7 ประโยชน์ของกระเทียม สรรพคุณอย่างแจ๋ว

7 ประโยชน์ของกระเทียม สรรพคุณอย่างแจ๋ว

7 ประโยชน์ของกระเทียม สรรพคุณอย่างแจ๋ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระเทียม หนึ่งในพืชล้มลุกมากประโยชน์ จะนำไปประกอบอาหารก็ดี ใช้ในทางยาก็ได้ สรรพคุณอย่างแจ๋ว วันนี่เราได้สรุป 7 ประโยชน์ของกระเทียมว่าสามารถช่วยอะไรได้บ้าง

1.บรรเทาอาการหวัด

ตั้งแต่ตำรับยาไทยโบราณ ได้มีการระบุไว้ว่ากระเทียมมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการหวัด มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อไวรัส มีคุณสมบัติร้อนช่วยขยายทางเดินหายใจ ทำให้หายใจสะดวกขึ้น อีกทั้งกระเทียมมีฤทธิ์ลดอาการอักเสบ เราจึงเห็นคนนิยมรับประทานกระเทียม อาจจะเป็นกระเทียมสด ชากระเทียมหรืออาหารเสริม

2.ลดอาการคันจากแมลงสัตว์กัดต่อย

น้ำมันในกระเทียมสามารถช่วยลดอาการคันจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้ โดยปกตินิยมนำกระเทียมสดทุบให้มีน้ำออกมา แล้วนำกลีบกระเทียมมาทาจุดที่โดนแมลงสัตว์กัดต่อย แต่ปัจจุบันก็มียาหม่องที่สกัดจากกระเทียมใช้แบบนี้ก็ได้สะดวกกว่า

3.แก้ปัญหาผมหลุดร่วง

ปัญหากวนใจของใครหลายคนกับปัญหาผมร่วง สาเหตุอาจจะมาจาก ผมยาว ผมเสียจากการทำเคมี ปัญหานี้กระเทียมช่วยได้เพราะมีอัลซิลิน และ ซัลเฟอร์ในการช่วยลดปัญหาผมหลุดร่วง

4.ลดไขมัน ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

สารอัลซิลินเป็นสารที่มีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ไม่เกิน 10% ของคอเลสเตอรอลทั้งหมดในร่างกาย จึงสามารถบอกได้ว่ากระเทียมมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหัวใจได้ส่วนหนึ่ง แต่ยังไงก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วยทางที่ดีควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่จะลดความเสี่ยงได้มากที่สุด

5.ลดอาการแน่นท้อง จุกเสียด

กระเทียมมีสาร Gastroenteric allechalcone มีฤทธิ์เพิ่มการบีบตัวของลำไส้จึงช่วยลำเลียงอาหารในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ทำให้เกิดการขับลม ลดอาการแน่นท้อง จุกเสียดท้องเนื่องจากอาหารไม่ย่อยได้ อีกทั้งเมื่อรับประทานกระเทียมสดเข้าไปจะช่วยเพิ่มน้ำย่อยและน้ำดีได้อีกด้วย โดยขนาดรับประทานกระเทียมเพื่อขับลมให้ใช้กระเทียมสด 5-10 กลีบ รับประทานหลังอาหารหรือพร้อมอาหาร

6.กำจัดกลิ่นเท้า

ปัญหากลิ่นเท้ากวนใจ มีกลิ่น มีอาการคัน แก้ได้ด้วยการแช่เท้าลงในน้ำอุ่นผสมกระเทียมบด

7.รักษากลากเกลื้อนที่เกิดจากเชื้อรา

ข้อมูลจากศูนย์สารนิเทศทางอาหาร สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารระบุว่าน้ำมันสกัดจากกระเทียมมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราและแบคทีเรีย ดังนั้นโรคผิวหนังอย่างกลาก เกลื้อน กระเทียมก็สามารถบรรเทาอาการให้ได้ โดยให้ใช้กระเทียมสด ฝานเป็นแผ่นบาง ๆ ถูบริเวณผิวหนังที่เป็นกลาก เกลื้อน วันละ 2 ครั้ง หลังจากนั้นให้ขูดผิวด้วยไม้บาง ๆ ที่ทำการฆ่าเชื้อแล้ว (แช่แอลกอฮอล์ 70% หรือต้มในน้ำเดือด 10-15 นาที) พอให้ผิวเป็นสีแดงอมชมพูแล้วจึงทายารักษากลาก เกลื้อนทับอีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยให้ยาซึมลงบนผิวหนังได้ดีขึ้น

แม้กระเทียมจะมีประโยชน์มากมายแต่อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี การรับประทานกระเทียมหรือใช้กระเทียมก็มีขีดกำจัด เพื่อความปลอดภัยควรศึกษาก่อนรับประทานหรือปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook