ไขปัญหาที่หลายๆ คนสงสัย เรซูเม่ กับ CV แตกต่างกันอย่างไร

ไขปัญหาที่หลายๆ คนสงสัย เรซูเม่ กับ CV แตกต่างกันอย่างไร

ไขปัญหาที่หลายๆ คนสงสัย เรซูเม่ กับ CV แตกต่างกันอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความแตกต่างระหว่าง เรซูเม่ กับ CV คืออะไร? ความแตกต่างระหว่าง เรซูเม่ กับ CV หลักๆก็คือ ความยาว จุดมุ่งหมายและรูปแบบ บางครั้ง เรซูเม่ และ CV นั้นไม่สามารถใช้แทนกันได้

278770253_1040394556826123_78

CV คืออะไร?

Curriculum vitae (CV) คือเอกสารที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน ทักษะ คุณสมบัติ และความสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรระบุรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับกิจกรรม งานวิจัย หรือรางวัลที่คุณได้รับที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา งานวิชาการ โดยทั่วไป CV จะมีความยาวอย่างน้อย 2 หน้ากระดาษขึ้นไป หากผู้ที่เขียนวิจัยเป็นจำนวนมาก ความยาวอาจจะมากกว่านั้นอีก ทั้งนี้ข้อมูลอาจครอบคลุมถึงประวัติส่วนตัวโดยย่อ เชื้อชาติ วันเกิด หรือ สถานภาพสมรส

Resume คืออะไร?

Resume คือประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน ทักษะ คุณสมบัติโดยสังเขป นอกจากนี้อาจรวมถึงวัตถุประสงค์หรือรายละเอียดของงานที่ทำโดยย่อ โดยเรซูเม่จะต่างกับ CV ที่คุณสามารถปรับแต่งเรซูเม่ให้เข้ากับตำแหน่งงานที่คุณสมัครได้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นของตัวคุณ เรซูเม่ที่ดีควรกระชับที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ควรยาวเกิน 1-2 หน้า คุณไม่จำเป็นต้องให้รายละเอียดเชิงลึกเท่ากับ CV และในบางครั้งไม่จำเป็นต้องใส่กิจกรรมพิเศษอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัคร

CV หรือ Resume ใช้เมื่อไหร่?

ทั้ง CV และ Resume ใช้เป็นเอกสารประกอบการสมัครงาน ประเทศที่นิยมใช้ CV ในการสมัครงานแทน resume ได้แก่ประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ ไอร์แลนด์ และประเทศในแถบยุโรปเป็นต้น
ส่วนประเทศอเมริกา แคนาดา และแถบเอเชียนิยมใช้ resume มากกว่า

แต่ถ้าใช้ในการขอทุนการศึกษา สมัครเรียนในต่างประเทศ หรือสมัครงานในตำแหน่งต่างๆในตำแหน่งเกี่ยวกับการศึกษา ทุกประเทศนิยมใช้ CV โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Academic CV เพราะจะเน้นไปที่ด้านการเรียนการสอน
โดยสามารถสรุปความแตกต่างของ CV และเรซูเม่ได้ดังนี้

1. ความยาว

CV เป็นเอกสารที่ให้รายละเอียดของประวัติเชิงลึกที่ผ่านมาโดยละเอียด ในขณะที่เรซูเม่เป็นเอกสาร 1-2 หน้ากระดาษที่มีเนื้อหาที่กระชับและรัดกุม

2. จุดมุ่งหมาย

จุดมุ่งหมายของการส่ง CV คือการให้ผู้ได้อ่านเห็นภาพโดยรวม และได้ทราบถึงข้อมูลการศึกษา ประวัติการทำงาน ความสำเร็จต่างๆที่ผ่านมาของบุคคลนั้นในเชิงลึก ในขณะที่เรซูเม่เปรียบเสมือนเอกสารสรุป ประสบการณ์และคุณสมบัติเพื่อให้บริษัทหรือผู้ว่าจ้างสามารถบอกได้ว่าผู้สมัครเป็นผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้นๆ หรือไม่

3. รูปแบบ

องค์ประกอบของ CV นั้นค่อนข้างชัดเจนและแน่นอน เมื่อเวลาผ่านไป คุณเพียงแค่เติมข้อมูลเพิ่มเติมใน CV ของคุณ แต่เรซูเม่นั้น คุณสามารถปรับเปลี่ยน ลดและเพิ่มตามที่เห็นว่าเหมาะสมกับงานที่คุณสมัครได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook