ทำใจไม่ง่ายเลย เมื่อสัตว์เลี้ยงแสนรักไม่อยู่แล้ว

ทำใจไม่ง่ายเลย เมื่อสัตว์เลี้ยงแสนรักไม่อยู่แล้ว

ทำใจไม่ง่ายเลย เมื่อสัตว์เลี้ยงแสนรักไม่อยู่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในชีวิตของคนเรา ไม่มีใครเลี่ยงการจากลาไปได้ เมื่อพบก็ต้องมีพราก โดยเฉพาะคนรักสัตว์ทั้งหลายที่มักจะรับไม่ได้กับการสูญเสียสัตว์เลี้ยงแสนรักที่มีอายุขัยสั้นกว่าคน ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยงนั้น แน่นอนว่าไม่เหมือนความสัมพันธ์ระหว่างคนด้วยกันเอง เพราะความรักของสัตว์เลี้ยงนั้นเป็นความรักที่มีให้เราอย่างไม่มีเงื่อนไข จึงทำให้เกิดความผูกพันกับสัตว์เลี้ยงคู่ใจมากเป็นพิเศษ แต่หากวันใดต้องเผชิญกับการสูญเสียสัตว์เลี้ยงแสนรักขึ้นมา ก็ต้องรับความจริงให้ได้ และนี่คือ 4 วิธีเยียวยาจิตใจเมื่อต้องพบการจากลา

971461

แรก ๆ อาจต้องปรับตัว

ในช่วงแรก แน่นอนว่าคุณจะยังไม่สามารถปรับตัวกับความปกติครั้งใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นได้ ในช่วงนี้คุณอาจจะกำลังติดอยู่ในความคุ้นเคยเดิม ๆ เช่น หวังว่าจะเห็นสัตว์เลี้ยงของคุณนอนในที่ประจำ ตัวคุณเองจะรู้สึกแปรปรวนไม่ปกติ ช่วงนี้ความเศร้าอาจส่งผลให้คุณถึงกับกินมากหรือน้อยกว่าปกติ และต้องใช้เวลาสักพักเพื่อกลับเข้าสู่การอยู่อย่างไม่มีสัตว์เลี้ยงในอารมณ์ปกติ

เศร้าเถอะ ไม่เป็นไร

อย่างที่กล่าวไปตอนต้น การสูญเสียสัตว์เลี้ยงสำหรับบางคนอาจจะรุนแรงกว่าการสูญเสียคนรอบข้างเสียอีก ด้วยความภักดีและความรักอย่างไม่มีเงื่อนไขของสัตว์ที่คุณรัก ทั้งความใกล้ชิดที่คนอื่นไม่เทียบเคียง เพราะฉะนั้นอย่าปิดบังความเศร้า อีกทั้งยังเป็นการดีเสียอีกที่ได้รำลึกถึงเวลาดี ๆ ที่คุณและสัตว์เลี้ยงเคยมีด้วยกัน

สร้างความคุ้นชินใหม่ ๆ

สำหรับบางคนที่แม้เวลาจะล่วงเลยไป แต่ความเสียใจที่ท่วมท้นก็ยังไม่จางหายไป เรื่องนี้อาจส่งผลเสียระยะยาวกับสุขภาพจิตได้ ทางที่ดีหากต้องการทำใจได้เร็วขึ้น ควรเก็บกวาดของใช้เก่า ๆ ของสัตว์เลี้ยงของคุณเสีย เช่น ถาดใส่อาหารที่มุมห้อง ผ้าเน่าที่สัตว์เลี้ยงคุณติดแจ ของเล่นต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ควรถูกเก็บให้พ้นหูพ้นตา เพราะสำหรับบางคนการที่ยังต้องเห็นของเหล่านี้อาจยิ่งทำให้ไม่สามารถก้าวผ่านความสูญเสียได้

เวลาจะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น

สมองหรือความคิดของคุณอาจจะยังปรับตัวไม่ทันกับความสูญเสีย คุณอาจตกใจที่ตื่นขึ้นมาและบ้านคุณดูว่างเปล่ามากกว่าเดิม และด้วยความคุ้นเคยที่เกิดขึ้นเป็นประจำ บางทีคุณอาจหูแว่วว่าได้ยินเสียงสัตว์เลี้ยงคุณ หรือตาฝาดว่าเห็นตัวอะไรเดินผ่านทางหางตา อย่าวิตกเกินไป เวลาจะช่วยให้คุณปรับตัวได้และอาการเหล่านี้ก็จะหายไปเอง

ทางที่ดีไม่ว่าสิ่งใดที่มันสามารถทำให้คุณดีขึ้นได้ก็ควรทำมันอย่างไม่รีรอ เพียงแค่ยอมรับกับตัวเองว่าการสูญเสียเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ และหากคุณอยากมีสัตว์เลี้ยงตัวใหม่ก็ไม่ควรลังเล เพราะชีวิตคุณอาจจะดีขึ้นกว่ามานั่งจมความเศร้า นอกจากจะมีเพื่อนแก้เหงาแล้วยังได้รู้อีกว่าจะมีสิ่งมีชีวิตตัวหนึ่งมอบความรักให้กับคุณเต็มเหนี่ยวแบบไร้ข้อกังขาและหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook