรียมไว้ เทคนิคการปักคือ ให้ปักต้นเฉียง 45 องศา แล้วนำดินมากลบส่วนที่ปักชำบาง ๆ จากนั้น เอาฟางคลุมและรดน้ำให้ชุ่มเป็นอันเสร็จเรียบร้อย การปลูกแบบการชำกิ่งไม่ควรเติมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยเคมี เพราะจะทำให้กิ่งกะเพราเปื่อยยุ่ย เน่าตายได้ การดูแลคือตั้งในที่มีแสงสว่าง แต่ต้องตั้งในร่ม ไม่โดนฝน

วิธีปลูกกะเพราแบบการชำกิ่งในกล่องโฟม

วิธีปลูกกะเพราแบบการชำกิ่งในกล่องโฟม วิธีการนี้เราจะต้องเตรียมกล่องโฟมสำหรับปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ที่มีขนาดใหญ่ (เพื่อให้เพียงพอต่อการงอกของรากกะเพรา) เตรียมน้ำสะอาด และปุ๋ย AB(ปุ๋ยเคมีในการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์) ขั้นตอนในการปลูกเพียงแค่เทน้ำลงในกล่องโฟม ตามด้วยปุ๋ย AB ด้วยอัตรา 1:1 ผสมรวมกันกับน้ำที่เราเตรียมไว้ จากนั้นให้นำกิ่งของกะเพราที่เตรียมไว้มาใส่ในก้อนฟองน้ำ แล้วนำไปแช่ในกล่องโฟมที่เราเตรียมไว้ได้เลย

แนะนำว่าให้วางไว้ในที่ร่ม ประมาณ 10 วัน ห้ามโดนแดดเด็ดขาด วิธีการปลูกแบบนี้เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่เล็ก ๆ อีกทั้งวิธีนี้ยังสามารถปลูกได้ทั้งผักสลัดและผักสวนครัว เช่น ผักบุ้ง, กะเพรา, โหระพา, แมงลัก, สะระแหน่, สลัด, ขึ้นฉ่าย เป็นต้น

สำหรับวิธีการดูแลนั้นควรหมั่นตัดแต่งต้นกะเพราเพื่อให้แตกยอด สำหรับระยะเวลานั้นรอไม่เกิน 2 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook