สงสัยกันมั้ย ทำไมนอนตอนเย็นแล้วปวดหัว?

สงสัยกันมั้ย ทำไมนอนตอนเย็นแล้วปวดหัว?

สงสัยกันมั้ย ทำไมนอนตอนเย็นแล้วปวดหัว?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยกันไหมว่า พอบ่ายๆ เย็นๆ ถ้านอนหรือเผลอหลับไปตื่นมาอีกทีตอนพระอาทิตย์ใกล้ตกหรือมืดไปแล้ว แทนที่จะสดชื่นเพราะได้นอนพักแต่กลับปวดหัวแทน ทำไมถึงเป็นแบบนั้น?

แสงและการปรับตัวคือเหตุผลว่าทำไม!

ปกติแล้วร่างกายของมนุษย์อย่างเราๆ จะมีการปรับอยู่เสมอ อย่างในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับการไหลเวียนของเลือดและอุณหภูมิของร่างกาย ที่จะปรับเล็กน้อยตามอุณหภูมิและแสงจากภายนอก

แน่นอนว่าเรามองเห็นแสงได้จากการมองเห็นเป็นหลัก ทีนี้เมื่อเราหลับไปในช่วงที่ยังมีแสงอยู่แล้วตื่นมาตอนแสงน้อยหรือมืด ไม่มีแสงแล้ว พอลืมตาตื่นมาจะเห็นว่าร่างกายก็จะเกิดการปรับการไหลเวียนเลือดและอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว ตามแสงที่เห็น

การปรับตัวอย่างทันที หลอดเลือดเกิดการหดหรือขยายตัวในทันที ส่งผลทำให้มีอาการปวดหัวจนไปถึงมีไข้ต่ำๆ ได้ เพราะร่างกายพยายามปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้นนั่นเอง

วิธีป้องกันหรือแก้อาการปวดหัว ถ้าเป็นไปได้ก็อย่านอนในช่วงเย็นเพราะนอกจากจะปวดหัวแล้ว อาจจะทำให้เรานอนไม่หลับในตอนกลางคืนอีกด้วย อาจจะไปงีบสัก 15 นาทีในช่วงหลังเที่ยงแทน แต่ใครฝืนไม่ไหวจนหลับไป ตอนตื่นขึ้นมาค่อยๆ ลุก นั่งนิ่งๆ สัก 5 นาทีแล้วก็ลุกไปดื่มน้ำเยอะๆ

สรุป นอนตอนเย็นแล้วปวดหัวนั้นมีโอกาสเป็นไปได้เพราะร่างกายปรับตัวอย่างรวดเร็วต่อแสงและอุณหภูมิ รู้แบบนี้ดีที่สุดพยายามหลีกเลี่ยงการนอนช่วงเย็นจะดีที่สุด ติดตามสาระความรู้เพื่อสุขภาพได้อีกที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook