เปิดโผ ‘ผลไม้ตามฤดูกาล’ กินได้สุขภาพดีสบายกระเป๋า

เปิดโผ ‘ผลไม้ตามฤดูกาล’ กินได้สุขภาพดีสบายกระเป๋า

เปิดโผ ‘ผลไม้ตามฤดูกาล’ กินได้สุขภาพดีสบายกระเป๋า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทยเป็นประเทศที่สุดแสนจะอุดมสมบูรณ์ ผลไม้ไทย เลยเป็นของขึ้นชื่ออย่างหนึ่งไว้ล่อตาล่อใจชาวต่างชาติให้มาลิ้มลอง แต่น่าเสียดายที่คนไทยส่วนใหญ่นอกจาก ทุเรียน ก็ไม่ค่อยรู้แล้วว่าผลไม้ไทยอย่างอื่นก็มีวางขายตามฤดูกาลต่างกันออกไป ซึ่งหากทานผลไม้ถูกฤดูนอกจากจะหาซื้อง่ายราคาถูกแล้ว ยังลดโอกาสเจอสารพิษด้วยนะ

เพื่อความอิ่มอร่อยหลังมื้ออาหารและเพื่อวิตามินที่ครบถ้วน วันนี้ iNN Lifestyle จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ผลไม้ตามฤดูกาล ของประเทศไทยทั้ง 3 ฤดูกันดีกว่า

ฤดูร้อน

ในช่วงฤดูร้อน (เดือนกุมภาพันธ์ – เดือนพฤษภาคม) ผลไม้ไทย มักมีรสชาติเปรี้ยวจัดหรือไม่ก็หวานจัด รวมถึงอากาศในช่วงเดือนนี้ที่ร้อนมอดร้อนไหม้ทำให้ผลไม้มีเนื้อสัมผัสชุ่มฉ่ำไม่แห้ง เหมาะสำหรับเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกาย

โดยผลไม้ที่เหมาะกับฤดูร้อน ได้แก่ : ทุเรียน มะม่วง มะยงชิด มะขามป้อม องุ่น ชมพู่ แตงโม ขนุน กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า ระกำ

ฤดูฝน

ขณะที่ฤดูฝน (เดือนมิถุนายน – เดือนตุลาคม) เป็นช่วงที่มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุดจากจำนวนน้ำฝนที่ตกลงมาสู่ดิน นอกจากตกลงถนนคอนกรีตและกลายเป็นน้ำรอการระบาย ทำให้ผลผลิตในฤดูนี้มีจำนวนมากและคนสมัยก่อนเน้นกินผลไม้เปรี้ยวเพื่อต้องการวิตามินซี เป็นภูมิต้านทานหวัด

โดยผลไม้ที่เหมาะกับฤดูฝน ได้แก่ : สับปะรด มะละกอ ลำไย มังคุด น้อยหน่า ฝรั่ง มะเฟือง ส้มโอ ส้มซ่า กระท้อน

ฤดูหนาว

พอถึงช่วงฤดูหนาว (เดือนพฤศจิกายน – เดือนมกราคม) ที่ดูจะไม่ค่อยหนาวเท่าไหร่ แต่ด้วยลมเย็นน้อยๆนี่ที่พัดมาจากจีนก็อาจทำให้คนเป็นหวัดได้ง่ายๆ ทำให้ผลไม้ในหน้าหนาวเน้นรสชาติเปรี้ยว รวมไปถึงผลไม้ตระกูลเบอรี่ที่ปลูกได้แถบหนาวเย็นก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

โดยผลไม้ที่เหมาะกับฤดูหนาว ได้แก่ : สตรอว์เบอร์รี่ กีวี่ องุ่น ชมพู่ มะตูม พุทรา สับปะรด ละมุด ฝรั่ง ส้มเขียวหวาน กล้วยหอม

ซึ่งท้ายที่สุดนี้ประโยชน์ของการกินผลไม้ตามฤดูกาลยังไม่ได้ช่วยให้สบายกระเป๋าสตางค์เพราะได้ของกินคุณภาพสูงในราคาถูก และช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้เหมาะสมตามสภาพอากาศหรือแม้แต่ป้องกันการรับสารพิษอย่างยาฆ่าแมลงหากรับประทานพืชผักที่ฝืนฤดู ยิ่งกว่านั้นยังถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรท้องถิ่นให้มีรายได้ ไปจนถึงรักษาผืนดินให้ปลอดเคมีอีกด้วย พอรู้อย่างนี้บางทีเราก็เป็นฮีโร่ได้เพียงแค่เคี้ยวผลไม้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook