เฉลยแล้ว! คุณตาท่านนี้คือใคร ทำไมคนค้าขายถึงเคารพนับถือศรัทธา
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ca/0/ud/283/1416287/tagline-template-update-april_1.jpgเฉลยแล้ว! คุณตาท่านนี้คือใคร ทำไมคนค้าขายถึงเคารพนับถือศรัทธา

    เฉลยแล้ว! คุณตาท่านนี้คือใคร ทำไมคนค้าขายถึงเคารพนับถือศรัทธา

    2023-06-09T15:34:54+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เรียกว่าเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางสำหรับนักธุรกิจและพ่อค้าแม่ค้ากันเลยทีเดียว สำหรับ เซียนแปะโรงสี ที่คนทำประกอบอาชีพสายนี้มักจะบูชาและเคารพกันนั่นเอง

    วันนี้ Sanook Campus ก็เลยจะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับ เซียนแปะโรงสี คือใคร ทำไมถึงได้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และได้รับการเคารพนับถือในคนที่ประกอบอาชีพค้าขาย

    เซียนแปะโรงสีเซียนแปะโรงสี

    ทำความรู้จัก เซียนแปะโรงสี

    เซียนแปะโรงสี หรือ กิมเคย แซ่โง้ว หรือชื่อไทยคือ นที ทองศิริ เป็นชาวจีนที่มีความเชี่ยวชาญด้านพิธีกรรม ความเชื่อจีนและฮวงจุ้ย อาศัยและประกอบธุรกิจโรงสีอยู่ในจังหวัดปทุมธานี หลังเสียชีวิตลงได้รับการยกขึ้นเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และได้รับการเคารพนับถือในหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวไทยในกรุงเทพมหานครและปทุมธานี

    เซียนแปะโรงสี เป็นที่รู้จักจากความศักดิ์สิทธิ์ในทางปลดหนี้ การค้า และกันภัย และจาก "ยันต์ฟ้าประทานพร"ซึ่งเป็นยันต์ที่ได้รับการเคารพบูชาในหมู่นักธุรกิจไทยแท้และนักธุรกิจที่มีเชื้อสายจีน

    เซียนแปะโรงสีเซียนแปะโรงสี

    ประวัติ เซียนแปะโรงสี

    นายกิมเคย แซ่โง้ว เป็นชาวจีน เกิดที่ตำบลเท้งไฮ้ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2441 เดินทางเข้ามายังประเทศไทยเมื่ออายุได้ราว 10 ปี ต่อมาประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป ค้าข้าวเปลือก เมื่อตั้งตัวได้จึงร่วมหุ้นก่อตั้งโรงสีข้าวบริเวณปากคลองบางโพธิ์ล่าง ปัจจุบันคือตำบลบางเดื่อ อำเภอเมืองปทุมธานี เมื่ออายุได้ 22 ปี ท่านได้สมรสกับนางนวลศรี เอี่ยมเข่ง มีบุตรธิดารวม 10 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตตั้งแต่ยังเด็ก 4 คน หลังจากนั้นท่านได้ตั้งกิจการโรงสีของตนเองบริเวณปากคลองเชียงราก ใกล้กับวัดศาลเจ้า พร้อมทั้งได้รับสัญชาติไทย และเปลี่ยนชื่อเป็นนายนที ทองศิริ ท่านมีความสำคัญมากต่อการดำเนินงานของวัดศาลเจ้า บูรณะซ่อมแซม และจัดการพิธีกรรมต่าง ๆ ในงานสำคัญของศาลเจ้าตั้งแต่ยังเป็นเพียงอาคารไม้เก่า ๆ ในหลายครั้งท่านได้แสดงปาฏิหาริย์ในพิธีกรรมต่าง ๆ จนเป็นที่เชื่อกันว่าท่านเป็นบุคคลที่ "มีองค์" คือองค์ "ทีกง" ประทับในตน ส่วนผ้ายันต์นั้นจะเรียกว่า "เทียน กัว สื่อ ฮก" แปลได้ว่า เหล่าทวยเทพบนสวรรค์ชั้นฟ้าประทานพรให้มีโชคลาภความสุข นอกจากนี้ท่านเป็นผู้มีเมตตาชอบช่วยเหลือและให้คำปรึกษาด้านความเชื่อจีน จึงทำให้มีผู้ศรัทธาทั่วไป ท่านเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2527 ด้วยวัย 85 ปี ที่โรงพยาบาลพญาไท ปัจจุบันศาลเจ้าของท่านตั้งอยู่ศาลานที ทองศิริ ภายในวัดศาลเจ้า

    เซียนแปะโรงสีเซียนแปะโรงสี
    เซียนแปะโรงสีเซียนแปะโรงสี
    เซียนแปะโรงสีเซียนแปะโรงสี

    อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เฉลยแล้ว! คุณตาท่านนี้คือใคร ทำไมคนค้าขายถึงเคารพนับถือศรัทธา