นักวิจัยชี้! สุนัขสามารถแยกแยะภาษาต่างๆ ได้

นักวิจัยชี้! สุนัขสามารถแยกแยะภาษาต่างๆ ได้

นักวิจัยชี้! สุนัขสามารถแยกแยะภาษาต่างๆ ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยในฮังการีพบว่าสุนัขสามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างภาษาได้ โดยได้ทำการทดลองกับกลุ่มสุนัข 18 ตัว ด้วยการเปิดเสียงนิทานเรื่อง "เจ้าชายน้อย" ทั้งในภาษาสเปนและภาษาฮังการีให้สุนัขฟัง จากนั้นก็จะตรวจสอบว่าสมองของน้องหมาเหล่านั้นมีปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง

การศึกษานี้นำโดย Laura V. Cuaya จากมหาวิทยาลัย Eotvos Lorand University ที่เมืองบูดาเปสต์ ซึ่งย้ายจากประเทศเม็กซิโกไปอยู่ที่ฮังการีเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และได้พาสุนัขที่ชื่อ Kun-kun ของเธอไปด้วย

Cuaya กล่าวว่าเธอเคยสงสัยว่าน้องหมา kun-kun จะสังเกตไหมว่าผู้คนในบูดาเปสต์พูดภาษาฮังการี ซึ่งแตกต่างไปจากภาษาสเปน และว่านี่เป็นการศึกษาครั้งแรกที่พบว่ามันสมองที่ไม่ใช่ของมนุษย์สามารถแยกแยะระหว่างภาษาต่างๆ ได้

Raul Hernandez-Perez ผู้ร่วมทำการศึกษานี้กล่าวว่า เมื่อน้องหมาอาศัยอยู่กับมนุษย์ พวกมันจะสามารถเรียนรู้รูปแบบต่างๆ ของภาษาที่ได้ยิน

ทั้งนี้ สุนัขทุกตัวในการศึกษานี้จะคุ้นเคยกับภาษาที่เจ้าของพูดเพียงภาษาเดียว คือไม่ภาษาฮังการีก็ภาษาสเปน โดยนักวิจัยได้เปรียบเทียบว่าสมองของน้องหมามีปฏิกิริยาอย่างไรกับภาษาที่คุ้นเคยอย่างมากกับภาษาที่ไม่คุ้นเคยโดยสิ้นเชิง

ในระหว่างการทดลอง Kun-kun และสุนัขตัวอื่นๆ ถูกฝึกให้นอนนิ่งๆ ในเครื่องสแกนสมองเป็นเวลานานหลายนาที โดยใส่หูฟังเพื่อฟังเสียงนิทานเรื่อง "เจ้าชายน้อย" ที่ตัดตอนมาในภาษาสเปนและฮังการี

Cuaya กล่าวว่าน้องหมาสามารถเข้าใจความแตกต่างของทั้งสองภาษาได้ โดยภาษาสเปนจะมีเสียงขึ้นๆ ลงๆ มากกว่าในขณะที่ภาษาฮังการีจะเป็นเสียงเรียบๆ ซึ่งเธอเชื่อว่าสุนัขสามารถแยกแยะเสียงเหล่านั้นได้

นอกจากนี้นักวิจัยยังเปิดเสียงของนิทานที่มีเสียงรบกวนเพื่อทดสอบว่าสุนัขเหล่านั้นได้ยินความแตกต่างระหว่างเสียงที่เป็นคำพูดและเสียงที่ไม่เป็นคำพูดหรือไม่

ในการเปรียบเทียบปฏิกิริยาของสมองนั้น นักวิจัยพบว่ามีปฏิกิริยาที่ชัดเจนเกิดขึ้นในบริเวณสมองส่วนที่เรียกว่า Primary Auditory หรือส่วนสมองของสุนัขที่ใช้ในการรับฟังเสียง ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่าน้องหมาสามารถแยกแยะระหว่างเสียงที่เป็นคำพูดกับเสียงที่ฟังไม่ได้ศัพท์ได้

ส่วนสมองของสุนัขในส่วนที่เรียกว่า Secondary Auditory มีไว้เพื่อทำความเข้าใจกับเสียงที่ซับซ้อน โดยสมองส่วนนี้จะสร้างรูปแบบของปฏิกิริยาที่แตกต่างกันเมื่อได้ยินเสียงภาษาที่คุ้นเคยเทียบกับเวลาที่ได้ยินเสียงภาษาที่ไม่คุ้นเคย

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบด้วยว่ายิ่งน้องหมาอายุมากเท่าไหร่ พวกมันก็จะยิ่งสามารถแยกแยะระหว่างสองภาษาได้ดีขึ้นเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook