ไขปัญหาข้องใจ ขนแปรงตรงบันไดเลื่อนมีไว้ทำไม?

ไขปัญหาข้องใจ ขนแปรงตรงบันไดเลื่อนมีไว้ทำไม?

ไขปัญหาข้องใจ ขนแปรงตรงบันไดเลื่อนมีไว้ทำไม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอบข้อสงสัย ทำไมบันไดเลื่อนถึงต้องมีขนแปรงอยู่ที่เท้า? พร้อมข้อควรรู้เกี่ยวกับบันไดเลื่อนที่ในวัยเด็กทุกคนต้องเคยตั้งคำถามกันมาก่อน

ประโยชน์ของแปรงตรงบันไดเลื่อน

เชื่อว่าทุกคนต้องได้ก้าวเท้าขึ้นบันไดเลื่อนกันแล้วแน่นอน แต่ใครกันจะสงสัยถึงมาหาคำตอบกันว่า บันไดเลื่อนที่เลื่อนขึ้น-เลื่อนลงในทุกวัน ทำไมถึงต้องมีแปรงสีดำยาวๆลากตลอดทาง

รวมถึงเชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยเอารองเท้าไปถูกับเจ้าขนแปรงสีดำๆ เพราะคิดว่าเป็นอภินันทนาการจากเจ้าของห้างที่อุตส่าห์ทำที่ขัดรองเท้าติดไว้ เผื่อใครจะไปชั้นไหนก็แวะจ่อเท้าปัดเศษดินไล่เศษฝุ่นสักหน่อย

แต่ทว่าหากคุณคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง แสดงว่าคุณ….คิดผิด ถึงจะมองยังไง ขนดำๆที่ติดอยู่จะเรียงต่อกันเป็นแปรงขัดรองเท้า แท้จริงแล้วทำหน้าที่เหมือนเส้นกั้นไม่ให้เท้าเข้าไปใกล้ขอบบันไดเลื่อนมากเกินไป

ทั้งนี้ ก็เพราะว่าหากรองเท้าของเราชิดกับขอบบันไดก็มีโอกาสเสี่ยงเชือกรองเท้าหรือขากางเกง/กระโปรงจะติดเข้าไปในบันไดเลื่อน จนอาจเป็นซีนในหนังสยองขวัญเกรดบีที่ดูจะตายง่ายเกินไป

นอกเหนือจากนั้น ลักษณะของแปรงบันไดเลื่อนยังมีลักษณะกางแผ่เป็นร่มกันฝุ่น กันขยะชิ้นเล็กๆ ไม่ให้เข้าไปติดขัดภายในเครื่องจักรหมุนเสียดสีมากเกินไป ส่งผลให้เกิดความร้อนอย่างมหาศาลจนเกิดเป็นประกายไฟขึ้นมา

โชคดีบันไดเลื่อนไทยสมัยนี้ไม่ได้ทำจากไม้และหันหน้าเข้าเหล็กเสริมความแข็งแรงแทน พร้อมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ทำให้บันไดเลื่อนไม่เกิดไฟไหม้จนระเบิด เหมือนกันขาช้อปปิ้งสมัยก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook