VVIP คืออะไร แตกต่างกับ VIP ยังไง?

VVIP คืออะไร แตกต่างกับ VIP ยังไง?

VVIP คืออะไร แตกต่างกับ VIP ยังไง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

VIP เป็นอีกคำที่เราเห็นกันบ่อยๆ แต่รู้กันรึเปล่าว่ามันมีขั้นกว่าไปอีกหนึ่งระดับของ VIP ซึ่งนั่นก็คือ VVIP นั่นเอง วันนี้มารู้จักคำนี้ไว้ดีกว่า

ก่อนอื่นเข้าใจคำว่า VIP หรือ V.I.P. คำนี้เราน่าจะคุ้นเคยกัน คำนี้ย่อมาจาก Very Important Person

  • Very = มาก
  • Important = สำคัญ
  • Person = บุคคล

ร่วมกันแปลง่ายๆคือ บุคคลสำคัญ หรือ บุคคลที่ได้รับสิทธิพิเศษเนื่องจากอะไรสักอย่าง เช่น สถานะทางสังคม หน้าที่การงาน อิทธิพล แขกคนสำคัญ ก็จะถูกเรียกว่า V.I.P.

หากให้ยกตัวอย่าง V.I.P. ก็ได้ตั้งแต่ คนดัง นักการเมือง ประมุข นายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดี ผู้มีชื่อเสียงทางสังคม ผู้บริหารระดับสูง นักธุรกิจที่มีชื่อเสียง ผู้ที่มียศสูงๆ โดยบุคคลเหล่านี้อาจจะตกเป็นเป้าต่อการโจมตี การติดตาม หรือถูกจับตามอง ทำให้ต้องได้รับการดูแลหรือปกป้องเป็นพิเศษ มีการปฏิบัติที่แตกต่างจากคนทั่วๆไป เช่น มีบอดี้การ์ด มีการคุ้มครองพิเศษ มีการได้รับสิทธิพิเศษบางอย่าง

VVIP หรือ V.V.I.P ก็เป็นการเติม V ไปอีกด้วย ซึ่งจะมีความหมายเป็น Very Very Important Person มีความพิเศษหรือมีความสำคัญมากกว่า VIP เสียอีก

จริงๆแล้วคำว่า V.I.P. นั้นถูกใช้เป็นประจำ เช่น ตั๋วสำหรับ V.I.P. ,แขก V.I.P. ,เที่ยวแบบ V.I.P. แต่ในช่วงนี้ในประเทศไทยคำนี้อาจใช้สื่อถึงบุคคลที่อาจจะได้รับสิทธิพิเศษจากใครสักคน

เกร็ดน่ารู้สนุกๆ จากที่หาข้อมูลมาจากหลายๆที่ คำว่า V.I.P. นั้นถูกใช้ครั้งแรกเมื่อปี 1933 จากนวนิยายเรื่อง Water on the Brain เป็นผลงานของนักเขียนชาวอังกฤษชื่อว่า คอมพ์ตัน แม็คเคนซี(Compton Mackenzie)

โดยเป็นประโยคที่ถูกเขียนในหนังสือ “At the moment he has a V.I.P. with him.” หรือ ในช่วงเวลานี้ที่เขามีความ วีไอพี อยู่กับตัว ต่อจากนั้นบทก็เขียนต่อว่า Very Important Personage ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า “บุคคลสำคัญมาก” ก็ดูเหมือนว่าจะตรงตัว ว่าเป็นคำย่อที่เราใช้มาจนถึงทุกวันนี้

อีกช่วงที่ได้รับความนิยมคือช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 V.I.P. เป็นคำที่ถูกใช้ในกลุ่มนักบินของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร (Royal Air Force) โดยตอนนั้นพวกเขาเป็นเป้าโจมตีบ่อยๆ แน่นอนว่ามันก็เสี่ยงต่อนายทหารหรือผู้บังคับบัญชา เลยใช้โค้ดลับเรียกคนเหล่านี้ว่า วีไอพี แทนเพื่อไม่ให้อีกฝ่ายรู้

สรุป VIP หรือ VVIP ก็หมายถึงบุคคลสำคัญด้วยเหตุผลบางประการ และถูกนำมาใช้บ่อยในช่วงนี้เนื่องด้วยสถานการณ์บ้านเมือง ทำให้ทั้งสื่อและประชาชนรวมถึงหน่วยงานต่างๆจับตาว่าจะไม่เกิดสิ่งนี้ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้วัคซีน หรือให้สิ่งที่ควรให้ไปให้คนที่จำเป็นก่อน เช่น บุคลากรทางการแพทย์หน้าด่าน หรือบุคลากรด่านหน้าที่เกี่ยวข้อง และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook