อยากกู้เงินคนอื่น ต้องสร้างเครดิตอย่างไร

อยากกู้เงินคนอื่น ต้องสร้างเครดิตอย่างไร

อยากกู้เงินคนอื่น ต้องสร้างเครดิตอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในชีวิตประจำวันของคนไทยหลายคนที่เริ่มเข้าสู่วัยทำงาน มักจะคิดเรื่องการกู้หรือขอสินเชื่อเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งของที่อยากได้ เพราะฉะนั้น เราก็ต้องสร้างเครดิตด้านการเงินที่ดี เพราะเมื่อเรามีเครดิตทางการเงินที่ดีแล้ว เราจะสามารถต่อยอดการลงทุน และการกู้ยืมขอสินเชื่อต่าง ๆ แล้วการสร้างให้เกิดเครดิตที่ดีเพื่อที่จะขอสินเชื่อเพื่ออนาคตในระยะยาว ต้องทำอย่างไร

1. เลือกก่อนว่าจะกู้อะไร กู้เพื่ออะไร กู้แล้วได้อะไร การตัดสินใจกู้เงินหรือขอสินเชื่อจากธนาคารในแต่ละครั้งคุณต้องมั่นใจว่ามันคือการตัดสินใจกู้โดยไม่วู่วาม มันคือการตัดสินใจกู้เพื่ออนาคตในระยะยาว หลายคนเรียนจบมาทำงานได้ก็เลือกกู้ซื้อรถยนต์ก่อนเพื่อน ซึ่งต้องเป็นภาระให้ตัวเองไปในระยะยาว ทั้ง ๆ ที่รถยนต์เป็นสิ่งฟุ่มเฟือย และยังหาซื้อใหม่ได้เสมอ แต่ถ้าเลือกเก็บเงิน เก็บเครดิตของวงเงินสินเชื่อตัวเองเพื่อกู้ซื้อบ้านหรือที่ดิน เพื่อเป็นสินทรัพย์ก่อน และเป็นสินทรัพย์ที่นับวันจะหายากขึ้นเรื่อย ๆ ก็เป็นการกู้เพื่อแผนระยะยาวมากกว่า

2. เมื่อเลือกแล้วว่าจะกู้อะไร ก็ต้องสร้างความน่าเชื่อถือของตัวเอง เพื่อให้ธนาคารมั่นใจว่าเราสามารถที่จะผ่อนชำระหนี้ก้อนนั้นได้ และมีประวัติการส่งคืนหนี้ที่ดีมากพอ เช่น เริ่มใช้บัตรเครดิตบ้างและจ่ายให้เต็มจำนวนตามกำหนด เพื่อสร้างประวัติที่ดีของการชำระหนี้นั่นเอง หรือจ่ายบิลโทรศัพท์ ค่าน้ำ ค่าไฟให้ตรงเวลา

3. พยายามให้มีเงินเข้าออกธนาคารอยู่สม่ำเสมอ และไม่เป็นการเอาเข้าแล้วออกทันที ควรมีเงินที่ตัดออกมาแต่ละเดือนเพื่อคงค้างอยู่ในธนาคารเป็นระยะเวลา 3-6 เดือน สะสมเงินก้อนนั้นไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ธนาคารเห็นสภาพคล่องทางการเงินส่วนตัวของคุณเอง โดยธนาคารแต่ละแห่งจะมีการวัดความมีสภาพคล่องส่วนตัว ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาสินเชื่อทั้งสินเชื่อแบบไม่มีหลักประกัน อย่างบัตรเครดิตหรือสินเชื่อแบบมีหลักประกัน โดยดูจากระยะเวลาการฝากถอนเงินก้อนนั้น ๆ รวมทั้งเงินที่คงเหลืออยู่ในบัญชีอีกด้วย

4. ถ้ามีบัตรเครดิตหลายใบให้ยกเลิกเหลือใบที่สำคัญ และจำเป็นใช้งานจริง ๆ เพื่อให้วงเงินของสินเชื่อไม่ล้นจนไม่สามารถกู้สินเชื่อก้อนใหญ่ ๆ ได้ การใช้บัตรเครดิตก็มีทั้งข้อดี เพราะช่วยสร้างเครดิตที่ดีในระบบธนาคารได้หากเรารู้จักใช้มัน

5. หน้าที่การงานก็มีผลสำคัญมากลำดับต้น ๆ ต่อการพิจารณาสินเชื่อ สำหรับการขอสินเชื่อแต่ละประเภท บางธนาคารจะมีการจัดลำดับลูกค้า เกรด A B C D ซึ่งส่งผลต่อความยากง่ายให้การพิจารณาปล่อยสินเชื่อ ยกตัวอย่างเช่น ทำงานในบริษัทมหาชน จบมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ศึกษาจบในระดับปริญญาโท ก็อาจได้เป็นลูกค้าเกรด A และได้รับการพิจารณาสินเชื่อได้ง่ายมากขึ้น

6. ถามตัวเองว่าเรามีเครดิตมากน้อยแค่ไหน ก็ให้เลือกกู้ตามเครดิตที่เรามี นั่นก็หมายถึงความสามารถในการรับภาระการจ่ายหนี้นั่นเอง

เพราะฉะนั้นความสำคัญทางการเงิน หรือการรักษาและสร้างเครดิตเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคนทุกคน ไม่ว่าจะคนรวยมีเงินร้อยล้านหรือคนจนมีเงินไม่กี่สิบบาท เพราะถือเป็นความซื่อสัตย์ และรักษาความน่าเชื่อถือของตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook