รู้จัก ‘Delulu is the Solulu’ มองโลกอย่างมั่นใจ คิดไปเองอย่างไรให้เป็นผลดี

รู้จัก ‘Delulu is the Solulu’ มองโลกอย่างมั่นใจ คิดไปเองอย่างไรให้เป็นผลดี

รู้จัก ‘Delulu is the Solulu’ มองโลกอย่างมั่นใจ คิดไปเองอย่างไรให้เป็นผลดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมองโลกในแง่ดีกับการคิดไปเองนั้นแตกต่างกันแค่เส้นบางๆ และยิ่งไปกว่านั้น บางทีมันอาจเป็นสิ่งที่ทับซ้อนกันอยู่ในเวลาเดียวกัน เพราะทุกคนมีจินตนาการเป็นของตัวเอง

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากใครๆ ก็เคยคิดไปเองกันทั้งนั้น แต่ประเด็นอาจอยู่ที่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ว่ากำลังคิดไปเองอยู่

‘Delulu (เดลูลู)’ เป็นศัพท์ใหม่ที่ใช้ในการอธิบายพฤติกรรมของคนที่ชอบคิดไปเอง ซึ่งถูกดัดแปลงมาจากคำว่า Delusional ที่แปลว่าการหลงผิด โดยคำว่า Delulu มีต้นกำเนิดมาจากกลุ่มแฟนคลับศิลปินเกาหลี ผู้เลือกที่จะปล่อยใจให้ตนเชื่อไปกับสิ่งที่ยากจะเป็นไปได้หลายอย่าง เช่น ความฝันที่ว่าสักวันคนธรรมดาแบบเราๆ จะได้แต่งงานกับไอดอลที่ชอบ หรืออาจใช้คำนี้กับการชิปคู่จิ้นวายที่ต้องใช้จินตนาการสูงก็ได้เช่นกัน

ปัจจุบันคำว่า Delulu กำลังเป็นที่นิยมในแอปพลิเคชัน TikTok แม้ Delulu อาจถูกมองว่าเป็นคำในแง่ลบในตอนแรก เช่น การใช้คำว่า ‘Delulu Girl’ สำหรับเรียกหญิงสาวที่เชื่อมั่นว่า คนที่ตนชอบกำลังมีใจให้ตน ซึ่งแน่นอนว่าการคิดไปเองในเชิงนี้ไม่เป็นผลดีต่อฝ่ายใดทั้งนั้น แต่ภายหลังได้มีการปรับใช้ Delulu ในสถานการณ์ที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งกับเรื่องการเงิน การงาน และถูกใช้เสมือนการสร้างแรงดึงดูด (Manifestation) หรือการคิดบวกเพื่อความสำเร็จในชีวิต ซึ่งเป็นอีกวิธีคิดยอดนิยมในหมู่คน Gen Z

นอกจากนี้เทรนด์ Delulu ยังถูกต่อยอดไปสู่ประโยคที่ว่า ‘Delulu is the Solulu’ (Delusion is the solution) ซึ่งแปลว่า ‘การหลงผิดคือทางออก’ ซึ่งผู้คนมักใช้ประโยคนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ตนเองในการทำสิ่งหนึ่งให้สำเร็จ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มั่นใจแบบนั้นแต่ก็แสร้งว่ามั่นใจ จนกระทั่งสิ่งที่หวังกลายเป็นความจริงในที่สุด มันเป็นเสมือนทางเลือกสำหรับการสร้างทัศนคติเพื่อความสำเร็จ การหลีกหนีความวิตกกังวล ไปจนถึงการสร้างความเป็นไปได้มากมายให้กับชีวิต โดยเฉพาะในวันที่ทุกสิ่งดูยากลำบาก จนไม่เห็นหนทางที่จะไปต่อ

เพราะความเชื่อมั่นในตนเองและการรับรู้ถึงความสามารถในตนเอง จะสามารถช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายได้มากขึ้น เรื่องนี้มีงานวิจัยมากมายที่แสดงให้เห็นว่า คนที่เชื่อมั่นในตนเองมักจะตั้งเป้าหมายไว้สูง สามารถอดทนต่อความยากลำบากระหว่างทาง และจะมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในที่สุด

ในงานศึกษาทางจิตวิทยาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Learning and Individual Differences เผยว่า นักเรียนที่รับรู้ถึงความสามารถของตนเองจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ดี ทั้งในแง่ของการท้าทายตนเอง การแสวงหาความรู้ใหม่ๆ ความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และทำผลงานให้ดีกว่าคนอื่น

แต่คำถามคือ คิดไปเองอย่างไรให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี บทความจากเว็บไซต์ Psychology Today แนะนำวิธีการปรับใช้แนวคิดแบบ Delulu กับชีวิตประจำวันเพื่อสร้างความสำเร็จให้ตนเอง ดังนี้

  1. ให้เวลากับการมองภาพความสำเร็จของตนเองให้ชัด โดยลองจินตนาการว่าตนเองบรรลุเป้าหมายนั้นแล้ว เช่น หากอยากสอบผ่าน ก็ให้คิดว่าเราได้สอบผ่านไปแล้ว แถมยังได้คะแนนเยอะอีกด้วย เมื่อเห็นเป้าหมายชัด ก็จะส่งผลต่อการกระทำที่จะมุ่งทำสิ่งนั้นให้เป็นจริง
  2. รู้จักขอบคุณให้เป็น ตระหนักรู้ถึงคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ แม้จะมีสิ่งที่คาดหวังในอนาคตแต่ก็พอใจกับชีวิตในปัจจุบัน และขอบคุณโอกาสที่เคยได้รับมาเพื่อสร้างทัศนคติเชิงบวก
  3. จดบันทึกโดยใช้ถ้อยคำเชิงบวก เช่น “ฉันมีความมั่นใจ และจะทำสิ่งที่หวังได้แน่นอน” การจดบันทึกข้อความเช่นนี้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ตนเอง รวมถึงยังเป็นอีกวิธีหนึ่งในการติดตามและรับรู้การพัฒนาของตนเอง

แม้ในความเป็นจริง ความสำเร็จจะมาจากหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่เรื่องทางจิตใจอย่างเดียว แต่แทนที่จะพูดถึงตัวเองในแง่ลบหรือมองว่าตัวเองไม่เก่งพอ ไม่ดีพอที่จะทำตามสิ่งที่ฝันไว้ การมองโลกในแง่ดีโดยใช้วิธีคิดแบบ Delulu อาจสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า อย่างน้อยก็ในแง่ของจิตใจ เพราะการมีความหวัง ความฝัน และความเชื่อมั่นในตนเองไปพร้อมๆ กับกระทำมัน ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนคนหนึ่งเพื่อให้สิ่งที่คาดหวังกลายเป็นจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook