Top notes, Middle notes และ Base notes ของน้ำหอมคืออะไร ต่างกันยังไง?

Top notes, Middle notes และ Base notes ของน้ำหอมคืออะไร ต่างกันยังไง?

Top notes, Middle notes และ Base notes ของน้ำหอมคืออะไร ต่างกันยังไง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีใครในที่นี้เคยสงสัยเหมือนกันไหมว่า เวลาที่เราไปเลือกซื้อน้ำหอมนั้น พนักงานขายหรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านน้ำหอมมักจะแนะนำและอธิบายเกี่ยวกับกลิ่นของน้ำหอมให้เราฟัง โดยส่วนใหญ่เวลาแนะนำ ก็มักจะพูดถึงเรื่องระดับของกลิ่น จะไล่ตั้งแต่ Top notes Middle notes และ Base notes

มาถึงตอนนี้หลายคนก็อาจจะยังสับสนอยู่ว่าทั้งสามอย่างมีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ iNN จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับระดับกลิ่นในน้ำหอมให้มากขึ้นกัน!

Top notes คืออะไร

มาเริ่มกันที่ Top notes ถือเป็นกลิ่นแรก หรือสัมผัสแรกทันทีหลังจากที่เราได้ดมน้ำหอม อาจเรียกได้ว่าเป็นกลิ่นที่สร้างความประทับใจและทำให้เราอยากรู้จักกับกลิ่นนี้มากขึ้น (จะชอบหรือไม่ชอบก็อาจจะวัดกันที่กลิ่นนี้ได้เลย) ซึ่ง Top notes จะส่งกลิ่นอยู่ที่ประมาณ 5-15 นาที ก่อนจะไล่ลำดับจนกลายเป็น notes ถัดไป

กลิ่นทั่วไปของ Top notes จะใช้กลิ่นผลไม้ตระกูลซิตรัส กลิ่นดอกไม้ต่างๆ และกลุ่มสมุนไพร

Middle notes คืออะไร

Middle notes หรือ heart notes จะเป็นกลิ่นที่เราได้สัมผัสหลังจากที่ Top notes จางหายไป ถือได้ว่าเป็นกลิ่นหลักที่มีความคงทน เสริมให้กลิ่นมีความชัดเจนขึ้น มักจะมีความหวานและกลมกล่อมในตัว โดย Middle notes จะส่งกลิ่นประมาณ 3-6 ชั่วโมงหลังจากที่เราฉีดน้ำหอม

กลิ่นทั่วไปของ Middle notes จะใช้กลิ่นตระกูลดอกไม้และผลไม้ต่างๆ

Base notes คืออะไร

มาถึง Base Notes ถือเป็นกลิ่นที่เราจะได้รับเป็นกลิ่นสุดท้าย หลังจากที่กลิ่น Top notes จางหายไปหมดแล้ว ซึ่งตัว Base Notes จะเป็นกลิ่นที่คงอยู่กับเรานานที่สุด เป็นกลิ่นสุดท้ายที่ติดอยู่บนผิวเรา ​​บางครั้งอาจยาวนานถึง 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

กลิ่นทั่วไปของ Base notes จะใช้เป็นกลิ่นตระกูลแมกไม้ เช่น ไม้ซีดาร์, ไม้จันทน์

ทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเป็นข้อมูลความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับน้ำหอมแบบเบื้องต้นเท่านั้น หวังว่าทุกคนจะได้รู้จักกับระดับโน๊ตของน้ำหอมมากยิ่งขึ้น หากชื่นชอบบทความสาระดีๆ แบบนี้ ก็กดติดตาม iNN ไว้ได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook