โรคง่วงนอนมากผิดปกติ Hypersomnia

โรคง่วงนอนมากผิดปกติ Hypersomnia

โรคง่วงนอนมากผิดปกติ Hypersomnia
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการง่วงนอน อาจจะเกิดขึ้นได้กับทุกคนเมื่อ พักผ่อนไม่เพียงพอ แต่หากใครมีอาการที่รุนแรงกว่านั้นเช่น ง่วงนอนทั้งวัน อยากนอนตลอดเวลา ระหว่างทำกิจกรรมก็หลับ ใครมีอาการแบบนี้อาจจะเข้าค่าย Hypersomnia หรือ โรคง่วงนอนมากผิดปกติ 

โรคง่วงนอนมากผิดปกติ (Hypersomnia) คืออะไร? 

ภาวะที่มีความง่วงนอนมากผิดปกติคือ รู้สึกง่วงนอนมากทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน มีอาการง่วงอย่างน้อย 3 วัน/สัปดาห์ ติดต่อกันเกิน 3 เดือน โดยไม่สามารถฝืนตัวเองให้ตื่นได้ ทั้งๆ ที่ได้นอนเพียงพอแล้ว (เกิน 9 ชั่วโมง) โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่จะนอนหลับเกิน 10 ชั่วโมง และมีการงีบหลับหลายครั้งในเวลากลางวัน มีอาการงัวเงียมากหลังตื่นนอนในตอนเช้า ตื่นยาก หรืองัวเงียมากแม้กระทั่งหลังตื่นจากการงีบหลับกลางวัน ตื่นมารู้สึกไม่สดชื่น เพลีย ไม่มีแรง และอารมณ์หงุดหงิด

สาเหตุของโรคง่วงนอนมากผิดปกติ 

  • อดนอนมาเป็นเวลานาน และบ่อยๆ จนร่างกายพักผ่อนไม่พอ ทำให้นอนเท่าไรก็ไม่รู้จักพอสักที
  • นาฬิกาชีวภาพในร่างกายแปรปรวน ปรับเวลาผิด เช่น เดินทางข้ามประเทศที่ต่างช่วงเวลากันมากๆ
  • ฮอร์โมนในร่างกายหรือสารเคมีในสมองไม่ปกติ ทำให้ร่างกายนอนมากผิดปกติ
  • นอนกรน มีภาวการณ์หยุดหายใจในช่วงหลับ ทำให้ร่างกายรับออกซิเจนไม่พอ
  • สมองได้รับบาดเจ็บหรือโรคเกี่ยวกับทางสมองต่างๆ
  • การรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาแก้แพ้ ฯลฯ

โทษจากโรคง่วงนอนผิดปกติ 

  1. สมองเฉื่อยชา สมองล้า กลายเป็นคนไร้ชีวิตชีวา
  2. การทำงานของกระดูกกล้ามเนื้อและข้อลดประสิทธิภาพลง หากไม่ได้มีการเคลื่อนไหวนานๆ อาจมีผลทำให้กระดูกหรือกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง มีปัญหาข้อต่างๆ เคลื่อนไหวได้ยากตามมาได้
  3. น้ำหนักเกินมากกว่าเดิม เนื่องจากระบบการเผาผลาญไขมันลดลง มีการสะสมไขมันเพิ่มขึ้น อันอาจนำไปสู่โรคต่างๆ อาทิเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น
  4. กลายเป็นคนซึมเศร้า การนอนมากๆ ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน โดยเฉพาะ “เคมีอารมณ์ สารความสุข” จำพวก “เซโรโทนิน (Serotonin)” และ “เอนดอร์ฟิน (Endorphin)” ลดต่ำลง

วิธีป้องกันโรคง่วงนอนมากผิดปกติ 

วิธีป้องกันโรค เข้านอนให้เป็นเวลา นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน หลีกเลี่ยงการนอนตอนกลางวัน ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ส่วนใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคนี้แนะนำปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาและการรักษาอย่างถูกวิธี 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook