อาชีพสายเทคโนโลยีที่กำลังมาแรง ในยุคนี้

อาชีพสายเทคโนโลยีที่กำลังมาแรง ในยุคนี้

อาชีพสายเทคโนโลยีที่กำลังมาแรง ในยุคนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิต ทั้งชีวิตประจำวันทั่วไปและในโลกของการทำงาน ทำให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องการแรงงานกลุ่มที่มีความรู้และทักษะที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเทคโนโลยี หรือแรงงานสายเทคฯ เข้ามาทำงานในส่วนที่ต้องเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เทคโนโลยีเปลี่ยนไปค่อนข้างรวดเร็ว ความต้องการคนทำงานที่เชี่ยวชาญก็เพิ่มสูงขึ้นเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งถ้าหากองค์กรต่าง ๆ อยากได้ทรัพยากรบุคคลสายเทคฯ เข้ามาทำงานให้องค์กร ก็จำเป็นต้องมีแรงจูงใจที่สมน้ำสมเนื้อเพื่อดึงดูดให้คนมาทำงาน

ในปี 2024 ยังคงเป็นปีที่เทคโนโลยีจะยังคงเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง และยังคงต้องการคนทำงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าหากใครกำลังสนใจในอาชีพด้านเทคโนโลยี หรืออาจคิดว่าอยากจะลองเปลี่ยนสายงานเพื่อเพิ่มทักษะและค่าตอบแทนของตัวเอง มาดูกันว่าอาชีพสายเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในยุคนี้ มีอาชีพอะไรบ้าง

1. Data Scientist/ Data Engineer

ต้องยอมรับว่ายุคนี้เป็นยุคที่ทุก ๆ อย่างขับเคลื่อนด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาล Big Data คือมหาสมุทรของข้อมูลข่าวสารที่ถาโถมหาเราจากทุกทาง มีทั้งข้อมูลที่มีประโยชน์มาก มีประโยชน์น้อย ไม่มีประโยชน์ ดังนั้น การจะนำข้อมูลไปใช้ต้องคัดเลือกสักหน่อย จึงมีความจำเป็นที่ธุรกิจจะต้องการผู้เชี่ยวชาญที่สามารถจะทำอะไรกับข้อมูลมหาศาลนี้ให้เป็นประโยชน์กับองค์กรมากที่สุด ทำให้เป็นระบบระเบียบ เพื่อที่จะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์กลับมาวิเคราะห์ข้อมูลตามสถานการณ์ขององค์กร และช่วยให้องค์กรตัดสินใจได้อย่างตรงจุดมากขึ้น

2. Software Engineer

Software Engineer เป็นทั้งนักคิด นักออกแบบ และนักพัฒนา เมื่อวงการเทคโนโลยียังต้องพัฒนาต่อไป และต้องมีการออกผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ สู่มือผู้ใช้งาน Software Engineer จึงเป็นตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมหลายแห่ง สำคัญเพราะตำแหน่งงานนี้ต้องนำโปรแกรมต่าง ๆ เข้ามาประยุกต์กับการทำงานให้มีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการพัฒนาระบบ โดยคนที่จะทำตำแหน่งนี้ได้ ต้องมีความรู้ด้านซอฟต์แวร์และวิศวกรรม เพราะระบบต่าง ๆ ขององค์กรจะอยู่ภายใต้การดูแลของตำแหน่งงานนี้

3. Full Stack Developer

ตำแหน่งงาน Full Stack Developer เป็นตำแหน่งงานที่สำคัญในการพัฒนาเว็บไซต์ โดยตำแหน่งงานนี้ คือนักพัฒนาเว็บไซต์ที่แทบจะทำทุกส่วนของการพัฒนาเว็บไซต์ ทั้งในส่วน Front End และ Back End หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเป็นคนที่ต้องดูแลระบบทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านของเว็บไซต์ได้ โดยปกติ ตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องเก่งทั้งการพัฒนา Front End และ Back End แต่ก็ควรที่จะชำนาญด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ เพราะมีหน้าที่ดูภาพรวมของทั้งหมด และเชื่อมต่อ Front End และ Back End เข้าด้วยกัน

4. Software Tester/QA Engineer

เป็นสายงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพ ประสิทธิผลและประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สายงานโปรแกรมเมอร์หรือนักพัฒนาสร้างขึ้นมา หน้าที่หลักก็คือ การตรวจสอบระบบต่าง ๆ ว่าสามารถทำงานได้ตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ รวมถึงตรวจสอบหาข้อบกพร่อง หรือข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ที่อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ก่อนที่จะปล่อยซอฟต์แวร์ไปสู่มือลูกค้า เมื่อพบปัญหา ก็จะต้องส่งเรื่องกลับไปให้กับทีมโปรแกรมเมอร์ได้ทำการแก้ไขต่อไป จนกว่าจะได้ซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพสูงสุด

5. UX/UI Designer

ตำแหน่ง UX/UI Designer กลายเป็นตำแหน่งงานสำคัญที่กุมความสำเร็จของธุรกิจในยุคนี้ พวกเขามีข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และนำเอาข้อมูลเหล่านั้นกลับมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัลของธุรกิจให้โดดเด่นและใช้งานง่าย หากผลิตภัณฑ์ดิจิทัลต่าง ๆ สามารถตอบโจทย์การใช้งานและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอย่างมาก โดย UX/UI Designer จำเป็นที่จะต้องมีทักษะครอบคลุม ทั้งการเก็บข้อมูล พื้นฐานจิตวิทยาและพฤติกรรม การวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ การเขียนโค้ด และการทดสอบ

6. Cyber Security

สายงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์มีการเติบโตสูงมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เติบโตตามทันกระแสความทันสมัยของเทคโนโลยี สายงานนี้จึงต้องทำหน้าที่ป้องกัน ตรวจสอบ และรักษาความปลอดภัยของข้อมูลรวมถึงระบบจากความเสี่ยงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันข้อมูลรั่วไหล การจัดการความเสี่ยง รับมือ แก้ปัญหาการโจมตีทางออนไลน์ รวมถึงการหาแนวทางป้องกันหลังเกิดเหตุ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุที่จะสร้างความเสียหายแก่ระบบและองค์กรขึ้นได้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook