พาลูกทำกิจกรรมนอกบ้าน เสริมสร้างพัฒนาการและการเรียนรู้

พาลูกทำกิจกรรมนอกบ้าน เสริมสร้างพัฒนาการและการเรียนรู้

พาลูกทำกิจกรรมนอกบ้าน เสริมสร้างพัฒนาการและการเรียนรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เหล่าผู้ปกครองของหลาย ๆ บ้านที่มีเวลาอยู่บ้านดูแลลูก ๆ มักจะวางแผนพาลูกหลานออกไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมนอกบ้าน เพื่อหวังให้พวกเขาได้ออกไปเปิดหูเปิดตา และใช้ชีวิตให้ห่างจากหน้าจอต่าง ๆ ทั้งสมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์บ้าง และเพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ใบใหม่ที่มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เสริมสร้างพัฒนาการในด้านต่าง ๆ รวมถึงเพิ่มพูนประสบการณ์ชีวิตนอกห้องเรียนที่โรงเรียนไม่เคยสอนด้วย และที่สำคัญที่สุด คือการให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินกับเด็ก ๆ ในแบบที่พวกเขาชอบ การให้พวกเขาได้ทำกิจกรรมที่หลากหลายตั้งแต่เด็ก เป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้พวกเขาค้นพบตัวเองได้ง่ายขึ้น

ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดยาว หรือแม้แต่ช่วงปิดเทอม หากใครยังนึกไม่ออกว่าจะพาลูกหลานไปเที่ยวที่ไหนนอกจากสวนสนุก สวนน้ำ และห้างสรรพสินค้า Tonkit360 มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เหมาะแก่การพาบุตรหลานไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ได้ประโยชน์และความรู้อย่างเต็มที่แน่นอน มีสถานที่ไหนที่น่าสนใจบ้าง มาดูกันเลย

พาไปรู้จักกับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในสวนสัตว์/อควาเรียม

เวลาที่คุณพ่อคุณแม่จะพาคุณลูกไปเที่ยว นอกจากสวนสนุกที่เป็นจุดหมายแรก ๆ สวนสัตว์และอควาเรียม ถือเป็นอีกสถานที่ที่ผู้ปกครองมักจะพาเด็ก ๆ เข้าไปเยี่ยมชม ซึ่งการพาเด็ก ๆ ไปเปิดโลกเที่ยวสวนสัตว์มันมีดีมากกว่าความสนุกสนาน อย่างน้อยที่สุดคือทำให้ลูก ๆ ได้เจอกับสัตว์ตัวจริง หลังจากที่ได้แต่จินตนาการเอาจากนิทานที่ได้ฟังหรือเห็นจากสื่ออื่น ๆ สร้างความกระตือรือร้นและกระตุ้นการเรียนรู้จากสิ่งที่เด็ก ๆ เห็น ได้ทำความรู้จักกับสรรพสัตว์ ซึ่งถ้าพ่อแม่อยากต่อยอดให้ลูกได้เรียนรู้ลึกซึ้งขึ้น ก็สามารถซื้อหนังสือหรือสมุดวาดภาพระบายที่เกี่ยวกับสัตว์ตัวนั้น ๆ ให้ลูกได้มาศึกษาเพิ่มเติมก็ได้ รวมถึงการสร้างจิตสำนึกที่ดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และจิตใจที่อ่อนโยนต่อสัตว์

พาชมสิ่งที่น่าสนใจในพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ

พิพิธภัณฑ์ไม่ใช่สถานที่สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น เพราะสิ่งที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์หลาย ๆ แห่งมันก็เหมาะแก่การเรียนรู้ของเด็กซะมากกว่า แต่เมื่อพูดถึงพิพิธภัณฑ์ คนชอบคิดไปเองว่ามันต้องมีแต่ของเก่า แต่จริง ๆ พิพิธภัณฑ์สำหรับเด็กก็มีอยู่มากมาย พิพิธภัณฑ์เด็ก พิพิธภัณฑ์ของเล่น หรือพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ สิ่งที่จัดแสดงภายในก็เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและเพื่อความเพลิดเพลินใจ ทุกวันนี้เลยมีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่บรรยากาศเป็นมิตรต่อเด็ก มีของที่น่าสนใจให้ดู มีกิจกรรมสนุก ๆ ให้เล่น ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ ที่เด็กได้เรียนรู้จากพิพิธภัณฑ์ สามารถโลกการเรียนรู้ของเด็ก อีกทั้งยังจุดประกายอาชีพในฝัน ซึ่งมีผลต่อการเลือกสายการเรียนและการประกอบอาชีพในอนาคต

เดินชิลเพื่ออารมณ์สุนทรีย์ที่หอศิลป์

ทุกวันนี้บรรยากาศภายในหอศิลป์ดูดีและร่วมสมัยกว่าแต่ก่อนมาก หลาย ๆ แห่งมีมุมกิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ หอศิลป์จึงกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับผู้เข้าชมตัวจิ๋วได้เข้าไปสัมผัสประสบการณ์เสพงานศิลป์ เดินชมผลงานศิลปะแขนงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานจิตรกรรม งานประติมากรรม หรือแม้กระทั่งสถาปัตยกรรมของตัวอาคารหอศิลป์เองก็ตาม ความสวยงามและความสร้างสรรค์สามารถกระตุ้นเด็ก ๆ ในเรื่องของจินตนาการ เปิดมุมมองใหม่ ๆ ที่ทั้งสนุกสนานและเพลิดเพลิน และสามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านอารมณ์ เพิ่มสุนทรียภาพ ผ่อนคลายความเครียด ศิลปะจะช่วยจรรโลงใจได้เป็นอย่างดี

ทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์

สำหรับครอบครัวสายลุย มักจะชอบพาเด็ก ๆ ไปร่วมผจญภัยกับกิจกรรมแอดเวเจอร์เป็นประจำในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งกิจกรรมแอดเวนเจอร์ที่น่าสนใจนี้อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปีนหน้าผา กระโดดร่ม กิจกรรมทางน้ำ ดำน้ำ ยิงปืน โหนสลิง ขับรถโกคาร์ท ขับรถ ATV เป็นต้น ประโยชน์ของการพาเด็ก ๆ ไปทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์บ้างนั้น ก็เพื่อเปิดประสบการณ์ที่ทั้งสนุกสนานและน่าตื่นเต้นให้กับเด็ก ๆ นั่นเอง เพราะคงจะมีไม่กี่ครอบครัวนักที่จะกล้าพาเด็ก ๆ ออกไปผจญภัยกิจกรรมที่ผาดโผน เสี่ยงบ้างให้น่าตื่นเต้น เสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกาย ช่วยพัฒนาทักษะด้านการตัดสินใจ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์ฉุกเฉิน และเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วย

เสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต ณ ห้องเรียนธรรมชาติ

ห้องเรียนธรรมชาติ ถือเป็นสุดยอดกิจกรรมสำหรับเด็กในช่วงวันหยุดหรือปิดเทอม ส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาวางให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งยังเป็นการเสริมความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ในห้องเรียนไม่มีสอน มีเพียงห้องเรียนธรรมชาติเท่านั้นที่จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตตรงนี้ได้ ได้เจอเพื่อนใหม่ ๆ โดยประโยชน์ที่เห็นได้ชัดจากการให้เด็ก ๆ ได้ลงมือทำกิจกรรมนอกห้องเรียน คือธรรมชาติบำบัด เพราะเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้และใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากในสังคมปัจจุบัน สื่อธรรมชาติจะกระตุ้นพัฒนาการของเด็กในวัยกำลังเจริญเติบโตให้มีกระบวนการเรียนรู้อย่างเสรี นอกจากนี้ยังเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีภายในครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook